(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục Trường Phổ thông dân tộc bán trú - THCS Trung Thượng (Quan Sơn) còn tích cực đưa nội dung giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là dân tộc Thái vào các chương trình hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Thái cho học sinh

Những năm gần đây, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục Trường Phổ thông dân tộc bán trú - THCS Trung Thượng (Quan Sơn) còn tích cực đưa nội dung giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là dân tộc Thái vào các chương trình hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh.

Các nghệ nhân dân tộc Thái chỉ dạy các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú - THCS Trung Thượng về lễ, nghĩa trong mâm cơm làm vía cho ông bà, cha mẹ.

Đặc biệt từ năm 2017, sau khi nhà trường được tiếp thu nội dung Nghị quyết 07-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quan Sơn về “Tăng cường công tác tư tưởng, nhanh chóng thay đổi tập quán canh tác, thói quen sinh hoạt lạc hậu trong nhân dân, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, nhà trường càng chú trọng.

Năm học 2017-2018, ban giám hiệu nhà trường đã triển khai thực hiện thông qua các tiết học ngoại khóa, Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa lý trong chương trình giáo dục của địa phương. Hướng cho học sinh giữ gìn và phát huy văn hóa tốt đẹp của dân tộc Thái qua các buổi hoạt động ngoại khóa và lồng ghép tổ chức các trò chơi, trò diễn dân gian để các em được hòa mình vào không gian văn hóa các dân tộc. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hội thi vào dịp lễ mừng cơm mới; tết của người Thái. Theo đó, các em học sinh được thi hát khặp, thi trình diễn trang phục dân tộc Thái, học đánh chiêng trống, khua luống, được học các câu châm ngôn, ca dao, tục ngữ nói về đạo đức, lối sống, sinh hoạt hằng ngày của đồng bào Thái...

Ông Lê Vĩnh Thạch, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Thông qua các hoạt động trên, không những khích lệ, động viên tinh thần cán bộ, giáo viên thi đua dạy tốt, mà còn giúp các em nâng cao nhận thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.


Bài và ảnh: Khánh Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]