(Baothanhhoa.vn) - Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đang quản lý trên 40 di tích và cụm di tích thuộc TP Huế và các huyện. Thời gian đầu, hoạt động của trung tâm hết sức khó khăn, kinh phí hoạt động chủ yếu trông chờ vào nguồn tài trợ của UNESCO, các tổ chức quốc tế và ngân sách Trung ương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đầu tư cho di sản là đầu tư cho phát triển

Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đang quản lý trên 40 di tích và cụm di tích thuộc TP Huế và các huyện. Thời gian đầu, hoạt động của trung tâm hết sức khó khăn, kinh phí hoạt động chủ yếu trông chờ vào nguồn tài trợ của UNESCO, các tổ chức quốc tế và ngân sách Trung ương.

Đến nay, thực trạng này đã hoàn toàn thay đổi, khi phần lớn nguồn kinh phí phục vụ trùng tu, bảo tồn di sản được lấy từ phí tham quan. Những năm đầu được công nhận di sản thế giới, Huế chỉ đón được khoảng 200.000 lượt khách/năm. Những năm gần đây, mỗi năm di sản đón khoảng 3 triệu lượt khách, doanh thu riêng từ vé tham quan khoảng 320 tỷ đồng. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của nhiều phía, trong đó, không thể không nhấn mạnh đến một yếu tố đặc biệt đó là sự thay đổi trong tư duy, nhận thức của lãnh đạo địa phương về vai trò của di sản: Xem di sản là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội hay đầu tư cho di sản là đầu tư cho phát triển bền vững.

Đối với một tỉnh có tiềm lực di sản lớn như Thanh Hóa, nếu có sự đầu tư phù hợp thì di sản chắc chắn sẽ trở thành động lực cho phát triển. Song, bảo tồn nhưng không bảo thủ mới có thể biến tiềm năng thành lợi thế. Muốn vậy, nên thay đổi tư tưởng cục bộ, cạnh tranh giữa các tỉnh trong khu vực vốn có nhiều điểm tương đồng về văn hóa. Thay vào đó, cần tăng cường liên kết giữa Thanh Hóa – Ninh Bình hay Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh để đẩy mạnh phát triển du lịch. Càng liên kết sẽ càng có lợi cho Thanh Hóa. Đây cũng là một kinh nghiệm quý được Huế rút ra sau một thời gian dài “cách trở” trong nhận thức và cách làm, do cố gắng cạnh tranh với các tỉnh trong khu vực.


TS Lê Thanh Hải (Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]