(Baothanhhoa.vn) - m thực truyền thống xứ Thanh là nét văn hóa tự nhiên trong cuộc sống đời thường. Nét đẹp từ ẩm thực phản ánh những đặc điểm văn hóa, tín ngưỡng gắn với những đạo lý, phép tắc cũng như phong tục trong cách ăn uống của mỗi dân tộc, mỗi địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữ gìn những món ăn truyền thống độc đáo thông qua hội thi ẩm thực

Giữ gìn những món ăn truyền thống độc đáo thông qua hội thi ẩm thực

Học sinh Trường THCS dân tộc nội trú tỉnh tham gia ngày hội văn hóa các dân tộc do trường tổ chức.

m thực truyền thống xứ Thanh là nét văn hóa tự nhiên trong cuộc sống đời thường. Nét đẹp từ ẩm thực phản ánh những đặc điểm văn hóa, tín ngưỡng gắn với những đạo lý, phép tắc cũng như phong tục trong cách ăn uống của mỗi dân tộc, mỗi địa phương.

Trong những năm gần đây, nhiều địa phương ở miền núi trong tỉnh đã có cách làm linh hoạt để giữ gìn nét văn hóa ẩm thực của riêng mình. Điển hình như Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Quan Hóa đã tổ chức hội thi ẩm thực nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, là sân chơi giúp các em thư giãn sau những ngày học tập căng thẳng, gắn kết tình cảm thầy, trò và phụ huynh. Đây cũng là sân chơi góp phần để thế hệ trẻ giữ gìn và phát huy những món ăn truyền thống độc đáo của dân tộc mình.

Với đôi bàn tay khéo léo, các đầu bếp là những em học sinh đã tự mình lên thực đơn để chuẩn bị mâm cơm truyền thống mang đậm hương vị núi rừng. Đó là những món ăn độc đáo mang đậm bản sắc ẩm thực của mỗi dân tộc như: Cá suối nướng, thịt lợn, gà nướng, thịt bò hun khói, cơm lam, xôi ngũ sắc, bánh ú. Các món canh uôi, canh môn, canh trứng kiến cùng các món nộm như: Hoa đu đủ, hoa chuối rừng, rau dớn... Có thể nói, hội thi ẩm thực thực sự là một hoạt động ý nghĩa thiết thực, góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc trong huyện, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các em sau những giờ học căng thẳng trên lớp.

Cuối năm 2018, hơn 300 giáo viên và học sinh của 11 Trường THCS dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa và 6 trường THPT dân tộc nội trú các tỉnh Cao Bằng, Phú Thọ, Hòa Bình, Ninh Bình, Nghệ An, Khánh Hòa đã về tham dự ngày hội văn hóa các dân tộc, do Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh tổ chức. Đây là cơ hội để các em học sinh được giao lưu, học hỏi, tìm hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về những nét văn hóa truyền thống, qua đó nâng cao trách nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình. Tại đây, nhà trường cũng tổ chức một phiên chợ tết vùng cao nhằm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, sản vật của khu vực miền núi. Đó là những món ăn truyền thống như thắng cố, khau nhục, rêu đá, cá sông muối của vùng cao huyện Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát; cơm nếp tam sắc, ngũ sắc, cơm lam, bánh chưng, bánh ú, gà nướng, cá nướng, canh loóng, canh đắng của các huyện Ngọc Lặc, Bá Thước, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân...

Thông qua hoạt động này, giúp cho các em học sinh hiểu hơn về văn hóa truyền thống, tạo sân chơi lành mạnh, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện. Qua đó, giúp các em có điều kiện được giao lưu, trao đổi học tập, nâng cao ý thức giữ gìn, trân trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc và nỗ lực học tập để sau này đóng góp công sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

X.Minh


X.Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]