(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao (VHTT), đủ về lượng và tốt về  chất, là một trong những nội dung quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần trực tiếp vào việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Xuất phát từ ý nghĩa thực tiễn đó, nhiều năm trở lại đây, huyện Thọ Xuân luôn quan tâm và dành nhiều nguồn lực, nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế VHTT trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thọ Xuân: Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa – thể thao

Xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao (VHTT), đủ về lượng và tốt về chất, là một trong những nội dung quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần trực tiếp vào việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Xuất phát từ ý nghĩa thực tiễn đó, nhiều năm trở lại đây, huyện Thọ Xuân luôn quan tâm và dành nhiều nguồn lực, nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế VHTT trên địa bàn.

Huyện Thọ Xuân: Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa – thể thao

Một nhà văn hóa trên địa bàn xã Thọ Diên vừa được đầu tư xây dựng.

Thực hiện Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 11-9-2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết VHTT cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030 tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Thọ Xuân đã triển khai thực hiện các bước quy hoạch xây dựng khu trung tâm văn hóa, trung tâm thể thao cấp huyện. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn quy hoạch các khu VHTT cấp xã và các nhà văn hóa thôn, khu phố, cơ bản phù hợp với điều kiện địa phương và đáp ứng được nhu cầu hoạt động, sinh hoạt của nhân dân. Tính đến tháng 12-2018, 41/41 xã, thị trấn trên địa bàn đã có trung tâm VHTT và có 390 nhà văn hóa thôn, khu phố, 142 khu thể thao thôn riêng biệt. Sau sáp nhập, toàn huyện có 272/274 thôn, khu phố có nhà văn hóa (đạt 99,2%), trong đó, 90% nhà văn hóa bảo đảm quy mô, diện tích và hầu hết được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ hội nghị, tập huấn và hoạt động VHTT.

Gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, trong vài năm trở lại đây, toàn huyện đã xây dựng mới và nâng cấp được 26 nhà văn hóa đa năng cấp xã; cải tạo, xây dựng mới 19 sân vận động, 4 nhà thi đấu thể thao cấp xã và 114 nhà văn hóa thôn. Đặc biệt, huyện đã đầu tư xây dựng được khu nhà làm việc trung tâm thể dục thể thao khang trang, hiện đại; nhà thi đấu đa năng trên 1.000 ghế, dự kiến hoàn thành vào đầu quý III năm 2019; sân vận động trên 17.000 m2, khán đài 700 ghế. Tổng kinh phí xây dựng cả 3 công trình là trên 65 tỷ đồng. Đa số các thiết chế VHTT được xây dựng ở vị trí trung tâm, thuận lợi cho sinh hoạt của nhân dân và có quy mô phù hợp với điều kiện thực tế của từng thôn, làng. Đồng thời, các trang thiết bị cũng được đầu tư tương đối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

Có được kết quả trên, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của tỉnh theo chương trình xây dựng nông thôn mới, trong 5 năm trở lại đây, huyện Thọ Xuân đã dành hơn 250 tỷ đồng từ ngân sách và huy động nguồn lực xã hội hơn 60 tỷ đồng, để đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế VHTT. Điển hình là các xã như Bắc Lương, Nam Giang, Tây Hồ, Phú Yên, Hạnh Phúc, Xuân Phú, Thọ Lâm... đã tích cực hỗ trợ, kích cầu các thôn xây dựng mới nhà văn hóa, với mức 50 - 200 triệu đồng/thôn. Bên cạnh đó, hầu hết các xã trên địa bàn đã quy hoạch xây dựng nhà văn hóa và sân vận động xã, nhà văn hóa và khu thể thao thôn, khu phố, gắn với xây dựng nông thôn mới và đạt tiêu chí theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đồng thời, mỗi năm các xã đã dành từ 9-15 triệu đồng từ ngân sách cho công tác quản lý và hoạt động trong thiết chế VHTT...

Để các thiết chế VHTT cơ sở phát huy được hiệu quả sử dụng, thì các quy định liên quan đến nhân lực, quản lý và tổ chức các hoạt động, cần được thực hiện một cách thống nhất và đồng bộ. Đây cũng là một nội dung được huyện Thọ Xuân hết sức quan tâm. Qua đó, hệ thống thiết chế VHTT trên địa bàn liên tục được bổ sung, đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức hoạt động, thu hút đông đảo nhân dân tham gia sinh hoạt. Toàn huyện hiện có trên 50% người dân tham gia tập luyện thể thao và sinh hoạt văn hóa, văn nghệ trong các thiết chế VHTT. Thời gian tổ chức các hoạt động tại nhà văn hóa, sân thể thao đạt từ 1-3 giờ/ngày. Đặc biệt, các thiết chế VHTT cơ sở đang trở thành điểm sinh hoạt chính trị - văn hóa sôi động, với hầu hết các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, học tập cộng đồng, giao lưu văn hóa, thể thao... được tổ chức tại đây.

Có thể khẳng định, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng và tổ chức hoạt động trong các thiết chế VHTT, đã và đang góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa – tinh thần cho nhân dân. Đồng thời, góp phần bảo tồn bản sắc và các giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Thọ Xuân.

Bài và ảnh: Khôi Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]