(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020, những năm qua, Đảng bộ phường Bắc Sơn đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển dịch vụ, du lịch (DVDL).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dịch vụ, du lịch - ngành mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của phường Bắc Sơn

Thực hiện định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020, những năm qua, Đảng bộ phường Bắc Sơn đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển dịch vụ, du lịch (DVDL).

Đến nay DVDL chiếm khoảng 85% cơ cấu kinh tế, đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Để nghị quyết đại hội sớm đi vào cuộc sống, đồng thời bám sát Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phát triển DVDL, Đảng ủy, UBND phường đã cụ thể hóa, xây dựng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các giải pháp để tập trung lãnh đạo phát triển DVDL. Theo đó, trước mùa du lịch, công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm, nhất là nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ du khách, sắp xếp lại hệ thống ki-ốt, các vị trí kinh doanh trên các trục đường; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân đầu tư xây mới, cải tạo nâng cấp các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch. Đến nay trên địa bàn phường có trên 200 khách sạn, nhà hàng; trên 60 xe ô tô điện; trên 40 cơ sở, hộ kinh doanh hàng hải sản tươi sống... đã và đang tạo việc làm cho trên 3.000 lao động. Đặc biệt, với phương châm “Xây dựng môi trường du lịch kỷ cương, văn minh, thân thiện, hấp dẫn đối với du khách và nhân dân”, cấp ủy, chính quyền phường luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng DVDL như duy trì, thực hiện hiệu quả đề án tuyến phố du lịch văn hóa đường Bà Triệu; tổ chức cho các chủ khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, lái xe ô tô điện, thợ nhiếp ảnh trên địa bàn ký cam kết thực hiện các phương án của thành phố và phường về thực hiện văn minh trong các hoạt động DVDL. Ngoài ra, phường cũng đã thành lập ban quản lý điều hành các hoạt động DVDL, xây dựng các phương án quản lý; thành lập 2 đội an ninh trật tự giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, tạo cảm giác yên tâm cho du khách khi sử dụng, tham gia các DVDL; đồng thời phối hợp với các đoàn liên ngành của thành phố tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động kinh doanh DVDL, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm DVDL, cũng như ứng xử không đúng mực với du khách. MTTQ và đoàn thể cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và người dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của thành phố và phường trong việc DVDL; đồng thời xây dựng kế hoạch, chương trình quản lý DVDL trên địa bàn theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tránh sự chồng chéo để phát huy được tính chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong đó, mỗi tổ chức đoàn thể đảm nhận 1 tuyến đường để tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh DVDL thực hiện nghiêm các quy định của thành phố và phường về các hoạt động DVDL.

Song song với phát triển DVDL, phường Bắc Sơn còn chú trọng khai thác thủy sản; sản xuất tiểu, thủ công nghiệp, nhất là các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm phục vụ mùa du lịch. Hiện tại trên địa bàn phường có một số hộ gia đình ở khu phố: Bình Sơn, Hòa Sơn... sản xuất các mặt hàng này, không những tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương mà còn thu hút khách du lịch đến tham quan, mua sắm.

Có thể khẳng định, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động DVDL, chất lượng các hoạt động DVDL trên địa bàn không ngừng được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Năm 2017, tổng giá trị sản xuất ước đạt 770,544 tỷ đồng, trong đó DVDL đạt 648 tỷ đồng; toàn phường ước đón khoảng 1,4 triệu lượt khách (năm 2016 khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 23% so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,4% (năm 2016 là 5,4%); đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 60 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, trong năm 2017 toàn phường đã thành lập mới được 44/33 doanh nghiệp theo kế hoạch, chủ yếu là kinh doanh DVDL và buôn bán hải sản.


Lê Duy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]