(Baothanhhoa.vn) - Xác định vai trò, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào), những năm qua, xã Quảng Trường (Quảng Xương) đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực xã hội để xây dựng hiệu quả phong trào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Quảng Trường

Xác định vai trò, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào), những năm qua, xã Quảng Trường (Quảng Xương) đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực xã hội để xây dựng hiệu quả phong trào.

Hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Quảng Trường

Trận giao hữu bóng chuyền nữ giữa các thôn thu hút chị em tham gia.

Để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, hằng năm xã kiện toàn ban chỉ đạo phong trào, đồng thời phân công thành viên trực tiếp chỉ đạo các thôn. Xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước để làm thay đổi nhận thức, cách nghĩ, cách làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, ban chỉ đạo xã tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào và việc xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Nhận thức việc xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa là cơ sở, để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, là nền tảng quan trọng thực hiện tốt phong trào, đảng ủy, UBND xã luôn chú trọng công tác xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa. Ông Nguyễn Ngọc Giáp, công chức văn hóa xã Quảng Trường cho biết: Năm 2015 xã Quảng Trường có 8/8 thôn khai trương xây dựng thôn văn hóa thì cả 8 thôn đều được công nhận thôn văn hóa lần đầu, trong đó có 1 thôn văn hóa tiêu biểu (nay sáp nhập còn 4 thôn). Nhằm duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các thôn, làng văn hóa, ban chỉ đạo phong trào chỉ đạo các thành viên phụ trách các thôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động, từng bước bổ sung các trang thiết bị thiết yếu cho nhà văn hóa; thực hiện xã hội hóa thiết chế văn hóa, phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao và được nhân dân đồng tình ủng hộ, sẵn sàng đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn, cổng làng... Từ các nguồn lực, xã đã sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa đa năng, sân bóng chuyền, cầu lông, sân bóng đá xã. Các thôn xây dựng được nhà văn hóa bảo đảm diện tích, có khuôn viên và khu thể thao. Có những thôn đầu tư xây dựng nhà văn hóa với số tiền từ 800 triệu đến gần 1 tỷ đồng. Cơ sở vật chất trang thiết bị bảo đảm tạo điều kiện để xã, các thôn phối hợp với các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, bổ ích như: Tìm hiểu kiến thức pháp luật; tìm hiểu kiến thức xây dựng nông thôn mới; an ninh trật tự; trao đổi kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc;... thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Ngoài ra, xã còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao như: Bóng chuyền, bóng bàn đầu xuân, hội diễn văn nghệ nhân các ngày kỷ niệm... được mọi người hưởng ứng tích cực. Trong năm 2018 xã đã tổ chức được 1 hội diễn văn nghệ quần chúng tập trung tại xã, 2 hội diễn tại các làng. Đội bóng chuyền xã tham gia thi đấu và đã đạt 2 giải cấp huyện. Đây chính là niềm động viên, khích lệ để các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ngày một phát triển. Đến nay đã có 25% gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao. Qua bình xét, có khoảng 82% số hộ trên địa bàn đạt gia đình văn hóa.

Về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được thực hiện nghiêm túc. Qua kiểm tra đánh giá hầu hết các hộ thực hiện tốt, không vi phạm quy định, góp phần hình thành nếp sống văn hóa, văn minh trong nhân dân.

Đánh giá về hiệu quả phong trào, ông Nguyễn Ngọc Cường, Chủ tịch UBND xã Quảng Trường cho biết: Phong trào đã thực sự trở thành cuộc vận động văn hóa lớn và ngày càng đi vào chiều sâu, khơi gợi được tinh thần, ý thức tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Từ khi phong trào được triển khai tại địa phương, người dân có trách nhiệm hơn với các vấn đề cộng đồng, tình làng, nghĩa xóm càng thêm khăng khít, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]