(Baothanhhoa.vn) - Tại Ngày phụ nữ sáng tạo – khởi nghiệp năm 2019, với chủ đề “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh tổ chức hồi tháng 5-2019, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với sản phẩm “Hoa tươi bất tử” của cô Lê Thị Việt. Đây cũng là 1 trong 4 sản phẩm sáng tạo xuất sắc tiêu biểu năm 2019 được tặng Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.  

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người phụ nữ hết mình với tình yêu “Hoa tươi bất tử”

Tại Ngày phụ nữ sáng tạo – khởi nghiệp năm 2019, với chủ đề “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh tổ chức hồi tháng 5-2019, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với sản phẩm “Hoa tươi bất tử” của cô Lê Thị Việt. Đây cũng là 1 trong 4 sản phẩm sáng tạo xuất sắc tiêu biểu năm 2019 được tặng Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Người phụ nữ hết mình với tình yêu “Hoa tươi bất tử”

Cô Lê Thị Việt bên sản phẩm “Hoa hồng bất tử”.

Theo cô Lê Thị Việt về thôn 3, xã Trung Thành, huyện Nông Cống, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì tiếng là cơ sở sản xuất nhưng đây cũng là nơi ăn ở, sinh hoạt bình dị, đầm ấm của gia đình. Mặc cho cái nắng gay gắt đến ngột thở giữa ngày hè tháng sáu bao trùm lên cái làng quê nhỏ bé này, chúng tôi vẫn thấy người phụ nữ ấy miệt mài lao động hàng giờ bên chiếc bàn gỗ cũ kỹ, trong căn phòng chật chội nóng bức, chỉ để nâng niu giữ gìn cho những cánh hoa luôn vẹn nguyên tươi màu.

Vừa làm việc cô Việt vừa vui vẻ kể chuyện, những năm 2001 đến 2005, cô được nhận vào làm công việc cắm hoa tại một cơ sở sản xuất hoa tươi ướp khô trong thời gian đi xuất khẩu lao động ở Thái Lan. Những năm trước đó, gia đình cô đã từng trồng rất nhiều hoa, tình yêu với hoa cũng được nhen nhóm hun đúc lên từ đấy. Đến khi cô được làm một công việc liên quan đến hoa thì cô thích lắm, chú Uyên – chồng cô nói với cô rằng: “Mấy thì mấy mình cứ phải cố gắng bám lấy cơ sở mà làm để chờ cơ hội học lấy nghề này”. Thế là cô nuôi quyết tâm từ đó, được sự hậu thuẫn của chồng nên cô càng kiên trì nỗ lực để trở thành một người thợ giỏi. Bên cạnh tâm huyết, lòng đam mê yêu nghề, cô còn được chủ cơ sở bên ấy vô cùng tin tưởng, yêu mến, cộng với cái tinh nhạy trong nghề, cô đã nhanh chóng góp nhặt cho mình được nhiều kinh nghiệm quý báu.

Năm 2005, sau khi trở về nước, cô đã có ý tưởng đưa ngành hoa ướp về phát triển trên quê hương mình. Thế nhưng phải mất hai năm sau đó để làm quen, đi nhiều nơi tìm hiểu thị trường, tìm kiếm nguồn hoa và các nguyên vật liệu phụ trợ, đến năm 2008 cô mới bắt đầu thử nghiệm những sản phẩm đầu tiên. Sau đó, cô đi khắp nơi chào hàng, gửi được một số sản phẩm ở cửa hàng Bình Vân, đường Lê Hoàn, TP Thanh Hóa. Sau 2 tháng mong ngóng chờ đợi, cô nhận tin hàng đã bán được, mừng quá, thế là cô quyết tâm làm. Năm 2009, cơ sở “Hoa tươi bất tử” mang tên Việt Uyên chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, cô nhận thấy nếu cứ theo quy trình kỹ thuật của người Thái Lan mà làm thì hoa không được bền. Cô đã bỏ công sức nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo theo cách: Làm – thất bại – rút kinh nghiệm, để rồi thành công khi tự tìm ra cách thức bảo quản kéo dài tuổi thọ của hoa. Cho đến bây giờ cô có thể tự tin khẳng định sản phẩm “Hoa tươi bất tử” do chính mình làm đã có thể kéo dài giá trị sử dụng hơn 10 năm. Từ sản phẩm ly 1 bông, 2 bông, 3 bông đến nay đã làm được 5 bông, 9 bông, 15 bông, 30 bông, thậm chí nhiều nhất là 100 bông. Cô đặt tên cho những “đứa con tinh thần” của mình là “hoa hồng bất tử”, “hoa lan vĩnh cửu”... đúng như giá trị đích thực của nó.

Cô Việt chia sẻ, để làm ra một sản phẩm hoàn thiện, đầu tiên là nhập hoa về với đủ loại màu sắc: Hồng trắng, hồng đỏ, hồng kem, hồng nhung... Nhưng chủ yếu là hoa hồng Đà Lạt, với điều kiện hoa phải sạch sẽ, không tỳ vết, màu sắc tươi tắn, cánh dày và có xoáy đẹp. Sau đó hoa được cắt để vào một chiếc hộp có chứa một loại cát nguyên liệu, đậy kín sau 7 ngày đưa ra tiếp tục cho vào một chiếc hộp chứa nguyên liệu khác ủ trong 3 ngày nữa để hoa thêm cứng cáp, sau cùng mới đem cắm vào bình thủy tinh.

