(Baothanhhoa.vn) - Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Huy Phước đến với dòng nhạc truyền thống cách mạng dường như là do âm nhạc chọn anh để hát. Với chất giọng nam cao trong sáng, anh đã thể hiện khá thành công nhiều ca khúc cách mạng, để rồi góp phần cùng giới văn nghệ sĩ tỉnh nhà làm sống dậy những “đứa con tinh thần”, những tác phẩm bất hủ đi cùng năm tháng.  

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghệ sĩ Ưu tú Huy Phước

Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Huy Phước đến với dòng nhạc truyền thống cách mạng dường như là do âm nhạc chọn anh để hát. Với chất giọng nam cao trong sáng, anh đã thể hiện khá thành công nhiều ca khúc cách mạng, để rồi góp phần cùng giới văn nghệ sĩ tỉnh nhà làm sống dậy những “đứa con tinh thần”, những tác phẩm bất hủ đi cùng năm tháng.

Nghệ sĩ Ưu tú Huy Phước

Huy Phước tên thật là Lê Văn Phước. Anh sinh ra và lớn lên ở miền quê xã Thọ Cường (Triệu Sơn) - “cái nôi” của Hội Văn nghệ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp những năm 1947-1954.

Từ năm 1992, khi đang học Trường THCS Thọ Cường, anh đã bắt đầu đam mê ca hát. Một lần anh hát tặng bạn bè trong đám cưới, người bác họ thấy anh có chất giọng đặc biệt, liền khuyên anh thi vào khoa thanh nhạc của Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa (nay là Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa). Nghe lời bác, anh xuống trường ôn thi và được cô Thanh Hường tận tình giúp đỡ chỉ bảo. Từ một cậu học trò chỉ hát bằng bản năng của mình, qua sự dìu dắt của cô Thanh Hường, trong một thời gian ngắn, anh đã có một chất giọng chững chạc, rõ nét. Năm 1993, anh thi đỗ vào khoa thanh nhạc Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa. Bài học đầu tiên tiếp cận âm nhạc quả thật rất khó khăn đối với anh, bởi tất cả đều bắt đầu từ con số không. Anh nghĩ mình hát được là có thể học được thanh nhạc, nhưng trong quá trình học anh mới thấy không hề dễ chút nào. Trời phú cho anh có chất giọng nam cao trong sáng và chất giọng dân ca để thể hiện thành công dòng nhạc truyền thống cách mạng. Đối với dòng nhạc này, khó hát ở chỗ có những quãng rất rộng và kỹ thuật đòi hỏi cao. Song, với sự động viên, chỉ dẫn tận tình của cô giáo Thanh Hường, các thầy, cô trong trường, cùng với sự nỗ lực không ngừng rèn luyện của bản thân, anh đã có nhiều tiến bộ nhanh chóng, kết quả học tập đạt ngoài mong đợi.

Sau bao nhiêu ngày dùi mài, mồ hôi và nước mắt lẫn hòa trong niềm đam mê ca hát, cuối cùng anh đã có thành quả đầu tiên. Năm 1996, anh đi thi giọng hát hay sinh viên chuyên nghiệp toàn quốc đạt Huy chương Vàng, với ca khúc “Những ánh sao đêm”. Sau đó, anh tiếp tục đạt giải nhất cuộc thi tài năng trẻ do Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa tổ chức, với ca khúc “Chúng con canh giấc ngủ cho Người”. Những thành quả ban đầu ấy đã tạo bước đệm tốt để anh bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp sau này. Các thầy, cô giáo trong trường rất xúc động và tự hào về anh. Nhất là cô Thanh Hường, người trực tiếp giảng dạy, theo dõi từng bước đi trong sự nghiệp ca hát của anh. Cô đã phải bật khóc vì không nghĩ rằng một cậu học trò mới chập chững bước vào con đường âm nhạc, từ năm đầu tiên rồi chỉ hai năm sau dưới sự dìu dắt của cô, cậu học trò ấy đã gặt hái được rất nhiều thành tích đáng nể.

