(Baothanhhoa.vn) - Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (gọi tắt là phong trào) ở xã Quảng Yên (Quảng Xương) được triển khai thực hiện có hiệu quả, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. Phong trào từng bước đưa văn hóa thấm sâu vào đời sống xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở xã Quảng Yên

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (gọi tắt là phong trào) ở xã Quảng Yên (Quảng Xương) được triển khai thực hiện có hiệu quả, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. Phong trào từng bước đưa văn hóa thấm sâu vào đời sống xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Một buổi tập văn nghệ của CLB liên thế hệ xã Quảng Yên.

Để triển khai thực hiện hiệu quả phong trào cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, thông qua các buổi giao lưu văn hóa – văn nghệ, sinh hoạt của các đoàn thể, đặc biệt là vai trò của ban vận động xây dựng làng văn hóa. Trong quá trình thực hiện có sơ kết, tổng kết và biểu dương gương điển hình tiên tiến, động viên kịp thời những cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong quá trình thực hiện phong trào.

Xác định xây dựng gia đình văn hóa có vị trí hết sức quan trọng trong xây dựng làng văn hóa, hằng năm ban chỉ đạo của xã hướng dẫn các thôn tổ chức cho các hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và tiến hành bình xét, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Năm 2017 số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa là 80%. Các thôn có tỷ lệ gia đình văn hóa đạt cao là Yên Cảnh, Yên Trung, Yên Duệ... Nét đặc biệt của phong trào xây dựng gia đình văn hóa là đã gắn chặt với phong trào xây dựng gia đình hiếu học. Toàn xã có 14/14 thôn thành lập được chi hội khuyến học, 100 ban khuyến học dòng họ và 3 chi hội khuyến học cơ quan, trường học duy trì hoạt động thường xuyên, có hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc phát triển lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở địa phương. Có 3/14 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa cấp tỉnh; 7 làng văn hóa cấp huyện. Phong trào xây dựng làng văn hóa có tác động toàn diện đến sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Bộ mặt làng quê đã có sự thay đổi rõ rệt, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, 100% số thôn có đường bê tông nội thôn, nội đồng phục vụ cho việc đi lại và phát triển sản xuất... Chị Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Yên, cho biết: Từ khi phong trào được triển khai tại địa phương, người dân có trách nhiệm hơn với các công việc của cộng đồng, tình làng, nghĩa xóm càng thêm khăng khít; mọi người có ý thức hơn trong mỗi hành động, việc làm, tích cực xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ liên thế hệ, câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững hoạt động có hiệu quả đã góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, đẩy lùi các hành vi bạo lực gia đình.

Đặc biệt, trong những năm gần đây nhiều thiết chế và trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được quan tâm đầu tư đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới trở thành nơi sinh hoạt, vui chơi của người dân tại khu dân cư... Theo ông Lê Quang Kỳ, Chủ tịch UBND xã Quảng Yên thì yếu tố quyết định để triển khai phong trào một cách tích cực và mang lại hiệu quả phải kể đến vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, sự phối hợp với MTTQ và các đoàn thể đã phát huy vai trò vận động của các tổ chức quần chúng. Việc tập trung phát triển sự nghiệp văn hóa và thông tin đã góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]