Quy trình làm hoa tươi ướp khô tưởng chừng như đơn giản nhưng lại đòi hỏi một số yêu cầu cao về kỹ thuật. Trong đó, quan trọng nhất là công đoạn ướp hoa và cắm hoa. Chỉ có nguyên liệu ướp hoa là cô phải trực tiếp đi Thái Lan lấy, còn các phụ liệu như: Đế cắm, lá, ghim, dây vải, bình thủy tinh, các loại hoa cắm xen như baby, sao tím... thì tận dụng và mua thêm, nên giảm bớt được một phần chi phí. Cắm hoa phải đảm bảo yếu tố hài hòa, cánh hoa có độ khoe tự nhiên. Người thợ phải khéo léo tạo cành, ghép lá vào bông, uốn nắn để đưa hoa vào cài trong đế bình mà không ảnh hưởng đến hoa. Cắm hoa phải tuân theo trật tự từ ngoài vào trong, từ dưới lên trên cho đến khi hoa được cắm đầy bình. Hoa có thể cắm một màu hoặc cắm xen, cắm phối nhiều màu tùy theo nhu cầu thị hiếu, song hoa hồng đỏ vẫn được khách hàng ưa chuộng hơn cả. Sản phẩm nào cũng đầy tính sáng tạo, dáng tròn, dáng ống hay dáng ly... có thể trưng bày ở phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn hoặc trang trí trên ban thờ đều đẹp, tinh tế và ý nghĩa.

Sản phẩm hoa tươi ướp khô Việt Uyên đã trở thành thứ hàng hóa cao cấp, không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật, tay nghề người lao động, dễ tiếp thu, dễ làm, tận dụng được thời gian rảnh rỗi, phụ nữ tham gia làm nghề vẫn có thời gian chăm sóc gia đình và có thu nhập. Sản phẩm có tính độc đáo và khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Một lẵng hoa tươi để được lâu nhất cũng chỉ 4-5 ngày, nhưng với hoa tươi ướp khô được đặt trong hộp kính thì giá trị sử dụng được lâu dài. Điểm khác biệt của sản phẩm là hoa ướp khô, giữ được màu sắc tự nhiên, không bị nhuộm màu như các sản phẩm khác trên thị trường. Vì vậy, tính ưu việt của sản phẩm là không độc hại với người lao động và hết sức thân thiện với môi trường. Hiện cơ sở của cô Lê Thị Việt mỗi năm sản xuất ra thị trường từ 700-800 sản phẩm, với doanh thu 400 - 500 triệu đồng/năm. Giá bán lẻ ra thị trường từ 90 nghìn đồng đối với sản phẩm ly 1 bông cho đến 3,3 triệu đồng đối với loại bình 100 bông. Thời điểm hàng hóa bán ra nhộn nhịp nhất là vào khoảng 2 tháng cuối năm. Cơ sở của cô có đủ khả năng hoạt động ở mức độ quy mô vừa và nhỏ, tạo việc làm cho 5 lao động nữ với mức thu nhập thường xuyên từ 3,5 triệu đồng/tháng, giúp cho các hộ có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống gia đình, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương. Sản phẩm có đủ khả năng để cạnh tranh trên thị trường, bởi giá cả hợp lý, chất lượng tốt, bền đẹp, hiện nay trên thị trường chưa có cơ sở nào sản xuất được sản phẩm này. Hiện sản phẩm đã được tiêu thụ trong tỉnh và các tỉnh, thành như: Hà Nội, Vũng Tàu, Nghệ An...

Để thu hút và phát triển khách hàng, cơ sở phải luôn làm mới sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng với giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo. Tới đây, cơ sở sẽ mở rộng quy mô sản xuất, tăng nhân công và năng suất lao động, tăng khả năng tìm kiếm mở rộng thị trường, giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Mặc dù còn nhiều trăn trở do chưa chủ động được nguồn hoa, còn phải nhập từ Đà Lạt về. Vốn để đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất còn hạn chế, vì ngoài việc nhập nguyên liệu còn phải có hệ thống nhà xưởng để chế biến hoa tươi thành hoa khô. Có máy móc sẽ cho ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn là làm thủ công. Sản phẩm chưa được quảng bá rộng rãi, chưa có hệ thống bán hàng đa dạng, chưa xây dựng được chiến lược tìm kiếm thị trường, khách hàng... Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin rằng, bằng tình yêu, tâm huyết mong muốn làm đẹp cho đời và bằng cả sự nỗ lực sáng tạo không ngừng, sản phẩm “Hoa tươi bất tử” của cơ sở Việt Uyên sẽ sớm có mặt ở những trung tâm đô thị lớn, các khu du lịch, khu vui chơi mua sắm trong cả nước, hoặc chí ít cũng sẽ đến được với những người có cùng đam mê, sở thích yêu hoa.

Bài và ảnh: Ngọc Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

6 bình luận

 Phúc - 09:33 18/11/21

 Trả lời

Có thể làm đại lý hoa khô xin liên hệ lại 0932423608

 Qui - 00:29 04/07/21

 Trả lời

Cho tôi xin số của cô Việt để mua hoa ủng hộ cô

 Hữu đúc - 17:45 18/06/21

 Trả lời

Nhờ cộng đồng mạng hay biên tập viên các báo đài cho em xin số điện thoại của chị Lê Thị Việt chủ cơ sở hoa bất tử, em xin cảm ơn nhiều. Số đt và Zalo em là 0985 006 226 . Xin cảm ơn

 Ngan - 11:49 08/06/21

 Trả lời

Bài báo hay, đầy ý nghĩa, xin lui lòng cập nhập thông tin để tiện mua xin cảm ơn.

 Nguyễn Đức Thủy - 07:59 08/06/21

 Trả lời

Tôi muốn mua hoa bất tử chỗ chị Việt. Cho tôi địa chỉ, số điện thoại của chị.

 duc anh - 23:34 06/07/19

 Trả lời

Thật tuyệt vời.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]