(Baothanhhoa.vn) - Tại Festival Piano Thanh Hóa năm 2018 do Hội Văn học – Nghệ thuật Thanh Hóa phối hợp tới Trung tâm Âm nhạc Young Artist School (TP Thanh Hóa) tổ chức vào tháng 9 vừa qua, có 60 thí sinh tham gia ở các lứa tuổi, trong đó lứa tuổi 9-12 là 20 em, Lê Minh Nhật đã xuất sắc đoạt giải nhất dành cho lứa tuổi từ 9 đến 12.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lê Minh Nhật - “sao” nhí piano tỏa sáng

Tại Festival Piano Thanh Hóa năm 2018 do Hội Văn học – Nghệ thuật Thanh Hóa phối hợp tới Trung tâm Âm nhạc Young Artist School (TP Thanh Hóa) tổ chức vào tháng 9 vừa qua, có 60 thí sinh tham gia ở các lứa tuổi, trong đó lứa tuổi 9-12 là 20 em, Lê Minh Nhật đã xuất sắc đoạt giải nhất dành cho lứa tuổi từ 9 đến 12.

Em Lê Minh Nhật bên cây đàn piano quen thuộc hàng ngày.

Với bản nhạc Rondo ngọt ngào và đầy lãng mạn, cậu bé có dáng vẻ thư sinh và rất đáng yêu này đã hoàn toàn chinh phục được những giám khảo và khán giả khó tính để trở thành một trong những “sao” nhí tỏa sáng.

Ngôi nhà nhỏ của Minh Nhật nằm trên đường Nguyễn Trãi, đối diện với hồ Đồng Chiệc, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa. Giữa ồn ào phố thị, một tiếng đàn vút lên cũng đủ khiến cho không gian của gia đình em thêm đầm ấm, an vui. Và đối với em, đó cũng là “góc nhỏ” nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Minh Nhật chia sẻ: “Lúc đầu con biết chơi đàn organ, nhưng sau bố mẹ hướng cho chơi đàn piano vì phù hợp với sở trường của con. Và, con bắt đầu làm quen với cây đàn piano khi đang học lớp 3, Trường Tiểu học Đông Bắc Ga. Đến nay con học lớp 6, Trường THCS Trần Mai Ninh và vẫn tiếp tục theo học đàn piano. Con chơi đàn piano vừa là thư giãn đầu óc, vừa để rèn luyện khả năng tư duy, từ đó giúp cho việc học các môn văn hóa được tốt hơn”.

Minh Nhật cho biết, lần thứ nhất em tham gia thi piano ở Hà Nội từ mấy năm trước và chỉ được lọt vào tốp 50. Còn lần thứ hai tham gia thi ở Thanh Hóa đã mang lại cho em thành công rực rỡ. Ngoài bản nhạc Rondo đã đưa em đến bục vinh quang chiến thắng, thì em còn yêu thích và chơi được nhiều bản nhạc cổ điển nước ngoài, như bản:Hungaryan Sonata, Ballad for Andeline... Qua những bản nhạc nổi tiếng này đã giúp cho em đã cảm nhận được sự lãng mạn, tình yêu dạt dào, cung bậc cảm xúc dâng trào trong tâm hồn trẻ thơ. Cũng theo Minh Nhật, học piano kích thích mọi giác quan trên cơ thể, như: Mắt, tai, tay, hệ thần kinh..., đặc biệt nhất là đôi bàn tay, bởi đôi bàn tay trực tiếp tiếp xúc với phím đàn. Vì vậy, hàng ngày em luôn chăm chút giữ gìn đôi bàn tay luôn sạch sẽ, không để bị trầy xước. Sau đôi bàn tay là tinh thần, phải luôn giữ tâm trạng vui vẻ, tư tưởng thoải mái thì đánh đàn mới mượt mà, sắc thái biểu cảm mới rõ nét. Chia sẻ thêm một số kinh nghiệm để học giỏi piano, Minh Nhật còn cho rằng điều trước tiên là cần làm quen với cây đàn, tìm hiểu vị trí các nốt nhạc trên phím đàn, cung và quãng, chơi các bản nhạc từ dễ đến khó dần. Khi đánh đàn phải nhấc cao cổ tay để làm sao cho đầu ngón tay chạm đúng vào phím đàn với một lực đủ mạnh, tạo ra thanh âm trong trẻo, dứt khoát và không bị bệt. Khi dậm pedal để làm vang tiếng đàn thì bàn chân phải nhấn nhá một cách nhịp nhàng đều đặn liên tục... Khi đi thi hoặc biểu diễn trước đông người xem thì cần phải giữ bình tĩnh, tập trung cao độ, quên đi mọi người xung quanh và hãy tưởng tượng chỉ có mỗi một mình với bản nhạc ấy thôi.

