(Baothanhhoa.vn) - Ngày 21 – 1, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác VHNT năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành và đông đảo hội viên Hội VHNT Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy hơn nữa vai trò của văn nghệ sĩ trên mặt trận văn hóa - tư tưởng

Ngày 21 – 1, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác VHNT năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành và đông đảo hội viên Hội VHNT Thanh Hóa.

Phát huy hơn nữa vai trò của văn nghệ sĩ trên mặt trận văn hóa - tư tưởng

Toàn cảnh hội nghị

Trong năm vừa qua, tuy còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng được sự quan tâm của các cấp, các ngành và tích cực lao động sáng tạo của các hội viên, Hội VHNT Thanh Hóa đã gặt hái được những kết quả nổi bật trên tất cả lĩnh vực.

Bên cạnh kết quả đạt được của các ban: văn xuôi, thơ, sân khấu, múa, điện ảnh, văn nghệ dân gian, lý luận phê bình, kiến trúc, năm 2019 ghi nhận nỗ lực phấn đấu, hoạt động tiêu biểu của các ban: Âm nhạc, Mỹ thuật, Ảnh nghệ thuật. Ban Âm nhạc tham gia sáng tác, biểu diễn các tiết mục phục vụ nhiều sự kiện chính trị, văn hóa của tỉnh, nhất là góp phần vào thành công của Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, tổ chức quảng bá hơn 30 ca khúc được sáng tác trong chuyến đi thực tế tại huyện Nông Cống và các huyện trong tỉnh. Ban Mỹ thuật đã tổ chức được một số buổi triển lãm, nhất là triển lãm của các họa sĩ trẻ; tích cực, chủ động thâm nhập thực tế, sáng tác được nhiều tác phẩm có giá trị, đạt giải thưởng cao tại các triển lãm quy mô toàn quốc, khu vực. Ban Ảnh nghệ thuật hăng say sáng tác với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, có sức lan tỏa rộng rãi như: Tham gia Cuộc thi ảnh “Nét đẹp lao động trong thời kỳ đổi mới” trên Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh; tham gia Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 26 tại Nghệ An; tổ chức Triển lãm Ảnh nghệ thuật và Tọa đàm 5 vùng Kinh đô với chủ đề “Kết nối các miền di sản”; triển khai đề án “Bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”…

Phát huy hơn nữa vai trò của văn nghệ sĩ trên mặt trận văn hóa - tư tưởng

Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Từ những kết quả đạt được và nhìn nhận thẳng thắn hạn chế, tồn tại và nguyên nhân được, thảo luận tại hội nghị, Hội VHNT Thanh Hóa đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Theo đó, Hội xây dựng Quy chế xét Giải thưởng VHNT Lê Thánh Tông (5 năm); Quy chế xét Giải thưởng VHNT và xét hỗ trợ, tài trợ sáng tạo tác phẩm, công trình VHNT hằng năm; xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVIII tại Thanh Hóa và Triển lãm khu vực IV (Bắc miền Trung) của Ban Ảnh nghệ thuật và Ban Mỹ thuật… Các ban chuyên ngành triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động của Hội VHNT Thanh Hóa 2020 nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Phát huy hơn nữa vai trò của văn nghệ sĩ trên mặt trận văn hóa - tư tưởng

Đồng chí Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tác giả có tác phẩm đạt giải A Giải thưởng văn học - nghệ thuật năm 2018

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biểu dương những thành tích đã đạt được của Hội VHNT Thanh Hóa trong những năm qua; nhất là việc tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua sức lan tỏa rộng rãi từ các tác phẩm văn học – nghệ thuật chất lượng. Các văn nghệ sĩ ngày càng thể hiện tâm thế tích cực, chủ động, đi vào chiều sâu của cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là nội dung quan trọng, thể hiện rõ vai trò, đóng góp của văn nghệ sĩ vào nhiệm vụ đấu tranh phản bác, ngăn chặn các luận điểm xuyên tạc, quan điểm sai trái, chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội. Để phát huy hơn nữa vai trò của văn nghệ sĩ trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, đồng chí đề nghị Hội VHNT cần có sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn cả về lượng và chất. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để văn nghệ sĩ thâm nhập thực tế, bám sát đời sống và các nhiệm vụ chính trị, sự kiện, thành tích nổi bật của tỉnh làm tư liệu sáng tác nhằm tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị cao về mặt tư tưởng và nghệ thuật, xứng tầm với thế và lực của tỉnh. Hội chủ động nghiên cứu, tuyển chọn, tập hợp các tác phẩm tiêu biểu của hội viên để xây dựng thành tuyển tập…

Trong khuôn khổ hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phát đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 43 tác giả, nhóm tác giả đạt giải thưởng về VHNT năm 2018. Lãnh đạo Hội VHNT Thanh Hóa tặng Giấy khen cho 9 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sáng tạo VHNT năm 2019 và trao quyết định kết nạp cho 5 hội viên mới thuộc 3 chuyên ngành.

Hương Thảo


Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]