(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Xương có hàng chục tổ, nhóm, câu lạc bộ (CLB) văn nghệ ở 30 xã, thị trấn. Mỗi tổ, nhóm, CLB văn nghệ thu hút từ 15 đến 30 thành viên tham gia. Nhiều địa phương như: Quảng Nham, Quảng Yên, Quảng Bình... đã hình thành các CLB văn nghệ tuồng, chèo, dân ca phục vụ nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quảng Xương: Chú trọng phát triển các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ

Hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Xương có hàng chục tổ, nhóm, câu lạc bộ (CLB) văn nghệ ở 30 xã, thị trấn. Mỗi tổ, nhóm, CLB văn nghệ thu hút từ 15 đến 30 thành viên tham gia. Nhiều địa phương như: Quảng Nham, Quảng Yên, Quảng Bình... đã hình thành các CLB văn nghệ tuồng, chèo, dân ca phục vụ nhân dân.

Tiết mục văn nghệ của huyện Quảng Xương tại Liên hoan văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa năm 2018.

Tại xã Quảng Nham có trên 10 nhóm văn hóa, văn nghệ ở các thôn và 1 CLB hát giao duyên cửa đình. CLB được thành lập từ năm 2012, thu hút 15 thành viên. CLB đã góp phần khôi phục và phát huy được giá trị của các làn điệu hát giao duyên – di sản văn hóa phi vật thể gắn liền với Di tích văn hóa lịch sử đền Phúc và bia Tây Sơn. Ông Trần Nhân Tâm (thôn Trung) chủ nhiệm CLB, cho biết: Để duy trì hoạt động của CLB, các thành viên đã tự nguyện đóng góp quỹ để mua nhạc cụ, đạo cụ và trang phục phục vụ cho việc biểu diễn. Ông Phạm Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham, chia sẻ: CLB không chỉ là sân chơi, nơi giao lưu văn hóa, gắn kết tình làng, nghĩa xóm mà còn là cơ sở để gìn giữ, phát huy bộ môn nghệ thuật truyền thống, góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa phi vật thể của địa phương. Nhận thức được điều này nên các thành viên trong CLB đã có ý truyền dạy cho thế hệ sau, trước hết là ngay trong gia đình.

Được thành lập từ năm 2006, CLB chèo xã Quảng Yên đã trở thành nơi gắn kết của 25 thành viên yêu mến nghệ thuật chèo. CLB có 5 nhạc công và 20 diễn viên được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Trung tâm Văn hóa - Thông tin, thể dục - thể thao huyện Quảng Xương tổ chức. Các thành viên trong CLB đảm nhận các công việc từ múa, hát, diễn xuất, sáng tác, dàn dựng chương trình kịch mục. Những năm gần đây hát chèo phát triển mạnh, từ đó lịch biểu diễn của CLB cũng đều hơn, chất lượng các buổi biểu diễn từng bước được nâng lên. Ngoài biểu diễn các vở chèo cổ, CLB còn dàn dựng các chương trình hát dân ca, ca khúc cách mạng... Hiện nay, ngoài phục vụ các lễ hội làng, các nhiệm vụ chính trị, sự kiện ở địa phương, CLB còn biểu diễn ở nhiều lễ hội truyền thống tại các di tích lịch sử - văn hóa của các địa phương...

Trong những năm qua để thúc đẩy phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, huyện đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh xây dựng các đội văn nghệ quần chúng và thành lập các loại hình CLB văn nghệ ở các xã, thị trấn; đồng thời, tổ chức mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn cho những người yêu thích bộ môn nghệ thuật truyền thống. Ông Đỗ Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin, thể dục - thể thao huyện, cho biết: Để các CLB hoạt động hiệu quả, bên cạnh việc tổ chức các lớp nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, trung tâm còn hỗ trợ kinh phí cho các CLB mỗi khi tham gia giao lưu, thi diễn ở các hội thi cấp tỉnh. Đặc biệt, bên cạnh sự hỗ trợ của địa phương, phần lớn các CLB đã chủ động được nguồn kinh phí hoạt động và mua sắm trang phục, nhạc cụ...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các nhóm, CLB văn hóa, văn nghệ quần chúng, huyện Quảng Xương đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất. Hiện toàn huyện có 1 trung tâm văn hóa cấp huyện; 30 trung tâm văn hóa xã, thị trấn (đạt 100%); 282 nhà văn hóa thôn (đạt 100%). Bên cạnh đó, huyện thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng; tổ chức cho các CLB tham gia các hội thi do tỉnh tổ chức. Thời gian tới huyện Quảng Xương sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các CLB văn nghệ quần chúng hoạt động; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, phương pháp tổ chức hoạt động cho các CLB; thực hiện tốt công tác xã hội hóa... đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.


Bài và ảnh: Nguyễn Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]