(Baothanhhoa.vn) - Trung Thành là một trong những địa phương tiêu biểu của huyện Nông Cống trong công tác phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa – thể thao (VHTT). Những năm qua, xã Trung Thành đã tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa, đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nông Cống phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa – thể thao

Trung Thành là một trong những địa phương tiêu biểu của huyện Nông Cống trong công tác phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa – thể thao (VHTT). Những năm qua, xã Trung Thành đã tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa, đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Huyện Nông Cống phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa – thể thao

Nhà văn hóa thôn Yên Quả 2, xã Trung Thành, huyện Nông Cống được xây dựng mới khang trang.

Cơ sở vật chất và trang thiết bị như: bàn ghế, tăng âm, loa đài đều được trang bị đầy đủ, đảm bảo tiêu chí nông thôn mới. Trung tâm VHTT xã được xây mới bảo đảm tiêu chuẩn, với diện tích 450 m2, có 250 chỗ ngồi, đủ điều kiện tổ chức các hoạt động lớn và đảm bảo nhu cầu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân. Sân vận động của xã được quy hoạch với diện tích 11.000 m2; 7/7 làng có nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao, trong đó 6/7 nhà văn hóa đạt chuẩn, duy trì hoạt động thường xuyên. Phong trào luyện tập thể dục, thể thao (TDTT) và tham gia văn hóa, văn nghệ trong quần chúng Nhân dân phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện tại Trung Thành có 21 câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, TDTT các làng, 5 CLB ở các trường và UBND xã thuộc nhiều thành phần lứa tuổi và duy trì đều đặn, thường xuyên và có hiệu quả. 7/7 làng đều có đội bóng đá, bóng chuyền và đội văn nghệ, CLB dưỡng sinh, CLB liên thế hệ. Riêng làng Côn Sơn có 1 đội bơi thuyền rồng được tổ chức thường xuyên vào dịp lễ tết. Hàng năm xã đều tổ chức các loại hình văn nghệ như: hội diễn, giao lưu văn nghệ các làng văn hóa; giải bóng chuyền, bóng đá mừng Đảng, mừng xuân, tham gia các giải thể thao do huyện tổ chức.

Theo thống kê của huyện Nông Cống, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 197/201 thôn, làng, tiểu khu được quy hoạch đất và xây dựng nhà văn hóa đạt 98%, có 28/32 xã, thị trấn xây dựng được trung tâm văn hóa - TDTT. Phong trào xây dựng nhà văn hóa thôn, làng, tiểu khu và công tác quản lý tổ chức các hoạt động có nhiều chuyển biến tích cực và khởi sắc. 100% xã, thị trấn đã có quỹ đất và xây dựng trung tâm VHTT đáp ứng các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. Nguồn ngân sách huyện đầu tư cho phát triển hệ thống thiết chế VHTT cơ sở từ năm 2015 đến nay trên 33 tỷ đồng.

Các thiết chế VHTT từ huyện đến cơ sở được quan tâm đầu tư xây dựng đều gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trọng tâm là xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”. Toàn huyện có 26/32 thiết chế VHTT cấp xã, thị trấn đảm bảo về quy hoạch, diện tích, thiết kế xây dựng, chỗ ngồi, các trang thiết bị đạt chuẩn theo quy định, được khai thác hiệu quả trong các hoạt động VHTT. 31/32 xã, thị trấn có sân vận động cấp xã, diện tích từ 8.500m2 đến 10.800m2, đảm bảo tiêu chí quy định xây dựng nông thôn mới. 23/32 xã, thị trấn có điểm vui chơi cho trẻ và người cao tuổi, bước đầu đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Trước khi sáp nhập, huyện có 291/315 thôn, làng, tiểu khu có nhà văn hóa, sau khi sáp nhập còn 201 thôn, làng, tiểu khu, dư thừa 90 nhà văn hóa. Hiện tại các nhà văn hóa thôn, làng, tiểu khu dư sau khi sáp nhập vẫn được Nhân dân sử dụng để tổ chức các hoạt động văn hóa TDTT.

Ông Trần Văn Phượng, Phó trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Nông Cống, cho biết: Thời gian tới, huyện Nông Cống tiếp tục tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất các thiết chế VHTT, trong đó đặc biệt phát huy công năng, hiệu quả sử dụng và tổ chức các hoạt động tại nhà văn hóa thôn, khu dân cư. Các nhà văn hóa đều có ban chủ nhiệm, ban quản lý điều hành. Các trang thiết bị do Nhân dân ủng hộ mua sắm và được quản lý chặt chẽ. Phần lớn các nhà văn hóa được quản lý, vận hành khai thác sử dụng đúng mục đích, không lợi dụng để cho thuê, cho mượn địa điểm nhằm trục lợi. Các nhà văn hóa được phê duyệt nội quy, quy chế hoạt động lồng ghép xây dựng hương ước, quy ước. Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển hệ thống thiết chế VHTT trên địa bàn, phấn đấu 100% các xã hoàn thành các tiêu chí về cơ sở vật chất VHTT trong xây dựng nông thôn mới. Phát triển nguồn nhân lực quản lý và tổ chức hoạt động các thiết chế VHTT, đảm bảo 100% số xã có cán bộ được đào tạo đúng chuyên môn; 100% cán bộ quản lý thiết chế tại các thôn, làng, tiểu khu được bồi dưỡng chuyên môn quản lý và tổ chức hoạt động VHTT.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]