(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm cán bộ đi trước, làng nước theo sau, nhiều trưởng thôn trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở khu dân cư, góp phần củng cố khối đại đoàn kết và khơi dậy sức mạnh toàn dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của trưởng thôn trong xây dựng đời sống văn hóa

Với phương châm cán bộ đi trước, làng nước theo sau, nhiều trưởng thôn trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở khu dân cư, góp phần củng cố khối đại đoàn kết và khơi dậy sức mạnh toàn dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Trưởng thôn Lằn Sổ và nhân dân cùng tham gia làm đường. Ảnh: Thùy Linh

Thôn Sơn Để, xã Thành Vân (Thạch Thành) là một đơn vị có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh của địa phương. Hiện toàn thôn có 140/145 hộ gia đình văn hóa, 72 gia đình thể thao; các thiết chế văn hóa được chính quyền và nhân dân quan tâm đầu tư; thôn được công nhận là đơn vị văn hóa từ năm 2005. Có được những kết quả trên là nhờ sự đồng thuận, sức mạnh đoàn kết của toàn dân, nhất là vai trò của trưởng thôn Bùi Thị Bột trong việc vận động nhân dân thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH. Bà Bột chia sẻ: Muốn người dân tin tưởng, đồng thuận, mình phải là người tiên phong, gương mẫu thực hiện. Cụ thể trong xây dựng gia đình văn hóa, tích cực vận động các thành viên trong gia đình, anh em họ hàng và những người xung quanh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, hương ước của thôn; xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục con cháu chăm ngoan, hiếu thảo; tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giữ gìn nếp sống văn minh, lành mạnh. Xác định phong trào TDĐKXDĐSVH là chủ trương lớn, do vậy hàng năm bà Bột đã chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung phong trào đến từng người dân; phân công các đảng viên phụ trách, giúp đỡ các hộ gia đình theo nhóm; vận động bà con tích cực tham gia các mô hình, câu lạc bộ, mạnh dạn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế; tham gia đóng góp chương trình xây dựng nông thôn mới, các cuộc vận động, các hoạt động từ thiện, nhân đạo ở địa phương.

Thôn Lằn Sổ, xã Giao Thiện (Lang Chánh) có 80 hộ dân, tuy nhiên mới chỉ có 8 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, nhà văn hóa được xây dựng từ lâu, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn... Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, trưởng thôn Lê Văn Hiệu đã thường xuyên tổ chức các cuộc họp thôn, đoàn thể để nắm bắt, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH,... Qua đó, nhận thức của người dân về phong trào được nâng lên. Nhiều người dân đã chủ động, tích cực tham gia các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, 5 không 3 sạch, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; việc cưới, việc tang thực hiện nghiêm túc theo quy định... Nhờ nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động nên trưởng thôn Lằn Sổ đã tạo được niềm tin trong dân. Đặc biệt, anh đã vận động nhân dân hiến hơn 2.000m đất và tham gia ngày công xây dựng con đường bê tông và cải tạo khu vực xung quanh đền Tên Cúa. Ông Hà Văn Việt, Chủ tịch xã Giao Thiện, cho biết: Trưởng thôn Lằn Sổ là một cán bộ trẻ, nhiệt huyết, luôn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào của địa phương, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Có thể khẳng định, trưởng thôn đóng vai trò trong việc phát huy sức mạnh toàn dân, thúc đẩy phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phong trào TDĐKXDĐSVH đến nay đã phát triển sâu rộng, được các cấp, các ngành và đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng. Tại các làng, thôn, bản, tổ dân phố văn hóa đều xây dựng được hương ước, quy ước. Hiện nay toàn tỉnh có 5.972 khu dân cư xây dựng và bổ sung hương ước phù hợp với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; 2.980 khu dân cư không phát sinh người nghiện ma túy; duy trì 5.912 tổ hòa giải ở cơ sở; 4.325 khu dân cư có thùng thư góp ý, phát giác tội phạm, tệ nạn xã hội; 3.435 khu dân cư được công nhận bảo đảm trật tự an toàn giao thông; 4.830 khu dân cư ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông. Việc bình xét công nhận danh hiệu gia đình văn hóa đảm bảo dân chủ công khai, bám sát các tiêu chuẩn quy định. Năm 2017, toàn tỉnh có 895.138/942.251 hộ gia đình đăng ký xây dựng văn hóa, đạt tỷ lệ 95%; có 744.378/942.251 gia đình đạt danh hiệu văn hóa, đạt tỷ lệ 79%.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]