(Baothanhhoa.vn) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa vừa có văn bản đề nghị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc dựng tạm nhà sàn trong khuôn viên di tích Đền Khe Rồng khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc xây dựng nhà sàn trái phép tại di tích đền Khe Rồng (Như Thanh)

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa vừa có văn bản đề nghị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc dựng tạm nhà sàn trong khuôn viên di tích Đền Khe Rồng khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép.

Kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc xây dựng nhà sàn trái phép tại di tích đền Khe Rồng (Như Thanh)

Nhà sàn kiên cố được xây dựng và đưa vào sử dụng trong khuôn viên di tích Đền Khe Rồng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Báo Thanh Hóa số ra ngày 1-5-2020 đã đăng bài viết “Xung quanh việc xây dựng nhà sàn trái quy định tại di tích đền Khe Rồng”, trong đó nêu rõ, một nhà sàn nhà sàn có diện tích khoảng trên 40m2, được xây dựng kiên cố với vật liệu chủ yếu bằng gỗ, nền xi măng, mái ngói, chồng lấn lên phần đất khu vực cần bảo vệ của tại Khu di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh cấp tỉnh đền Khe Rồng (thị trấn Bến Sung, Như Thanh). Mặc dù địa điểm xây dựng nhà sàn này nằm trên địa điểm xây dựng nhà khách của di tích theo bản đồ quy hoạch, tuy nhiên, nhà sàn này lại không hề có bất cứ giấy tờ, thủ tục nào được cơ quan chức năng cấp phép cho xây dựng, hay phê duyệt về thiết kế công trình. Nhà sàn này đã được xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2018, đầu năm 2019 đến nay mà chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý.

Trên cơ sở những thông tin đăng tải trên báo chí, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cử đoàn công tác, cùng với Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Thanh Hóa tiến hành xác minh, kiểm tra thực tế và có buổi làm việc với UBND huyện Như Thanh, UBND thị trấn Bến Sung về vấn đề này.

Theo đó, di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh đền Khe Rồng gồm đền Mẫu, đền Đức Ông nằm trên địa bàn xã Hải Long (cũ), nay là thị trấn Bến Sung, được xếp hạng cấp tỉnh vào năm 1995. Di tích được giao cho UBND thị trấn Bến Sung quản lý, phát huy. Kết quả kiểm tra thực tế tại di tích Đền Khe Rồng cho thấy: Ngoài các hạng mục như Đền Đức Ông, Đền Mẫu, Cổng Tam Quan, nhà thủ từ, nhà hóa vàng, nhà vệ sinh, sân vườn…đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt còn có 1 công trình nhà thờ phật hình chữ Đinh, 2 tầng mái, có diện tích khoảng 30m2, nằm cạnh Trung Điện, Hậu Điện của Đền Mẫu, được xây dựng năm 2010 và 1 nhà sàn 2 tầng bằng gỗ, có diện tích khoảng trên 40m2, được xây dựng từ cuối năm 2018, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2019 tại vị trí bãi đỗ xe trong khuôn viên của di tích. Theo phương án quy hoạch mặt bằng tổng thể tu bổ, tôn tạo kèm theo Báo cáo kinh tế, kỹ thuật tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh đền Khe Rồng, hạng mục nghinh môn ngoại được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thỏa thuận tại văn bản 2423/SVHTTDL-DSVH ngày 8-9-2017, vị trí xây dựng nhà sàn nói trên thuộc hạng mục bãi xe – nhà quản lý (vị trí số 7).

Theo báo cáo của UBND thị trấn Bến Sung, năm 2018, Di tích Đền Khe Rồng được một số nhà hảo tâm cung tiến 1 lốt nhà sàn 2 tầng không có mái che. Để tránh lãng phí, hư hỏng trong điều kiện Đền Khe Rồng chưa có nhà khách phụ vụ nhu cần tham quan, nghỉ ngơi của du khách, chinh quyền địa phương đã cải tạo khuôn viên vườn cây, dựng tạm nhà sàn tại vị trí sát bờ khe, trong khu vực vườn của di tích để làm nhà khách. Ngày 26-10-2017, Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 214/BTS-PG về việc đề nghị điều trụ trì phục vụ phật giáo tín ngưỡng huyện Như Thanh và quyết định số 97/QĐ-BTSPG ngày 20-4-2018 vể việc bổ nhiệm Đại đức Thích Nguyên Phong về trụ trì chùa Long Khê và phục vụ tín ngường đạo Phật tại Như Thanh, UBND thị trấn Bến Sung được UBND huyện Như Thanh giao bố trí nơi ăn, ở cho Đại đức Thích Nguyên Phong. Do trên địa bàn thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh chưa có chùa nên UBND thị trấn Bến Sung đã bố trí nơi sinh hoạt cho Đại đức Thích Nguyên Phong tại nhà sàn trong khuôn viên của Đền Khe Rồng.

Kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc xây dựng nhà sàn trái phép tại di tích đền Khe Rồng (Như Thanh)

Di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh đền Khe Rồng đã được xếp hạng cấp tỉnh từ năm 1995

Trước sự việc báo nêu, cấp ủy, chính quyền thị trấn Bến Sung nhận thấy còn hạn chế về trình độ chuyên môn trong lĩnh vực quản lý di sản văn hóa; chưa thực sự thấu đáo và nóng vội trong việc kêu gọi và nhận công đức, đóng góp của nhân dân, dẫn đến việc dựng tạm nhà sàn trong vườn của di tích Đền Khe Rồng là chưa đúng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Từ nội dung, tính chất của sự việc, cấp ủy chính quyền thị trấn Bến Sung đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc trong tập thể, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Từ kết quả xác minh, kiểm tra, nhằm bảo đẩm tốt công tác bảo vệ, phát huy giá trị di tích Đền Khe Rồng nói riêng và các di tích trên địa bàn huyện Như Thanh nói chung, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã báo cáo, đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Như Thanh nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc dựng tạm nhà sàn trong khuôn viên di tích Đền Khe Rồng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Trong thời gian trước mắt, để tránh lãng phí nguồn kinh phí công đức, đóng góp của nhân dân, đề nghị UBND tỉnh cho sử dụng nhà sàn nói trên làm nơi tiếp khách cho di tích Đền Khe Rồng, đồng thời giao UBND huyện Như Thanh chỉ đạo UBND thị trấn Bến Sung có phương án di chuyển ra vị trí mới phù hợp (khu dịch vụ) sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương mở rộng khuôn viên khu di tích và hồ sơ dự án mở rộng bãi để xe, khu dịch vụ, khuôn viên của di tích…

Kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc xây dựng nhà sàn trái phép tại di tích đền Khe Rồng (Như Thanh)

Nhà sàn được xây dựng kiên cố trong khu di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh cấp tỉnh đền Khe Rồng là trái quy định.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Như Thanh tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị chức năng, nhất là đối với các cá nhân được giao quản lý trực tiếp tại di tích trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích Đền Khe Rồng nói riêng và các di tích khác trên bàn huyện Như Thanh, không “khoán trắng” di tích cho cộng đồng hoặc cá nhân người được giao trực tiếp trông nom di tích. Sở Nội vụ, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thanh Hóa cần phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc bổ nhiệm sư về trụ trì tại các di tích đã được xếp hạng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vừa bảo đảm đúng quy định của pháp luật hiện hành về tôn giao, tín ngưỡng, vừa phù hợp với công tác quản lý về lĩnh vực di sản văn hóa và nội dung, tính chất của di tích.

Khánh Hưng


Khánh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]