(Baothanhhoa.vn) - Dường như lúc nào cô cũng bận rộn với việc truyền dạy kiến thức âm nhạc piano đến các lứa tuổi học trò. Cô đã dành nhiều thời gian, công sức và bao tâm huyết để đưa dòng nhạc bác học này đến lớp trẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người ươm mầm những tài năng âm nhạc nhí

Dường như lúc nào cô cũng bận rộn với việc truyền dạy kiến thức âm nhạc piano đến các lứa tuổi học trò. Cô đã dành nhiều thời gian, công sức và bao tâm huyết để đưa dòng nhạc bác học này đến lớp trẻ.

Cô Vũ Huyền Thanh luôn nhiệt huyết với việc dạy đàn piano cho các em.

Nhiều người có cảm nhận như vậy về cô Vũ Huyền Thanh, một giảng viên piano đã chiếm lĩnh được niềm tin trong lòng phụ huynh và các em học sinh. Cô sinh ra trong một gia đình có truyền thống văn hóa nghệ thuật, là con nhà nòi. Bố là cố nhạc sĩ Vũ Đức Phong, người đã định hướng, dẫn dắt cô đến với con đường âm nhạc. Khi mới 12 tuổi, bố cô đã cho cô đi học đàn organ, sau đó chuyển sang học đàn piano. Mặc dù học piano rất khó, nhưng do niềm đam mê, có năng khiếu và được gia đình hết sức ủng hộ, tạo điều kiện nên cô đã quyết tâm theo đuổi dòng nhạc cổ điển này. Từ năm 1996-1999, cô học lớp năng khiếu âm nhạc chuyên nghiệp tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa. Đến năm 1999-2002, cô học Cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương. Học xong, cô trở về Thanh Hóa vừa dạy nhạc ở Trường THCS Quảng Giao (Quảng Xương), vừa học Khoa Âm nhạc - Đại học Sư phạm 1 (Hà Nội) để nâng cao kiến thức. Năm 2014, cô mở Trung tâm Âm nhạc Young Astists School, chuyên giảng dạy và đào tạo piano nhằm phát triển tài năng piano cho các em học sinh ở mọi lứa tuổi, với 2 cơ sở tại Trường Tiểu học - THCS - THPT Đông Bắc Ga và 134 phố Tân An (TP Thanh Hóa). Nơi đây đã trở thành cái nôi đào tạo các bộ môn năng khiếu âm nhạc có uy tín trên địa bàn TP Thanh Hóa, với số lượng học viên ngày càng đông, được hướng dẫn bởi những giáo viên có chuyên môn cao, tâm huyết. Đã có rất nhiều học viên trưởng thành từ trung tâm, đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi; nhiều học viên hiện đang theo học tại các trường âm nhạc quốc gia; có học viên sử dụng bộ môn piano để hoàn thành hồ sơ du học và được nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới chào đón. Ngoài đào tạo tìm kiếm tài năng âm nhạc, cô Vũ Huyền Thanh còn hướng dẫn ôn luyện thi cho rất nhiều học sinh, sinh viên thi đỗ vào các trường nghệ thuật của Trung ương và của tỉnh. Có những học trò của cô học xong ra đi dạy, nhưng cũng có những học trò quay trở về xin cô học nâng cao...

Gần đây nhất, các học trò của cô Vũ Huyền Thanh đã dành được nhiều thứ hạng ở các cuộc thi trong và ngoài tỉnh, như: Em Trương Đức Thuận (nhất bảng C cuộc thi piano do hãng Yamaha tổ chức tại Hà Nội); em Trần Linh Ngân (nhất bảng B cuộc thi piano khu vực Bắc miền Trung tại Nghệ An); tại cuộc thi Festival Piano Thanh Hóa 2018 dành cho các lứa tuổi từ 4 đến 16 vừa qua, các em: Trịnh Châu Anh (nhất bảng A), Lê Tuấn Nghĩa (nhất bảng B), Lê Minh Nhật (Nhất bảng C), Lương Thu Phương (nhất bảng D)... và nhiều em đạt giải khác đều là những học sinh xuất sắc do cô Thanh trực tiếp giảng dạy và thành công trên những tác phẩm của các nhạc sĩ nổi tiếng thế giới, như: Beethoven, Mozart, Trai-cốp-xki...

Em Lương Thu Phương chia sẻ: “Nhờ được cô Thanh hướng dẫn tận tình nên em đã có những bước tiến cao. Cũng nhờ đó, em khám phá ra khả năng của mình để có những quyết định đúng đắn cho tương lai”.

