(Baothanhhoa.vn) - Xã hội ngày càng phát triển, xu thế hội nhập toàn diện đem đến cho các gia đình nhiều cơ hội, song cũng đặt ra không ít thách thức đối với việc xây dựng hạnh phúc, văn hóa gia đình. Trước tình trạng ly hôn, ly thân, bạo lực gia đình (BLGĐ), xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng thì việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình (TTGDĐĐLSTGĐ) được xem là giải pháp hữu hiệu, có tính chất nền tảng tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp trong gia đình, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình

Xã hội ngày càng phát triển, xu thế hội nhập toàn diện đem đến cho các gia đình nhiều cơ hội, song cũng đặt ra không ít thách thức đối với việc xây dựng hạnh phúc, văn hóa gia đình. Trước tình trạng ly hôn, ly thân, bạo lực gia đình (BLGĐ), xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng thì việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình (TTGDĐĐLSTGĐ) được xem là giải pháp hữu hiệu, có tính chất nền tảng tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp trong gia đình, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Hiệu quả tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình

Phần thi tìm hiểu kiến thức của các đội tại hội thi tìm hiểu kiến thức về văn hóa ứng xử trong gia đình tỉnh Thanh Hóa.

Xác định tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân là trọng tâm trong việc thực hiện Đề án TTGDĐĐLSTGĐ, huyện Hà Trung chọn xã Hà Long - địa phương có số vụ tảo hôn, ly hôn và BLGĐ cao làm thí điểm thực hiện Đề án TTGDĐĐLSTGĐ Việt Nam. Huyện đã chỉ đạo xã xây dựng các câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững. Sau một thời gian thực hiện, đến nay đề án đã được nhân rộng trên toàn huyện với 25 CLB gia đình phát triển bền vững, mỗi CLB có từ 40 đến 50 thành viên tham gia, duy trì sinh hoạt định kỳ 2 lần/tháng. Thông qua các buổi sinh hoạt của CLB, thôn xóm, người dân được tuyên truyền các chính sách liên quan đến việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, phát triển bền vững; giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử trong gia đình. Chị Đỗ Thị Thêu (thôn Gia Miêu 2) xã Hà Long cho biết: Nội dung sinh hoạt tại CLB đã giúp tôi và các thành viên nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của gia đình, từ đó tuyên truyền cho mọi người trong gia đình hiểu và thực hiện theo những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Để xây dựng gia đình êm ấm, tôi luôn dạy con phải cố gắng học, hiếu thảo.

Có thể thấy, thông qua các buổi sinh hoạt CLB, nhận thức và hành động của người dân được nâng lên, từ đó loại bỏ những dấu hiệu vi phạm, những tư tưởng lệch lạc về đạo đức, lối sống của các thành viên trong gia đình, góp phần xây dựng, hoàn thiện nhân cách của mỗi người, xây dựng con người văn hóa, gia đình văn hóa. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hóa toàn huyện đạt trên 90%.

Hay như tại huyện Hoằng Hóa, sau nhiều năm thực hiện đề án, toàn huyện đã có 100% xã, thị trấn triển khai hiệu quả việc TTGDĐĐLSTGĐ thông qua việc xây dựng mô hình phòng, chống BLGĐ với 48 CLB gia đình phát triển bền vững. Các CLB thường xuyên sinh hoạt định kỳ 2 lần/tháng với nội dung phổ biến những kiến thức, pháp luật về hôn nhân, gia đình; những tấm gương đạo đức, lối sống tiêu biểu nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Bên cạnh đó, nội dung của CLB thường xuyên được lồng ghép với các buổi sinh hoạt, phong trào do các tổ chức, đoàn thể phát động như: Nuôi con khỏe, dạy con ngoan; ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo; gia đình, dòng họ hiếu học; gia đình nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; xây dựng xã nông thôn mới. Đặc biệt là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mà trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa, làng, bản, khu phố văn hóa. Đến nay, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn huyện đạt 77,6%, 80% các làng được công nhận làng văn hóa.

Đề án TTGDĐĐLSTGĐ Việt Nam được triển khai trên địa bàn tỉnh nhằm tập trung tuyên truyền đến người dân các nội dung về phát huy và giữ gìn những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam thông qua việc hình thành các mô hình phòng, chống BLGĐ, các CLB gia đình phát triển bền vững. Qua đó, khuyến khích, vận động người dân xây dựng gia đình hạnh phúc, xóa bỏ BLGĐ. Theo Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 100% các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai đề án TTGDĐĐLSTGĐ. Hiện toàn tỉnh có 370 mô hình phòng, chống BLGĐ với 1.850 CLB gia đình phát triển bền vững. Nhiều địa phương đã có chuyển biến tích cực sau khi thực hiện việc TTGDĐĐLSTGĐ như: Huyện Hà Trung, Như Thanh, Vĩnh Lộc, Hoằng Hóa... Các địa phương đã triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú như: Tổ chức nói chuyện chuyên đề phòng, chống BLGĐ và xâm hại trẻ em; phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững; củng cố và nâng cao chất lượng mô hình phòng, chống BLGĐ, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng.

Để có được kết quả đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, địa phương triển khai kịp thời, nghiêm túc thực hiện TTGDĐĐLSTGĐ; thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ làm công tác gia đình ở các cấp nhằm bổ sung kiến thức về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác gia đình. Việc TTGDĐĐLSTGĐ hàng năm cũng được lồng ghép với công tác xây dựng gia đình văn hóa, mang đậm tính giáo dục con cháu trong việc ứng xử với các thành viên khác trong gia đình, nêu gương người tốt, gia đình văn hóa tiêu biểu, đồng thời lên án, phê phán những biểu hiện không lành mạnh ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Thông qua các hoạt động đã tạo sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân về giáo dục đạo đức, lối sống; giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]