(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, ngành giáo dục trong tỉnh, nhất là khu vực miền núi xứ Thanh luôn quan tâm đến việc giáo dục các em học sinh gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong trường học

Những năm gần đây, ngành giáo dục trong tỉnh, nhất là khu vực miền núi xứ Thanh luôn quan tâm đến việc giáo dục các em học sinh gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Trường THCS nội trú Như Thanh (Như Thanh) trong giờ ngoại khóa.

Tháng 8 – 2018, hơn 300 giáo viên và học sinh của 11 Trường THCS Dân tộc nội trú tỉnh và 6 trường THPT dân tộc nội trú các tỉnh Cao Bằng, Phú Thọ, Hòa Bình, Ninh Bình, Nghệ An, Khánh Hòa đã về tham dự ngày hội văn hóa các dân tộc, do Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh tổ chức. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, là cơ hội để các em học sinh được giao lưu, học hỏi, tìm hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn những nét văn hóa truyền thống, qua đó nâng cao trách nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình. Trong không gian văn hóa này, các em được tham gia nhiều hoạt động, như: Vui cùng hội chợ vùng cao; giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao; tham gia các trò chơi dân gian mang bản sắc truyền thống như nhảy sạp, ném còn... Ngoài ra, nhân dịp năm mới 2018, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cũng đã tổ chức phiên chợ tết vùng cao giữa lòng thành phố, nhằm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, sản vật của miền núi. Đó là những món ăn truyền thống như Thắng cố, Khau nhục, Rêu đá; cá sông muối của các huyện vùng cao Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát; cơm nếp tam sắc, ngũ sắc, cơm lam, bánh chưng, bánh ú, gà nướng, cá nướng, canh loóng, canh đắng của các huyện Bá Thước, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân...

Tại Trường PTDTBT THCS Trung Thượng (Quan Sơn) đã triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 07-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Tăng cường công tác tư tưởng, nhanh chóng thay đổi tập quán canh tác, thói quen sinh hoạt lạc hậu trong nhân dân, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”. Trong đó, nội dung “Phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc” được nhà trường chú trọng và đưa vào các chương trình hành động thông qua các hoạt động ngoại khóa, các tiết học lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Năm học 2018-2019, Trường PTDTBT THCS Trung Thượng có 100% học sinh là con em đồng bào Thái, bởi vậy, việc gìn giữ văn hóa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Thái còn là chủ đề chính cho các hoạt động tại các hội thi, ngày lễ hội, ngày kỷ niệm thành lập Đảng, thành lập Đoàn, ngày sinh nhật Bác 19-5 hay nhân dịp đón tết cổ truyền của dân tộc... Điển hình một số chương trình nhà trường tổ chức hàng năm như: Lễ hội “Chúng em với nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc Thái”. Thông qua chương trình, các em hòa mình vào những nhịp điệu cồng chiêng, khua luống, thi hát khặp, trình diễn trang phục dân tộc Thái... các em còn được tham gia làm những mâm cơm theo chủ đề từng năm về lễ mừng cơm mới, tết của người Thái...

Từ những việc làm thiết thực trên, không những khích lệ, động viên tinh thần cán bộ, giáo viên thi đua dạy tốt, mà còn tạo môi trường thân thiện, lành mạnh, góp phần thu hút, khuyến khích các em học sinh đi học chuyên cần. Đặc biệt là giúp các em nâng cao nhận thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thêm yêu quý và trân trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình.


Bài và ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]