(Baothanhhoa.vn) - Thư viện được xem là một thiết chế văn hóa quan trọng trong việc sưu tầm, lưu trữ, bảo quản lâu dài các sản phẩm tri thức nhằm phục vụ việc đọc và học tập suốt đời của người dân. Những năm gần đây, việc xây dựng mạng lưới thư viện, tủ sách cơ sở trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm triển khai và có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy văn hóa đọc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh xây dựng thư viện cơ sở

Thư viện được xem là một thiết chế văn hóa quan trọng trong việc sưu tầm, lưu trữ, bảo quản lâu dài các sản phẩm tri thức nhằm phục vụ việc đọc và học tập suốt đời của người dân. Những năm gần đây, việc xây dựng mạng lưới thư viện, tủ sách cơ sở trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm triển khai và có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy văn hóa đọc.

Đẩy mạnh xây dựng thư viện cơ sở

Cán bộ Thư viện TP Thanh Hóa sắp xếp kho sách.

Toàn tỉnh có 27 thư viện huyện, thị xã, thành phố; 260 thư viện xã, phường, thị trấn; hơn 4.000 phòng đọc báo làng và nhiều mô hình thư viện tư nhân. Đây được xem là những “cánh tay nối dài” hỗ trợ đắc lực cho Thư viện tỉnh trong việc thúc đẩy văn hóa đọc phát triển. Do đó, Thư viện tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống thư viện cơ sở; tham mưu cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch những nội dung hoạt động xây dựng, phát triển thư viện và văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức như, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan bằng panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ gấp, các đợt tuyên truyền về vai trò của thư viện trong sự phát triển của văn hóa đọc. Tăng cường tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ thư viện các cấp; thường xuyên triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức bố trí, sắp xếp kho tư liệu cho các thư viện cơ sở.

Trong việc xây dựng hệ thống thư viện cơ sở, Thư viện tỉnh xác định việc xây dựng và phát triển vốn tài liệu cho các thư viện là yếu tố quan trọng quyết định hàng đầu. Do đó, Thư viện tỉnh đã thường xuyên tổ chức công tác luân chuyển sách, báo đến các tủ sách, thư viện, phòng đọc báo ở cơ sở. Trung bình mỗi năm thư viện sử dụng khoảng hơn 800 triệu đồng cho hoạt động bổ sung tư liệu, luân chuyển sách nói chung, góp phần xây dựng hệ thống thư viện các cấp vững mạnh.

Để công tác luân chuyển sách về cơ sở được triển khai thường xuyên, liên tục, Thư viện tỉnh đã không ngừng lựa chọn, bổ sung vốn tài liệu, xây dựng kho sách luân chuyển. Ngoài nguồn sách mua theo kinh phí ngân sách cấp, sách chương trình mục tiêu quốc gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thư viện tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà xuất bản tham gia các chương trình hỗ trợ sách. Năm 2019, thư viện đã vận động Tập đoàn Vingroup tài trợ hơn 4.500 bản sách với số tiền hơn 230 triệu đồng phục vụ công tác luân chuyển sách. Thư viện Quốc gia hỗ trợ hơn 300 bản sách để đưa về thư viện các xã... Chính vì vậy, sách kho luân chuyển đáp ứng nhu cầu đọc sách của người dân.

Điển hình như Thư viện huyện Hà Trung, hằng năm thư viện luôn nhận được hàng trăm bản sách luân chuyển từ tỉnh, Trung ương. Đặc biệt, nhận thức được tầm quan trọng của thư viện cơ sở đối với việc phát triển văn hóa đọc và việc học tập suốt đời của người dân, huyện Hà Trung đã cân đối ngân sách địa phương, hỗ trợ thư viện huyện 50 triệu đồng/năm để bổ sung sách, xây dựng kho tư liệu ngày càng phong phú, đa dạng. Nhờ đó, đến nay thư viện huyện đã có 1.500 đầu sách. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, đã có hơn 1.800 lượt bạn đọc đến tra cứu tài liệu và truy cập thông tin tại thư viện huyện.

Xây dựng thư viện cơ sở phát triển vững mạnh là một nhiệm vụ quan trọng góp phần đẩy mạnh việc học tập suốt đời của người dân, nâng cao dân trí. Do đó, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội để công tác xây dựng hệ thống thư viện ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực, giúp người dân có cơ hội tiếp cận thông tin, cập nhật kiến thức, khơi dậy thói quen đọc sách, báo cho người dân, nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập suốt đời.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]