(Baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, những năm qua, phường Trường Sơn đã đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa. Đến nay 9/9 khu phố đã có nhà văn hóa (NVH) khang trang, với đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng việc tổ chức sinh hoạt và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT của nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa

Với quyết tâm nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, những năm qua, phường Trường Sơn đã đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa. Đến nay 9/9 khu phố đã có nhà văn hóa (NVH) khang trang, với đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng việc tổ chức sinh hoạt và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT của nhân dân.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo là kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; đồng thời rà soát, bổ sung quy ước, hương ước phù hợp với tình hình địa phương; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng NVH... Cùng với sự hỗ trợ của thành phố và nguồn xã hội hóa, UBND phường đã hỗ trợ cho các phố xây dựng NVH với mức 50 triệu đồng/NVH và một số trang thiết bị trị giá 5 triệu đồng. Trong đó, năm 2017, UBND phường đã hỗ trợ cho 2 phố xây dựng NVH, với mức 200 triệu đồng/NVH (tổng kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 800 triệu đồng/NVH). Các NVH đều có trang thiết bị âm thanh, bàn ghế phục vụ hội họp, sinh hoạt của nhân dân và các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, TDTT của khu phố, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Ông Nguyễn Hữu Vĩnh, trưởng khu phố Thành Ngọc cho biết: Trước nhu cầu người dân phải có NVH để tổ chức các hoạt động, năm 2005 cùng với sự hỗ trợ của địa phương, phố đã kêu gọi bà con nhân dân tích cực tham gia đóng góp và đã hoàn thành việc xây dựng NVH. Có NVH, để thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển, phố đã thành lập được các CLB thể thao, CLB gia đình hạnh phúc, CLB văn nghệ của hội người cao tuổi, CLB phụ nữ phát triển kinh tế. Nhờ đầu tư đồng bộ NVH, cùng với tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, năm 2007 phố đã được công nhận là phố văn hóa cấp tỉnh.

Cùng với tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, UBND phường đã chỉ đạo các khu phố trên địa bàn chủ động rà soát, sửa đổi quy ước, hương ước cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương nhằm thực hiện hiệu quả nếp sống văn minh đô thị, đặc biệt là nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, khu phố văn hóa. Đến nay, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Các đám cưới được tổ chức theo phong tục truyền thống, gọn nhẹ; không đóng rạp gây cản trở giao thông; mở loa đài theo đúng giờ quy định để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng xóm. Các trường hợp vi phạm đều được đội quy tắc phường nhắc nhở kịp thời. Về việc tang đến nay toàn phường đã có trên 15% số đám tang thực hiện hỏa táng... Ngoài ra, các loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa như: Karaoke, internet, băng đĩa nhạc... đều được các hộ ký cam kết kinh doanh lành mạnh.

Với việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng, quản lý các hoạt động văn hóa đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Năm 2017 tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 19%; tổng giá trị sản xuất ước đạt 742 tỷ đồng, trong đó tổng lượng khách du lịch đến địa bàn đạt gần 1 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 549,1 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 31,5 triệu đồng/năm; 2/9 khu phố được công nhận phố văn hóa cấp tỉnh; 84% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.


Lê Duy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]