(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và có cả những sự thay đổi về công tác tổ chức, nhưng các nghệ sĩ sân khấu Thanh Hóa đã nỗ lực vượt khó, bằng tình yêu nghệ thuật, sự tâm huyết và trách nhiệm của mình đã đem tới các chương trình, vở diễn đặc sắc phục vụ đồng bào, chiến sĩ trong tỉnh và gặt hái được những thành tích tại các liên hoan, hội diễn toàn quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sân khấu biểu diễn Thanh Hóa - một năm sôi động

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và có cả những sự thay đổi về công tác tổ chức, nhưng các nghệ sĩ sân khấu Thanh Hóa đã nỗ lực vượt khó, bằng tình yêu nghệ thuật, sự tâm huyết và trách nhiệm của mình đã đem tới các chương trình, vở diễn đặc sắc phục vụ đồng bào, chiến sĩ trong tỉnh và gặt hái được những thành tích tại các liên hoan, hội diễn toàn quốc.

Sân khấu biểu diễn Thanh Hóa - một năm sôi động

Tiết mục hát múa “Hào khí Lam Sơn tỏa sáng trường tồn” của Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn giành HCB tại Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc 2018.

Sự kiện nổi bật nhất của sân khấu Thanh Hóa trong năm 2018 đó chính là việc hợp nhất 3 đơn vị nghệ thuật: Đoàn Nghệ thuật Tuồng, Đoàn Nghệ thuật Chèo, Đoàn Nghệ thuật Cải lương, bổ sung thêm Đoàn Dân ca dân vũ để chính thức thành lập và ra mắt Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa. Việc thành lập Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa được xem là quyết định đúng đắn, phù hợp với thực tế phát triển, được đông đảo nghệ sĩ, diễn viên các đoàn nghệ thuật và công chúng ủng hộ, đồng thời đây cũng được xem là sự cộng hưởng lợi thế để phát triển mạnh hơn, từ đó đưa nghệ thuật truyền thống của dân tộc, đặc biệt là sân khấu đến với quảng đại quần chúng nhân dân. Vượt qua khó khăn những ngày đầu hợp nhất, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa đã bước “vào guồng” thực sự, tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ, công tác chuyên môn, đảm nhận các chương trình nghệ thuật quy mô, hoành tráng tại những sự kiện lớn của tỉnh. Bên cạnh đó, nhà hát vẫn duy trì đều đặn các chương trình biểu diễn, mang lời ca tiếng hát, chương trình nghệ thuật, những vở diễn đặc sắc phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; đảm bảo vượt chỉ tiêu, kế hoạch được giao về số lượng buổi biểu diễn, lượt xem. Nhà hát cũng đã xây dựng các vở diễn, tiết mục công phu, chất lượng, đạt yêu cầu nghệ thuật để tham gia tranh tài tại các hội diễn, liên hoan toàn quốc. Tham gia cuộc thi độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, nghệ sĩ Ba Thiềng đoạt Huy chương Vàng (HCV), nghệ sĩ Hoàng Tuấn đoạt Huy chương Bạc (HCB). Các nghệ sĩ Hữu Cao, Thành Đồng, Đình Kỷ và dàn nhạc đoạt HCV tiết mục “Lê Lai đổi áo”; nghệ sĩ Phạm Minh Điệp đoạt HCB tiết mục cá nhân. Tham gia Liên hoan sân khấu Cải lương toàn quốc diễn ra tại Long An, vở diễn “Trống trận Ba Đình” đã đạt 1 HCV, 3 HCB. Đặc biệt, cháu Nhật Anh trong vai Đinh Công Tráng lúc nhỏ đã đoạt giải của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam dành cho diễn viên nhỏ tuổi nhất.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn cũng đã có nhiều đổi mới trong các hoạt động biểu diễn. Đã xây dựng các chương trình, tiết mục sân khấu mới nhằm đa dạng hóa và kịp thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trên địa bàn tỉnh và để tham gia các liên hoan cấp toàn quốc. Trong đó phải kể đến chương trình “Vọng từ xứ Thanh” đã tham gia và giành được những thành tích xuất sắc tại Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc (đợt 1) năm 2018. Với các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa của xứ Thanh như: Tổ khúc “Vào mùa” (theo làn điệu dân ca Đông Anh); Độc tấu đàn nhị: Ước vọng; Đơn ca nam: Vọng quốc, Bản tình ca Hàm Rồng; Đơn ca nữ: Lời ru, Lũ đêm, Dòng sông ký ức... Các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn đã xuất sắc giành được 2 HCV và 2 HCB. Các tiết mục đã giành HCV gồm đơn ca nữ “Lời ru” (ca sĩ Quỳnh Trang) và “Lũ đêm” (ca sĩ Thiên Thanh). Hai HCB thuộc về các tiết mục hát múa “Hào khí Lam Sơn tỏa sáng trường tồn” và “Hồn đất nước”. UBND tỉnh Cao Bằng – đơn vị tổ chức liên hoan trao tặng bằng khen cho Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn vì đã có thành tích xuất sắc tại liên hoan. Bên cạnh việc đưa các đoàn nghệ sĩ đi biểu diễn phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo, tham gia tổ chức nhiều chương trình, sự kiện lớn của tỉnh và các hoạt động giao lưu âm nhạc, múa... Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn đã triển khai chương trình “Sân khấu thiếu niên, nhi đồng” năm 2018 với vở diễn “Alibaba và những tên cướp”. Đây là chương trình nghệ thuật có nội dung phong phú, hấp dẫn, mang tính giáo dục cao, phù hợp với lứa tuổi các em học sinh thuộc đề án xây dựng và tổ chức thực hiện chuyên mục sân khấu kịch truyền hình chiều thứ bảy và sân khấu thiếu niên, nhi đồng, giai đoạn 2016-2020. Vở diễn “Alibaba và những tên cướp” đã được công diễn rộng rãi phục vụ các em học sinh bậc học mầm non và tiểu học trên địa bàn. Đây cũng là hoạt động ngoại khóa bổ ích, giúp đưa sân khấu truyền thống tới với các em học sinh – là thế hệ trẻ, những mầm non tương lai của đất nước.