“Cô Thanh không những là người tận tụy dạy đàn cho chúng em, mà cô còn là tấm gương về lòng yêu nghề, sự đam mê và kiên trì nỗ lực vượt qua khó khăn” – em Lê Tuấn Nghĩa xúc động nói.

Về góc độ chuyên môn, nhạc sĩ Đỗ Hoài Nam, Trưởng Ban Âm nhạc – Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa, khẳng định: “Cô Vũ Huyền Thanh là một giảng viên piano chuyên nghiệp có nhiều tâm huyết, năng động, sáng tạo, góp phần đưa bộ môn piano phát triển ngày càng sâu rộng ở Thanh Hóa. Cô đã truyền ngọn lửa đam mê nhiệt huyết đến các em, để các em có thể đạt được thành tích cao nhất với khả năng của mình. Để có trò giỏi ắt phải có thầy giỏi, điều ấy đủ nói lên những đóng góp của cô Thanh thực sự rất đáng trân trọng”.

Tâm sự về những khó khăn trong quãng thời gian dạy học, cô Thanh cho biết, khi mới bắt đầu về Thanh Hóa giảng dạy, cô gặp không ít khó khăn. Lúc bấy giờ ở Thanh Hóa chơi piano chưa phát triển sâu rộng. Nhiều người cứ nghĩ rằng đây là môn học “xa xỉ”, bởi piano là dòng nhạc bác học, quí tộc, đầu tư mua đàn cũng khá tốn kém, đòi hỏi sự rèn luyện và trình độ thẩm thấu âm nhạc rất cao. Hơn nữa, lúc đó phương tiện nghe nhìn chưa nhiều để phụ huynh cũng như các em cảm thụ về piano... nên rất ít gia đình cho con theo học bộ môn này. Khoảng thời gian sau đó, khi các phương tiện nghe nhìn phát triển đã tác động đến nhận thức của nhiều người. Nhiều phụ huynh đã hiểu rằng bộ môn piano có tác dụng rất tốt cho trí tuệ, thể mỹ của trẻ, cho trẻ cảm nhận một cuộc sống tốt đẹp hơn, từ đó ứng xử tích cực, hòa nhập cộng đồng tốt hơn. Vì vậy mà hiện nay, bộ môn piano đang trở nên “hot” trong các bộ môn năng khiếu nghệ thuật. Nhiều gia đình đã quan tâm đầu tư cho con mình theo học piano trong dịp nghỉ hè, hoặc vừa học văn hóa vừa học piano.

Là một giảng viên giỏi chắc hẳn phải có phương pháp dạy hiệu quả. Chia sẻ về điều này, cô Thanh cho rằng: Để đầu tư một cuộc thi, trước hết cần lựa chọn tác phẩm phù hợp với khả năng, sở trường của mỗi em. Sau đó cả cô và trò cùng hợp tác tập luyện. Đến quãng khó của bài nhạc nhất thiết phải tập trung cao độ, không được nản chí, đặc biệt cô càng phải động viên, khích lệ các em nhiều hơn. Có những em không thể vượt qua được, cô lại phải điều chỉnh bài cho đúng với khả năng của em đó. Mỗi lần tham gia cuộc thi hay giao lưu là một lần rút kinh nghiệm cho những lần sau. Nhớ có lần cô dẫn đoàn học sinh đi thi tại Hà Nội, có 7 em thì 5 em được vào giải. Khi nghe đến tên học sinh của mình được xướng lên sau cuộc thi, cả cô và trò đều vỡ òa trong niềm vui sướng, hạnh phúc. Đến bây giờ cô và trò hoàn toàn có thể yên tâm, tự tin với khả năng ở chính mình, không ngại nếu như được tham gia ở bất cứ một cuộc thi nào.

Không dừng lại ở những thành công đã đạt được, cô Vũ Huyền Thanh còn có khá nhiều dự định sắp tới, đó là sẽ mở rộng một số cơ sở âm nhạc trong khu vực TP Thanh Hóa và các huyện, nhằm phát triển sâu rộng phong trào piano trong toàn tỉnh và tìm kiếm những tài năng âm nhạc nhí. Được biết cô vẫn đang nỗ lực đấu mối với các cơ quan chức năng và kêu gọi các doanh nghiệp, nhà tài trợ để tổ chức một cuộc thi piano mang tầm khu vực tại Thanh Hóa. Song trước mắt vẫn là chuẩn bị tốt các điều kiện để tham gia cuộc thi piano tại Nghệ An vào năm 2019. Hy vọng, cô Vũ Huyền Thanh và các học trò của mình sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường âm nhạc.


Bài và ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]