(Baothanhhoa.vn) - Ngày 26-10, Chi hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam (NSSKVN) tại Thanh Hoá tổ chức đại hội khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Đến dự đại hội có Tiến sĩ Đăng Chương, Ủy viên BCH Hội NSSKVN; đại diện lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa, Phòng Văn hóa Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đông đủ hội viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đại hội Chi hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tại Thanh Hoá

Ngày 26-10, Chi hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam (NSSKVN) tại Thanh Hoá tổ chức đại hội khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Đến dự đại hội có Tiến sĩ Đăng Chương, Ủy viên BCH Hội NSSKVN; đại diện lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa, Phòng Văn hóa Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đông đủ hội viên.

Đại hội Chi hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tại Thanh Hoá

Toàn cảnh đại hội.

Báo cáo của Chi hội NSSKVN tại Thanh Hoá cho thấy, nhiệm kỳ 2014-2019, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả, các hoạt động tuyên truyền của sân khấu đã phát huy tốt vai trò xung kích, nâng cao hiệu quả đạo đức, lối sống, củng cố nền tảng tư tưởng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế, ổn định chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Sân khấu chuyên nghiệp bước vào thời kỳ phát triển, có định hướng rõ ràng, khai thác được những đề tài nghiêm túc về lịch sử dân tộc và xứ Thanh, tạo được dấu ấn trong lòng khán giả.

Các loại hình sân khấu truyền thống như: Tuồng, chèo, cải lương không chỉ tồn tại lưu giữ được những “Khuôn vàng, thước ngọc” qua các vở diễn: Ngọn lửa Hồng Sơn, Trần Quốc Toản ra quân, Thuận thiên bảo kiếm, Triết Vương Trịnh Tùng, Gươm báu truyền ngôi, Trống trận Ba Đình... mà còn năng động tìm ra được con đường phát triển đúng hướng phục vụ nhân dân, tăng thu nhập cho nghệ sỹ an tâm làm nghề.

Đại hội Chi hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tại Thanh Hoá

NSND Trương Hải Thọ trình bày báo cáo trước đại hội.

Sân khấu xứ Thanh được phát triển theo hướng chuyên nghiệp, coi trọng chất lượng, chú ý nhiều đến những đề tài nhân văn, bớt được nhiều hình tượng khô cứng, gượng ép, duy ý chí một chiều. Các nghệ sỹ sân khấu hàng năm vẫn vượt đèo, lội suối đến với vùng sâu, vùng xa phục vụ nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong cả nước. Nhiều nghệ sỹ đã có thành tích đáng tự hào như: Nghệ sỹ Nhân dân (NSND) Ngọc Quyền tổng đạo diễn các sự kiện văn hoá-chính trị, các chương trình nghệ thuật “sân khấu hoá” và lễ hội lớn của tỉnh. NSND Trương Hải Thọ đạo diễn vở “Tấm lòng vàng” đạt thành tích vang dội tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2016, vở diễn đạt Huy chương vàng, cá nhân nghệ sỹ đạt giải Đạo diễn xuất sắc. Ngoài ra Đạo diễn, NSND Trương Hải Thọ còn được mời dàn dựng cho các nhà hát chèo các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc. NSND Hàn Hải lần đầu tiên đạo diễn vở chèo “Vòng vây nghiệt ngã” đã đạt giải đặc biệt về đề tài tuyên truyền bảo vệ môi trường tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2019. Nghệ sỹ Ưu tú (NSƯT) Giang Châu dàn dựng 2 vở chuyên nghiệp và gần 15 vở cho sân khấu truyền hình chiều thứ 7 và sân khấu không chuyên; NSƯT Vương Huỳnh dàn dựng 20 vở cho sân khấu truyền hình chiều thứ 7 và sân khấu không chuyên. Kế tiếp những cây bút gạo cội của sân khấu xứ Thanh như: Mai Bình, Hà Khang, Vũ Trọng Quang, Thế Dương, Hồng Thơm, Hồng Ân, Mạnh Đoài... đã được khẳng định trên sân khấu quốc gia, còn có những cây bút mới nổi như: Ngọc Quyền, Huy Sơn, Giáng Hương, Thiện Phùng, Vương Huỳnh... là tín hiệu đáng mừng cho sân khấu xứ Thanh.