Tuy thế, việc học đàn đối Minh Nhật không phải chuyện dễ dàng. Khi chuyển từ chơi đàn organ sang đàn piano, lúc đầu em rất mỏi cơ tay vì hai bàn tay phải di chuyển quá nhiều, dùng lực mạnh và đòi hỏi kỹ thuật nhiều hơn. Nhưng sau một thời gian được cô giáo hướng dẫn một cách bài bản, tận tình từ các bước cơ bản đến nâng cao, dần dần em đã chơi điêu luyện, thành thục. Mỗi ngày em dành ra từ 15 đến 30 phút để luyện đàn, nếu không luyện sẽ cứng cơ ngón tay và quên luôn bản nhạc. Ngày nào cũng vậy, buổi sáng em tập trung cho việc học văn hóa ở trường, buổi chiều ở nhà làm bài tập và sau bữa cơm tối, em dành thời gian chơi đàn piano. Minh Nhật thổ lộ: “Lúc đầu con chỉ thích chơi piano để thư giãn, giải trí, nhưng bây giờ con lại mong muốn được trở thành một nghệ sĩ chơi piano nổi tiếng”.

Anh Lê Xuân Duy, bố đẻ cháu Minh Nhật vui vẻ nói: “Gia đình chúng tôi rất muốn cho cháu học đàn piano, bản thân cháu cũng rất thích học chứ không gượng ép. Tưởng tượng sau mỗi bữa cơm tối, các thành viên trong gia đình được nghe cháu đánh đàn, không khí gia đình lúc nào cũng vui vẻ, gắn kết thì ai cũng thấy phấn khởi, hạnh phúc. Vì cháu cũng có năng khiếu phù hợp với sở thích của gia đình nên chúng tôi đã động viên và quyết tâm cho cháu theo học bộ môn này. Gia đình đã mua cho cháu một cây đàn piano, đưa cháu tới nhà bạn bè để giao lưu học hỏi cách chơi đàn, đưa cháu đến những nơi công cộng có cây đàn piano để thúc đẩy tinh thần, tạo thêm động lực cho cháu. Vì thế trước mỗi cuộc thi hay các chương trình biểu diễn âm nhạc, cháu đều tham gia rất hào hứng và đã đạt được thành công bước đầu”.

Cô Vũ Huyền Thanh, giảng viên piano, Giám đốc Trung tâm Âm nhạc Young Artist School (TP Thanh Hóa), là người trực tiếp dạy em Lê Minh Nhật cho biết: Minh Nhật có tố chất, năng khiếu phát triển âm nhạc, nhất là âm nhạc cổ điển. Sau mỗi buổi học đàn, em đều có sự tiến bộ rõ rệt. Mỗi ngày, em lại khám phá ra một cái mới, học được nhiều kỹ năng, mức độ cảm thụ âm nhạc, sắc thái biểu diễn ngày càng sâu sắc. Minh Nhật được đánh giá là học sinh có triển vọng về âm nhạc và có thể tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật. Bên cạnh đó, em còn là một học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ, lễ phép, học giỏi ở các môn văn hóa và kỹ năng sống rất tốt. Tới đây, trung tâm dự định sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức một chương trình biểu diễn, một cuộc thi piano ở tầm khu vực các tỉnh, tạo thành phong trào chơi piano lan tỏa sâu rộng, để các em được phát huy tài năng của chính mình.


Bài và ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]