Tốt nghiệp loại giỏi trung cấp văn hóa nghệ thuật Thanh Hóa, anh được nhận về Đoàn Ca múa Thanh Hóa (nay là Nhà hát Ca - Múa - Kịch Lam Sơn) công tác từ năm 1996. Một vài năm sau đó, nhận thấy chỉ có con đường học hành bài bản mới có thể giúp mình nâng cao trình độ, kỹ năng về âm nhạc, năm 2000 anh thi đỗ vào Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Anh được thầy giáo Bùi Gia Khánh và các thầy, cô giáo trong trường hướng dẫn, cùng với sự cố gắng chăm chỉ học tập, năm 2004 anh tốt nghiệp loại giỏi, ra trường và tiếp tục về công tác tại Đoàn Ca múa Thanh Hóa cho đến nay.

Trong thời gian học tập tại Nhạc viện Hà Nội và công tác tại Đoàn Ca múa Thanh Hóa, anh đã liên tục giành được nhiều Huy chương Vàng, Bạc qua các kỳ hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc. Trong đó, phải kể đến một số ca khúc tiêu biểu như: “Những ánh sao đêm” đạt Huy chương Vàng tại Hội thi tiếng hát sinh viên - học sinh chuyên nghiệp toàn quốc năm 1996; Huy chương Vàng tại Liên hoan giọng hát hay dân ca các dân tộc trên sóng phát thanh toàn quốc lần thứ nhất năm 1998; ca khúc “Hò sông Mã” và tiết mục song ca “Cửa đóng then cài” đạt Huy chương Vàng tại Liên hoan tiếng hát dân ca trung du đồng bằng Bắc bộ năm 2002; tam ca nam “Đi giữa Đại lộ Lê Lợi” đạt Huy chương Vàng và ca khúc “Bâng khuâng chiều thành phố” đạt Huy chương Bạc tại Hội diễn sân khấu ca múa toàn quốc năm 2004; ca khúc “Nhớ về Lam Kinh” đạt Huy chương Bạc tại Hội diễn sân khấu ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tại TP Vinh năm 2009; ca khúc “Tây Đô thành đá trường tồn” đạt Huy chương Bạc tại Hội diễn sân khấu ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tại Đắc Lắk năm 2012; ca khúc “Thanh Hóa vào xuân” đạt giải A do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức tại Hà Tĩnh năm 2013; ca khúc “Hào khí Lam Sơn tỏa sáng trường tồn” đạt Huy chương Bạc tại Hội diễn sân khấu ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tại Cao Bằng năm 2017... Trong suốt quá trình học tập và công tác, anh đã được các bộ, ngành Trung ương và tỉnh tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Với những thành tích đó, năm 2015, anh vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu NSƯT.

Trong rất nhiều các ca khúc đã thể hiện thành công, anh tâm đắc nhất là ca khúc “Lồng lộng quê Thanh”, đạt Huy chương Vàng toàn quốc năm 1999. Ca khúc ca ngợi con người Thanh Hóa với tấm lòng thủy chung, son sắt, cũng như niềm tự hào đối với công lao của các bậc anh hùng trên mảnh đất “địa linh nhân kiệt”. Ca khúc cũng nói lên vẻ đẹp, tình đất, tình người xứ Thanh, để rồi cất lên lời mời chào hãy về với xứ Thanh: “Em ơi về quê Thanh/ Qua câu hò sông Mã/ Qua dáng đá thủy chung/ Qua tiếng biển rì rào/ Em sẽ gặp nơi đây/ Lời ước hẹn nặng tình suốt đời”...

NSƯT Huy Phước hiện là Phó trưởng Đoàn Ca múa - Nhà hát Ca - Múa - Kịch Lam Sơn. 25 năm ca hát chuyên nghiệp đã tạo cho anh có một nền tảng âm nhạc vững chãi. Sắp tới, anh dự định sẽ tổ chức một đêm nhạc quy tụ những ca khúc đã hát thành công trong suốt thời gian qua. Đó sẽ là dấu ấn không thể quên trong cuộc đời NSƯT Huy Phước - một người thuộc thế hệ vàng của âm nhạc xứ Thanh ngày ấy, bây giờ.

Bài và ảnh: Ngọc Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]