Giải thưởng văn học danh giá Man Booker Prize năm nay vinh danh nữ tiểu thuyết gia Bắc Ireland (Vương quốc Liên hiệp Anh) Anna Burns với tác phẩm "Milkman" (tạm dịch: Người giao sữa).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Man Booker Prize 2018 vinh danh nữ tiểu thuyết gia Anna Burns

Giải thưởng văn học danh giá Man Booker Prize năm nay vinh danh nữ tiểu thuyết gia Bắc Ireland (Vương quốc Liên hiệp Anh) Anna Burns với tác phẩm "Milkman" (tạm dịch: Người giao sữa).

Nữ tiểu thuyết gia Anna Burns, 56 tuổi, là tác giả Bắc Ireland đầu tiên được xướng tên tại giải thưởng văn học danh giá này. Tác phẩm "Milkman" dày 348 trang, lấy bối cảnh tại một thành phố ở vùng Bắc Ireland những năm 70 của thế kỷ trước. Cốt truyện xoay quanh mối tình của cô thiếu nữ 18 tuổi với một thành viên lực lượng bán quân sự hơn cô nhiều tuổi có biệt danh "the milkman." Chủ tịch Hội đồng Giám khảo của giải thưởng Kwame Anthony Appiah đánh giá cuốn tiểu thuyết là một tác phẩm "độc đáo một cách lạ thường mà không ai trong số mỗi chúng ta từng được đọc trước đây." Lối kể chuyện khác lạ, thách thức mọi suy nghĩ truyền thống đã tạo ra một mạch cảm xúc đầy bất ngờ và lôi cuốn. Với chuyên gia Appiah, đây là một câu chuyện của sự tàn bạo, của dục vọng xâm lấn và cả sự kháng cự kết hợp với những tình tiết trào phúng chua cay. Về ngôn từ, ông cho rằng tác giả đã đưa vào cuốn sách một số cách sử dụng ngôn ngữ "lạ thường" nên sẽ tạo ấn tượng mạnh và lâu dài. Với việc giành được giải thưởng cao nhất, tác giả Burns sẽ nhận được phần thưởng trị giá 50.000 bảng Anh trong khi tác phẩm giật giải như thường lệ sẽ trở thành hiện tượng bán chạy trên toàn thế giới. Cuốn sách giành giải thưởng Man Booker Prize 2017 "Lincoln in the Bardo" của tác giả George Saunders là một minh chứng cụ thể nhất cho thành công này. Chỉ một tuần sau khi được vinh danh, doanh số bán sách đã tăng vọt 1.227% và tính tới nay đã có 230.000 cuốn được bán ra thị trường, mà 70% trong số đó là sau khi sách giành giải. Man Booker Prize là một trong những giải thưởng văn học quốc tế danh giá nhất dành cho các tác giả có tác phẩm văn học bằng tiếng Anh. Được sáng lập năm 1969, tới năm 2013, Man Booker Prize được mở rộng cho cả các tác giả bên ngoài nước Anh và Khối thịnh vượng chung với điều kiện là các tác phẩm của họ được xuất bản tại Anh và Ireland. Danh sách đề cử cuối cùng cho giải thưởng năm nay được công bố từ hồi tháng 9 vừa qua với 4 nữ tác giả và 2 nam tác giả. Mỗi tác giả này đều được nhận một phần thưởng trị giá 2.500 bảng Anh (khoảng 3.296 USD), trong khi các tác phẩm được đề cử cũng được phát hành đặc biệt./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]