(Baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 16-8, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ, UBND tỉnh, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã tổ chức hội thảo báo cáo kết quả dự án tu sửa mái vòm và bảo tồn cổng Nam Thành Nhà Hồ.

Cổng thành phía Nam Thành Nhà Hồ hoàn thành việc tu sửa

Sáng ngày 16-8, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ, UBND tỉnh, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã tổ chức hội thảo báo cáo kết quả dự án tu sửa mái vòm và bảo tồn cổng Nam Thành Nhà Hồ.

Cổng thành phía Nam Thành Nhà Hồ hoàn thành việc tu sửa

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Sau 8 tháng tiến hành tu sửa ( tháng 11/2018 đến tháng 6/2019), bằng biện pháp nghiệp vụ, các chuyên gia khảo cổ học, chuyên gia tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan trong và ngoài nước đã hoàn thành việc tu sửa mái vòm và bảo tồn cổng Nam Thành Nhà Hồ đạt được 2 mục đích: Viên đá sụt vỡ ở vòm phía tây đã được cố định về vị trí cũ, đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và toàn bộ cổng Nam được làm sạch loại bỏ các tác nhân gây hại như rêu, tảo, địa y, muối. Sau khi việc tu bổ hoàn thành cổng Nam được hoàn trả lại giá trị cổ kính với màu sắc, vân đá phong phú. Qúa trình tu sửa các chuyên gia đã phát hiện ra các vết đục, khắc trên đá và lộ rõ được kỹ thuật vá đá tinh sảo thời Hồ, đá xếp vòm cuốn được chế tác hình múi bưởi nhằm chèn chặt, chống sụt cho vòm thành, đặc biệt đã áp dụng phương pháp xây khô. Qua đó thấy được giá trị độc đáo và nổi trội của Thành Nhà Hồ mà ít nơi nào có được.

Cổng thành phía Nam Thành Nhà Hồ hoàn thành việc tu sửa

Để giữ nét cổ kính Thành Nhà Hồ, Trung tâm bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ, nhà khảo cổ học kiến nghị một số nội dung: vữa xi măng trám mạch tại cổng Nam thực hiện năm 1962 cần được loại bỏ và thay vào đó là hệ thống trám mạch, trám đá theo nguyên tắc bảo tồn, chống thấm triệt để trên mái cổng nam và cần tu sửa 3 cổng phía Bắc, phía Đông và Phía Tây.

Cổng thành phía Nam Thành Nhà Hồ hoàn thành việc tu sửa

Nhân dịp này UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho chuyên gia khảo cổ đã có công trong quá trình tu sửa cổng Nam Thành Nhà Hồ.

Trịnh Thu-Đài TT Vĩnh Lộc


Trịnh Thu-Đài TT Vĩnh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]