(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, du lịch khu vực miền núi xứ Thanh đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhất là loại hình du lịch khám phá, cộng đồng. Song hành cùng sự phát triển của hai loại hình du lịch nói trên, là sự xuất hiện của các môn thể thao mới, tạo sự hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển các môn thể thao gắn với phát triển du lịch khám phá, cộng đồng ở xứ Thanh

Phát triển các môn thể thao gắn với phát triển du lịch khám phá, cộng đồng ở xứ Thanh

Du khách trải nghiệm môn thể thao chèo thuyền khi đến với Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Bá Thước).

Những năm gần đây, du lịch khu vực miền núi xứ Thanh đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhất là loại hình du lịch khám phá, cộng đồng. Song hành cùng sự phát triển của hai loại hình du lịch nói trên, là sự xuất hiện của các môn thể thao mới, tạo sự hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông trong 3 năm trở lại đây đã đón một lượng khách du lịch lớn, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, với những khu rừng, thác nước, dòng suối chính là nguồn tài nguyên vô giá để phát triển du lịch khám phá, cộng đồng. Sự phát triển của du lịch tại Pù Luông đã được khẳng định bằng sự yêu mến, sự lựa chọn hàng đầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Nhằm phục vụ phát triển du lịch, huyện Bá Thước đã chú trọng khai thác giá trị các nét văn hóa, văn nghệ truyền thống, trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc của địa phương; đồng thời đưa vào khai thác nhiều môn thể thao mới, gắn với loại hình du lịch khám phá cộng đồng.

Chạy bộ marathon xuyên rừng là bộ môn thể thao khá phổ biến trên thế giới gắn với loại hình du lịch khám phá thiên nhiên. Bằng những bước chạy băng rừng, vượt núi của mình, khách du lịch vừa được khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, khám phá đời sống của nhân dân địa phương lại có dịp được rèn luyện sức khỏe. Chị Caroll Fletcher – du khách người Anh chia sẻ: Tôi đã có dịp được chạy băng rừng, vượt suối tại một số khu du lịch tại Thái Lan. Tuy nhiên từ năm 2018 đến nay, tôi đã chọn Pù Luông bởi vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, sự gần gũi thân thiện của người dân địa phương và hơn hết, tại đây đang làm du lịch cộng đồng, khám phá rất tốt. Do đó, trong 2 năm qua, tôi đều tham gia giải chạy marathon băng rừng Pù Luông. Đây thực sự là sân chơi rất hấp dẫn, cực kỳ bổ ích đối với khách du lịch ưa khám phá, rèn luyện thể thao như tôi. Và tôi cũng rất mừng là bên cạnh những du khách nước ngoài, ngày càng có nhiều vận động viên của Việt Nam tham gia tranh tài. Sự hấp dẫn của Pù Luông với cá nhân tôi và gia đình cũng xuất phát từ môn thể thao chạy marathon băng rừng này.

Bên cạnh môn thể thao chạy marathon xuyên rừng, trong khoảng 2 năm trở lại đây, tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc địa bàn các xã Thành Lâm, Thành Sơn, Cổ Lũng xuất hiện thêm các môn thể thao như chèo thuyền trên suối, chèo thuyền vượt thác, xe đạp địa hình băng đồng... Những môn thể thao mới được các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp làm du lịch khám phá, cộng đồng chú trọng khai thác. Một số doanh nghiệp đã mua sắm thuyền, xe đạp địa hình để phục vụ nhu cầu của du khách. Với các môn chèo thuyền kayak trên suối, bên cạnh việc bố trí thuyền đua, áo phao bơi, việc hướng dẫn, bảo đảm an toàn cho du khách đã được quan tâm, nên trong 2 năm qua không có sự cố nào xảy ra. Khách du lịch trong nước cũng đã bắt đầu tiếp cận và thử sức với môn thể thao chèo thuyền kayak, chèo thuyền vượt thác khá mới lạ này. Trong khi đó, môn xe đạp địa hình băng đồng hiện đang được đông đảo du khách trong và ngoài nước tham gia khi tới với Pù Luông. Những con đường xuyên các cánh đồng ruộng bậc thang, xuyên qua các bản làng của đồng bào các dân tộc thiểu số đã đem đến sự phấn khích, hào hứng cho du khách. Một trong số những môn thể thao mới nhất gắn với loại hình du lịch khám phá đó chính là leo núi. Đã có nhiều nhóm du khách khám phá, chinh phục các ngọn núi trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông bằng môn thể thao này. Du khách đã đem theo các dụng cụ phục vụ cho việc leo núi và đều liên hệ với chính quyền địa phương để nắm rõ địa hình, đặc trưng của núi rừng Pù Luông sao cho vừa khám phá được những vẻ đẹp của thiên nhiên, vừa phải bảo đảm an toàn.

Thành công của giải chạy marathon xuyên rừng Pù Luông trong những năm qua, là minh chứng cho thấy sự phát triển của nhiều môn thể thao gắn với loại hình du lịch khám phá, cộng đồng ở Thanh Hóa. Các môn thể thao này vừa tạo ra sự phong phú, đa dạng, hấp dẫn cho du lịch vùng cao xứ Thanh; lại vừa góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển. Ông Trương Văn Minh, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bá Thước cho biết: Trong định hướng phát triển du lịch của huyện Bá Thước nói chung, Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông nói riêng, việc phổ biến và phát triển các môn thể thao như chạy bộ xuyên rừng, xe đạp địa hình băng đồng, chèo thuyền, leo núi... sẽ được chú trọng trên cơ sở phối hợp giữa các doanh nghiệp, hộ dân làm du lịch cộng đồng với chính quyền địa phương và cơ quan có chuyên môn. Việc hướng dẫn, bảo đảm an toàn cho du khách luôn được đặt lên hàng đầu nhằm tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc. Huyện cũng sẽ hướng tới việc tổ chức các giải thể thao gắn với du lịch khám phá trên địa bàn và các huyện bạn, khi được cấp phép và đủ điều kiện như giải chạy marathon xuyên rừng Pù Luông. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giải chạy này đã được dời sang tháng 10, thay vì tháng 5. Đây là thời điểm lúa chín vàng đẹp nhất trong năm của Pù Luông, nên đã có hàng nghìn vận động viên, du khách đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để du khách trải nghiệm các môn thể thao chèo thuyền, leo núi, xe đạp địa hình... trong quá trình đi du lịch khám phá tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Theo đánh giá của Phòng Quản lý du lịch – Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc phổ biến các môn thể thao gắn với du lịch khám phá, cộng đồng là xu thế phát triển hiện nay, đã được nhiều quốc gia trên thế giới chú trọng. Đây cũng được xem là một trong những sản phẩm du lịch khá đặc sắc, luôn tạo ra sự hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Thanh Hóa có rất nhiều lợi thế để nhân rộng các môn thể thao này tại các khu bảo tồn thiên nhiên, các điểm du lịch vùng cao nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các địa phương, các doanh nghiệp, các đơn vị lữ hành sẽ xây dựng các tour du lịch khám phá, cộng đồng tại Thanh Hóa có các môn thể thao nói trên. Từ đó, trong những năm tới sẽ nghiên cứu tổ chức thêm các giải đấu thể thao gắn với du lịch khám phá, cộng đồng nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho du khách, góp phần thúc đẩy du lịch các địa phương phát triển.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]