(Baothanhhoa.vn) - Xấu xí, đen đúa, những củ ấu hình đầu trâu có vẻ ngoài kỳ lạ nhưng lại trở thành món quà quê được nhiều người yêu thích, bởi vị ngọt, bùi đặc trưng của nó!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngọt bùi vị ấu quê Thanh

Xấu xí, đen đúa, những củ ấu hình đầu trâu có vẻ ngoài kỳ lạ nhưng lại trở thành món quà quê được nhiều người yêu thích, bởi vị ngọt, bùi đặc trưng của nó!

Củ ấu là món quà quê được nhiều người yêu thích.

Do mang lại giá trị kinh tế cao, nên những năm gần đây, người dân xã Vĩnh An (Vĩnh Lộc) đã đầu tư trồng ấu, kết hợp với nuôi cá. Thời gian trồng ấu diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11.

Ông Nguyễn Văn Bình, xã Vĩnh An, cho biết: Gia đình ông có hơn 2 ha trồng ấu. Vào mùa thu hoạch chính, mỗi ngày thu hoạch được 60-70 kg ấu, với giá bán từ 9.000 đồng-10.000 đồng/kg. Một vụ ấu gia đình ông thu hoạch được khoảng 40 tấn. Năm nay, do ấu bị sâu bệnh nhiều nên năng suất giảm đi khoảng 1 nửa , nhưng vẫn cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng. So với trồng lúa và thả cá, thu nhập từ trồng ấu vẫn cao hơn. Ngoài ra, sau khi thư hoạch ấu, diện tích ao, hồ trồng ấu vẫn tận dụng thả các loại cá (loại không ăn ấu) như cá lóc, chép...

Người dân thu hoạch củ ấu.

“Ấu có thể trồng bằng dây giống hoặc bằng củ. Loại cây này chỉ cần trồng một lần là vụ sau sẽ tự lên mầm không cần trồng lại. Vì những củ ấu già rụng xuống của vụ trước sẽ tự nảy mầm. Dễ trồng, lại không tốn nhiều công chăm sóc, lợi ích kinh tế mang lại cao, nên những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Vĩnh An chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ấu. Trong quá trình trồng, cây ấu chỉ cần bón phân và phun thuốc để ngừa sâu ăn lá, cháy lá” - ông Bình, cho biết thêm.

Được biết, toàn xã Vĩnh An có 7 hộ trồng ấu, với tổng diện tích khoảng 10 ha. Sau khi thu hoạch ấu, thương lái đến lấy tận nơi thu mua rồi đem đi các nơi để bán.


Hoài Thu-Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]