(Baothanhhoa.vn) - Cưới tự nguyện, văn minh, tiết kiệm, tang không gọi hồn, bắt vía, rải vàng mã là những thay đổi tích cực từ việc triển khai thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” trên địa bàn huyện Thường Xuân những năm gần đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến trong việc cưới, việc tang và lễ hội ở huyện Thường Xuân

Cưới tự nguyện, văn minh, tiết kiệm, tang không gọi hồn, bắt vía, rải vàng mã là những thay đổi tích cực từ việc triển khai thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” trên địa bàn huyện Thường Xuân những năm gần đây.

Chuyển biến trong việc cưới, việc tang và lễ hội ở huyện Thường Xuân

Lễ hội cầu phúc xã Thọ Thanh.

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 27, hàng năm, huyện Thường Xuân đã chỉ đạo đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27 và Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 9-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; gắn việc thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phong trào xây dựng thôn, làng, cơ quan, đơn vị văn hóa; phong trào xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện đã phối hợp với Phòng Tư pháp hướng dẫn các địa phương xây dựng và chỉnh sửa quy ước, hương ước thôn, làng phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhiều địa phương đã chủ động xây dựng các hương ước, quy ước, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; nêu gương, nhân rộng mô hình hay, việc làm thiết thực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; kịp thời phê phán những hiện tượng tiêu cực, hủ tục, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội. Một số xã đã xây dựng và ban hành các văn bản, đề án lành mạnh hóa việc cưới, việc tang, lễ hội gắn với xây dựng làng văn hóa như: Lương Sơn, Xuân Thắng, Yên Nhân, Ngọc Phụng, Xuân Dương...

Từ nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, việc cưới đã có những bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Theo đánh giá của ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện, việc cưới được tổ chức văn minh, lịch sự, tiết kiệm, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của từng gia đình; không có tình trạng tảo hôn, ép cưới. Một số hủ tục, nghi thức thách cưới rườm rà đã được loại bỏ, người dân tự giác tổ chức cưới đơn giản nhưng vẫn giữ bản sắc dân tộc, không ăn uống linh đình, không mở loa đài quá công suất. Nhiều nơi đã tổ chức cưới theo hình thức tiệc trà gọn nhẹ, tiết kiệm, văn minh. Các hủ tục trong tang lễ được xóa bỏ triệt để, không còn tình trạng tổ chức ăn uống dài ngày, gọi hồn, bắt vía, mở trống kèn quá công suất, quá giờ quy định, khóc mướn, rải tiền, vàng mã trên đường đi.

Về thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội, không còn tình trạng các lễ hội tổ chức linh đình gây tốn kém tiền của, mất trật tự công cộng, gây ách tắc giao thông. Các lễ hội được tổ chức trang trọng, văn minh, lịch sự mà vẫn đảm bảo tính linh thiêng. Nhiều nghi thức lễ hội truyền thống được khôi phục và duy trì thường xuyên nhằm tôn vinh các anh hùng dân tộc, thành hoàng làng, qua đó giáo dục truyền thống đoàn kết, xây dựng, bảo vệ đất nước cho nhân dân và góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, phần hội được tổ chức vui tươi, lành mạnh, kết hợp biểu diễn văn hóa, văn nghệ với tổ chức các trò chơi dân gian, thi đấu các môn thể thao nhằm khôi phục và phục dựng các trò chơi dân gian, các loại hình nghệ thuật truyền thống.

Để phong trào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội có sức lan tỏa mạnh hơn, huyện Thường Xuân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong dân về việc thực hiện nếp sống mới; sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước làng về nếp sống văn hóa nhằm điều chỉnh hành vi ứng xử của mỗi người dân; đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]