Ngoài đóng góp cho sân khấu chuyên nghiệp, nhiều hội viên còn là tác giả, đạo diễn của phong trào sân khấu không chuyên trên khắp các vùng miền trong tỉnh, là lực lượng nòng cốt của chiến lược xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hoá cơ sở. Các nghệ sỹ đã không quản khó khăn vất vả, sẵn sàng về cơ sở xây dựng và giúp đỡ cơ sở đào tạo được nhiều thế hệ diễn viên, nhạc công không chuyên, xây dựng được nhiều câu lạc bộ tuồng, chèo, dân ca ở khắp các huyện trong tỉnh. Với sự nỗ lực phấn đấu vượt bậc, trong nhiệm kỳ qua nhiều nghệ sỹ sân khấu đã được trao tặng danh hiệu Nhà nước, giải thưởng Lê Thánh Tông, giải thưởng của các cấp, các ngành. Đặc biệt đã có 9 nghệ sỹ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý gồm 5 NSND và 4 NSƯT.

Bên cạnh kết quả rất đáng tự hào, hoạt động sân khấu vẫn còn ít vở diễn có tầm vóc và quy mô lớn. Chưa có vở diễn có tư tưởng và nghệ thuật cao phản ánh hiện thực xã hội và dự báo những vấn đề đặt ra trong công cuộc đổi mới. Lớp nghệ sỹ trẻ tâm huyết với sân khấu chưa nhiều; chưa có chế độ thu hút người tài. Cơ sở vật chất thiếu thốn, lạc hậu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới…

Nhiệm kỳ 2019-2024, Chi hội NSSKVN tại Thanh Hóa tiếp tục tạo điều kiện để hội viên được đóng góp và lao động sáng tạo bằng tài năng hiện có, nâng cao đời sống cho mỗi hội viên; đồng thời góp phần thúc đẩy sự lớn mạnh của sân khấu xứ Thanh và xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, xây dựng nền sân khấu Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan mở lớp đào tạo đội ngũ tác giả, đạo diễn của cơ sở, kết nạp thêm nhiều hội viên mới để tăng cường nguồn lực cho sân khấu không chuyên và là hậu thuẫn của sân khấu chuyên nghiệp. Kịp thời đề xuất tâm tư, nguyện vọng, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên trong lao động, sáng tạo nghệ thuật và trao tặng các danh hiệu, giải thưởng...

Đại hội Chi hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tại Thanh Hoá

Lãnh đạo Hội NSSKVN tặng hoa chúc mừng Chi hội NSSKVN tại Thanh Hóa.

Phát biểu ý kiến tại đại hội, Tiến sỹ Đăng Chương, Ủy viên BCH Hội NSSKVN đề nghị Chi hội NSSKVN tại Thanh Hóa cần tăng cường gắn kết hội viên, xây dựng nguồn quỹ phong phú đảm bảo chi hội hoạt động tích cực hiệu quả. Quan tâm hơn đến việc khôi phục các bộ môn có nguy cơ mai một. Kịp thời tôn vinh các nghệ sỹ thành danh, lớn tuổi và có nhiều cống hiến cho sân khấu tỉnh nhà. Chi hội cũng cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa để góp phần xây dựng và phát triển sự nghiệp sân khấu Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Đại hội Chi hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tại Thanh Hoá

Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa tặng hoa chúc mừng Chi hội NSSKVN tại Thanh Hóa.

Nhà thơ Nguyễn Văn Túy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa cũng mong muốn các nghệ sỹ sân khấu tiếp tục phát huy tinh thần lao động sáng tạo, đam mê nhiệt huyết, cống hiến nhiều hơn nữa cho nghệ thuật sân khấu tỉnh nhà và sân khấu cả nước.

Đại hội Chi hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tại Thanh Hoá

Ban chấp hành Chi hội NSSKVN tại Thanh Hóa khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024 ra mắt.

Tại đại hội đã tiến hành bầu ban chấp hành Chi hội NSSKVN tại Thanh Hoá khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024 gồm 3 nghệ sỹ: NSND Trương Hải Thọ (Chi hội trưởng), NSND Ngọc Quyền và NSƯT Thu Hài; đồng thời bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội Hội NSSKVN tại Hà Nội vào cuối năm 2019.

Ngọc Anh


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]