(Baothanhhoa.vn) - Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa vừa xây dựng một chương trình trải nghiệm thực tế không gian văn hóa nông nghiệp xưa cho học sinh kết hợp tham quan trưng bầy. Việc làm được hy vọng sẽ góp phần xóa đi cảnh đìu hiu lâu nay của thiết chế này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng sức hút cho thiết chế văn hóa

Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa vừa xây dựng một chương trình trải nghiệm thực tế không gian văn hóa nông nghiệp xưa cho học sinh kết hợp tham quan trưng bầy. Việc làm được hy vọng sẽ góp phần xóa đi cảnh đìu hiu lâu nay của thiết chế này.

Tăng sức hút cho thiết chế văn hóa

Hiện nay trên địa bàn Thanh Hóa ngoài bảo tàng, còn có thư viện, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, hệ thống trung tâm văn hóa từ tỉnh đến cơ sở. Thế nhưng nhiều thiết chế chỉ mở cửa đúng nghĩa vào dịp lễ, tết hoặc có sự kiện chính trị quan trọng. Cơ sở vật chất dư thừa dẫn đến việc cho thuê để tổ chức các hoạt động dịch vụ. Đây là sự lãng phí, gây ra những phản ứng trái chiều.

Phải khẳng định, nhu cầu hưởng thụ văn hóa trong nhân dân không phải là không có. Cái khó là chưa nhiều cơ sở văn hóa công lập khai thác hết khả năng, công năng của mình để kéo công chúng đến.

Tăng cường các hoạt động, mở hướng đi mới để công chúng được tiếp cận nhiều hơn với các tiện ích từ các thiết chế văn hóa là yêu cầu đặt ra hết sức bức thiết. Mấy năm nay Thư viện tỉnh đã thu hút bạn đọc bằng việc gia tăng tiện ích, tổ chức các hoạt động phụ trợ và giờ đã có thêm Bảo tàng Thanh Hóa vào cuộc.

Hoạt động trải nghiêm thực tế do bảo tàng tổ chức không chỉ cung cấp cho khách một số trò chơi dân gian gần gũi, mà còn cung cấp kiến thức lịch sử - văn hóa, đặc biệt là lịch sử địa phương thông qua trưng bầy các chuyên đề, để các em thêm yêu quê hương.

Dù mở ra hướng đi mới nhưng vẫn chưa có gì để đảm bảo sự lâu bền của các hoạt động này. Hiện tại Bảo tàng và Thư viện tỉnh đều đang phối hợp với một số trường học để đưa học sinh đến tham gia các hoạt động của mình là chính. Về cơ bản cơ chế này cho thấy nó vẫn còn những hạn chế đó là sẽ phải lệ thuộc rất nhiều vào nhận thức và tạo điều kiện của những người làm công tác quản lý giáo dục.

Để tăng sức hút, xóa cảnh đìu hiu của các thiết chế văn hóa, các chủ thể cung cấp dịch vụ văn hóa cần hướng tới xã hội hóa để xây dựng được những chương trình, sản phẩm văn hóa đặc sắc thực sự thu hút sự tham gia tự nguyện của công chúng, chứ không chỉ dừng lại ở một sự vận động hay phối hợp như hiện nay.

Đảng, Nhà nước đang rất khuyến khích xã hội hóa các hoạt động văn hóa - thể thao. Nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện tốt việc này, chúng ta cần phải học tập để thực hiện đáp ứng kịp thời nhu cầu hưởng thụ của công chúng, đồng thời giảm tải gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]