(Baothanhhoa.vn) - Chiều 1/2, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) đã tổ chức lễ thượng nêu - thả cá ông Công và Chương trình giáo dục di sản - Rung chuông vàng với chủ đề “Âm vang cố đô”. Đây là nội dung khởi đầu cho chuỗi các sự kiện, chương trình đón xuân mới Giáp Thìn 2024 tại Thành Nhà Hồ. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 1.000 học sinh trên địa bàn vùng di sản và đông đảo Nhân dân, du khách thập phương.

Độc đáo Lễ thượng nêu tại Di sản Thành Nhà Hồ

Chiều 1/2, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) đã tổ chức lễ thượng nêu - thả cá ông Công và Chương trình giáo dục di sản - Rung chuông vàng với chủ đề “Âm vang cố đô”. Đây là nội dung khởi đầu cho chuỗi các sự kiện, chương trình đón xuân mới Giáp Thìn 2024 tại Thành Nhà Hồ. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 1.000 học sinh trên địa bàn vùng di sản và đông đảo Nhân dân, du khách thập phương.

Độc đáo Lễ thượng nêu tại Di sản Thành Nhà Hồ

Nghi thức rước cây nêu tại sân nhà trưng bày đến nghi môn (cổng Nam) Thành Nhà Hồ.

Dựng cây nêu ngày Tết là phong tục truyền thống của người Việt. Lễ dựng cây nêu báo hiệu một năm mới bắt đầu, thường vào ngày 23 tháng Chạp, sau ngày ông Công, ông Táo và khi hạ cây nêu cũng là lúc người nông dân xuống đồng cày cấy vào mùng 7 tháng Giêng. Lễ dựng nêu là nghi thức không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán tại Việt Nam. Khi cây nêu được dựng lên là báo hiệu ngày Tết chính thức bắt đầu.

Độc đáo Lễ thượng nêu tại Di sản Thành Nhà Hồ

Đội tế lễ thực hiện nghi thức tế lễ tại điểm dựng cây nêu

Trong các triều đại quân chủ Việt Nam, tục dựng cây nêu được đưa vào Hoàng cung và sử dụng như một phong tục, điển chế của triều đình. Khi lễ thượng nêu thực hiện là thông báo thời khắc năm mới đã đến, triều đình sẽ tạm dừng mọi hoạt động và chỉ tập trung đón tết; đồng thời nghi lễ thượng nêu cũng thể hiện sự cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, vạn vật sinh sôi phát triển, Nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Độc đáo Lễ thượng nêu tại Di sản Thành Nhà Hồ

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ Nguyễn Bá Linh thực hiện nghi thức dâng hương.

Thả cá chép ngày Tết ông Công, ông Táo không chỉ là một nét đẹp văn hóa truyền thống của cha ông, mà còn thể hiện tính nhân đạo, sống chan hòa với tự nhiên của dân tộc Việt Nam. Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ thực hiện nghi lễ thả cá chép trong nội thành với ý nghĩa tổng kết một năm hoạt động với nhiều thành công và kết quả tốt đẹp trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản Thành Nhà Hồ và mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với Nhân dân và vùng đất vốn đã từng là kinh đô của vương triều Hồ trong sử sách.

Độc đáo Lễ thượng nêu tại Di sản Thành Nhà Hồ

Cây nêu được dựng tại Nghi môn trong khuôn viên Thành Nhà Hồ.

Thông qua các hoạt động đó, góp phần quảng bá giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản thế giới Thành Nhà Hồ đến với Nhân dân và du khách trên cơ sở đặc trưng văn hóa của con người và vùng đất cố đô triều Hồ.

Độc đáo Lễ thượng nêu tại Di sản Thành Nhà Hồ

Toàn cảnh cuộc thi Rung chuông vàng

Chương trình giáo dục di sản - Rung chuông vàng với chủ đề “Âm vang cố đô”, được tổ chức tại khuôn viên cổng Nam Di sản Thành Nhà Hồ, thu hút 50 thí sinh đến từ Trường THPT Vĩnh Lộc. Các thí sinh trả lời các câu hỏi xoay quanh các nội dung về di sản Thành Nhà Hồ, lịch sử, văn hoá, xã hội... Chương trình giáo dục di sản - Rung chuông vàng với chủ đề “Âm vang cố đô” cũng là một trong những nội dung nằm trong kế hoạch triển khai chương trình Giáo dục di sản với chủ đề Thành Nhà Hồ - Di sản cho mai sau”, do Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ thực hiện.

Độc đáo Lễ thượng nêu tại Di sản Thành Nhà Hồ

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ Nguyễn Bá Linh phát biểu khai mạc cuộc thi

Cuộc thi là sân chơi bổ ích, góp phần cung cấp những kiến thức lịch sử, văn hóa về Di sản thế giới Thành Nhà Hồ. Đồng thời, phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo trong tuổi trẻ học đường trong việc định hướng lối sống đẹp, ý thức tôn trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc. Từ đó, đa dạng hóa các hoạt động giáo dục di sản văn hóa, lan tỏa mạnh mẽ và tạo sức sống bền vững cho di sản trong cộng đồng.

Độc đáo Lễ thượng nêu tại Di sản Thành Nhà Hồ

Các thí sinh tham gia cuộc thi

Cũng trong chương trình này, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ phối hợp với Trường THPT Vĩnh Lộc tổ chức chương trình trao giải thưởng cuộc thi xây dựng clip giới thiệu về Di sản Thành Nhà Hồ với chủ đề “Di sản Thành Nhà Hồ trong tôi”.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]