(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở xã Hợp Tiến (Triệu Sơn) đã và đang phát triển sâu rộng, thực sự đi vào đời sống của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư không ngừng được nâng lên, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở xã Hợp Tiến

Những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở xã Hợp Tiến (Triệu Sơn) đã và đang phát triển sâu rộng, thực sự đi vào đời sống của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư không ngừng được nâng lên, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh ở địa phương.

Cổng làng Bai được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 5-2017 bằng nguồn xã hội hóa.

Bám sát kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo của tỉnh, huyện về việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, ban văn hóa xã đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho ban thường vụ đảng ủy tập trung chỉ đạo đến các khu dân cư; phối hợp với ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới. Với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ, ban văn hóa, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và ban công tác mặt trận khu dân cư vận động nhân dân đóng góp hàng ngàn ngày công và hàng chục tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới và đã làm được 1,2 km đường nhựa, trên 12 km đường bê tông thôn xóm; bê tông kiên cố hóa 17 km kênh mương nội đồng; xây dựng nhà công sở, nhà bia tưởng niệm, trạm y tế, trường học... Đặc biệt trong năm 2017, xã Hợp Tiến đã hoàn thiện tuyến đường bê tông khu trung tâm xã với giá trị 600 triệu đồng; xây dựng khu văn phòng, phòng học trường tiểu học trị giá trên 2,1 tỷ đồng; xây dựng đường giao thông nông thôn do nhân dân đóng góp với chiều dài 2,8 km, tổng trị giá 1,2 tỷ đồng; xây dựng nhà văn hóa thôn 4 bằng vốn góp của nhân dân hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện... Ngoài ra, với sự quan tâm hỗ trợ kích cầu, tạo điều kiện của xã, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng phát triển kinh tế trang trại, gia trại tổng hợp, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Cùng với phát triển kinh tế, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa, những tiêu chí của phong trào được triển khai tới từng thôn, xóm để dân biết và thực hiện. Từ đó các hộ có ý thức chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quy ước, hương ước của làng. Thông qua các phong trào, cuộc vận động, ý thức và quyền làm chủ của nhân dân không ngừng được nâng lên, có trách nhiệm hơn trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, xuất hiện nhiều gia đình tiêu biểu, nhiều tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, anh em thuận hòa. Các thành viên trong gia đình không chỉ sống có trách nhiệm với nhau mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, đúng tiêu chuẩn. Đến nay, toàn xã có trên 80% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, gần 38% dân số thường xuyên luyện tập thể dục - thể thao; 100% thôn, xóm có nhà văn hóa. Việc hoàn thiện thiết chế văn hóa ở địa phương, công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa được đông đảo các tổ chức, cá nhân ủng hộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Các thiết chế cơ bản phát huy tốt công năng sử dụng, là nơi sinh hoạt, hội họp của nhân dân, là địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao trong các ngày hội, ngày lễ, tết, tạo không khí vui tươi, sôi nổi, phấn khởi, thu hút sự tham gia tích cực, tự giác của các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Trịnh Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến, cho biết: Xác định được vai trò và tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và mục tiêu xây dựng nông thôn mới, bằng nhiều hình thức, xã đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân và mọi nguồn lực xã hội để thực hiện phong trào. Trong công tác tổ chức thi đua, xã không chỉ chú trọng việc lựa chọn những nội dung, chủ đề trọng điểm sát với từng nhiệm vụ công tác mà còn gắn công tác này với phong trào TDĐKXDĐSVH. Đến nay, phong trào đã thực sự trở thành nền tảng tinh thần trong đời sống của nhân dân. Đồng thời khơi dậy sức mạnh nội sinh, phát huy tiềm năng và huy động sức mạnh tổng hợp của mọi người dân vào việc xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]