Trong khi đó, cũng là một đơn vị có vị trí quan trọng trong hoạt động văn hóa – văn nghệ của tỉnh, năm 2018, Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng có nhiều hoạt động sôi nổi, tích cực và những thành tích nổi bật. Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc trung tâm cho biết: Năm 2018, trung tâm đã tham gia nhiều liên hoan, hội diễn cấp toàn quốc. Sự nỗ lực và không ngừng sáng tạo của các nghệ sĩ, diễn viên trên sân khấu chính là chìa khóa để đem tới những thành tích nổi bật tại Liên hoan hát Văn, hát Chầu Văn toàn quốc (1 giải cung văn, 4 giải giá hầu), Hội diễn Tuồng không chuyên (1 HCV vở diễn, 2 HCV cá nhân), Ngày hội “Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III” tại Quảng Nam (4 giải A, 3 giải B, 3 giải C), Hội diễn đàn, hát dân ca 3 miền (1 HCB toàn đoàn, 2 HCB tiết mục), Liên hoan Ca trù toàn quốc (giải nhì toàn đoàn, 1 giải A,1 giải B), Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc Vùng Đông Bắc” tại Vĩnh Phúc (2 giải A, 2 giải B, 3 giải C)...

Đánh giá về hoạt động của sân khấu Thanh Hóa trong năm 2018, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Những thành tích mà các nghệ sĩ sân khấu Thanh Hóa đã đạt được trong năm 2018 là rất đáng ghi nhận. Trong bối cảnh gặp không ít khó khăn, thiếu thốn, nhưng với cái tâm, niềm đam mê và trách nhiệm của mình, các nghệ sĩ, diễn viên đã nỗ lực không ngừng, phát huy sáng tạo để đem tới những vở diễn đặc sắc, những chương trình có sự đầu tư đã để lại ấn tượng cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, công chúng, giới chuyên môn nghệ thuật tại các liên hoan, hội diễn khu vực và toàn quốc. Đây là tiền đề quan trọng để ngành văn hóa tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động trong năm 2019 và những năm tiếp theo với mục tiêu đưa sân khấu tới gần hơn và phổ biến hơn với công chúng và nhân dân trong tỉnh.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]