(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã triển khai lồng ghép phong trào “Tuổi cao - gương sáng” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thu hút đông đảo, cán bộ hội viên NCT tham gia. Nhờ đó, đã phát huy được vai trò của NCT trong xây dựng đời sống văn hóa, nêu gương sáng trong việc dạy bảo con cháu chăm ngoan học tập, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng đời sống văn hóa

Những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã triển khai lồng ghép phong trào “Tuổi cao - gương sáng” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thu hút đông đảo, cán bộ hội viên NCT tham gia. Nhờ đó, đã phát huy được vai trò của NCT trong xây dựng đời sống văn hóa, nêu gương sáng trong việc dạy bảo con cháu chăm ngoan học tập, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội.

Hoạt động thể dục thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi. Trong ảnh: Buổi tập thể dục dưỡng sinh của CLB liên thế hệ Lương Thiện, phường Trung Sơn (TP Sầm Sơn).

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 414.000 hội viên NCT, sinh hoạt ở 5.898 chi hội. Thời gian qua, Hội NCT tỉnh chỉ đạo các cấp hội NCT phối hợp với MTTQ, cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; vận động hội viên, con cháu trong gia đình và nhân dân địa phương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xóa bỏ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa. Các cấp hội NCT phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội góp phần bảo tồn những thuần phong mỹ tục của dân tộc. Các thôn, làng, khu phố đều thành lập ban tang lễ, trưởng các thôn, khu phố là trưởng ban phối hợp với các chi hội trưởng NCT điều hành việc tang của NCT. Các hủ tục cơ bản được xóa bỏ. Nếu như trước kia, ở một số địa phương còn tổ chức đám cưới, đám hiếu linh đình, kéo dài thời gian ăn uống gây lãng phí, thủ tục rườm rà, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình, thì nay, hội viên NCT vận động con cháu trong gia đình tiết kiệm; ngày lễ, tết không đốt pháo, uống rượu, bia say xỉn.

Việc mừng thọ đối với NCT là thể hiện nét đẹp truyền thống của dân tộc. Mỗi năm toàn tỉnh có trên 50.000 hội viên NCT được tổ chức mừng thọ, tặng quà tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Các chi hội cơ sở và gia đình quan tâm tổ chức mừng thọ cho NCT trang trọng, vui vẻ, tiết kiệm tại các nhà văn hóa thôn, khu phố. Đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể quan tâm, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục đem sức lực, trí tuệ cống hiến cho xã hội.

Nhằm giúp cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, làm gương cho con cháu, trong những năm qua, công tác xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho NCT có chiều hướng phát triển, góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Phong trào tự luyện tập thể thao đã thu hút đông đảo NCT tham gia, với nhiều loại hình đa dạng, phong phú, như: Thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng bàn... Số lượng các CLB thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ của NCT ngày càng tăng qua các năm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 3.780 CLB NCT, trong đó có 1.129 CLB dưỡng sinh, 1.074 CLB bóng chuyền hơi, 570 CLB liên thế hệ tự giúp nhau... với trên 150.000 hội viên tham gia. Bên cạnh đó, NCT còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ năm 2017 đến nay, Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường mở 9 lớp tập huấn kiến thức và pháp luật về bảo vệ môi trường cho 1.250 cán bộ hội NCT các cấp. Vận động trên 279.000 NCT tham gia trồng cây xanh, quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom xử lý rác thải; nạo vét 936 km cống rãnh, kênh mương thoát nước... Phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục vận động được đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, đã có hàng nghìn NCT hiến 878.396 m2 đất, đóng góp 1.702.948 ngày công và trên 140 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Có thể khẳng định, bằng uy tín, trách nhiệm của mình, các cấp hội NCT đã phát huy vai trò tích cực trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]