(Baothanhhoa.vn) - Với trách nhiệm, sự chủ động của các địa phương, công tác quản lý lễ hội xuân năm nay được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, cơ bản dẹp bỏ được tình trạng chèo kéo khách, lộn xộn trong bán hàng, tệ nạn cờ bạc trá hình, bói toán mê tín dị đoan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến trong công tác quản lý lễ hội xuân

Với trách nhiệm, sự chủ động của các địa phương, công tác quản lý lễ hội xuân năm nay được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, cơ bản dẹp bỏ được tình trạng chèo kéo khách, lộn xộn trong bán hàng, tệ nạn cờ bạc trá hình, bói toán mê tín dị đoan.

Chuyển biến trong công tác quản lý lễ hội xuân

Công tác quản lý lễ hội được huyện Như Thanh quan tâm thực hiện tốt tại lễ hội Phủ Na.

Phủ Na (xã Xuân Du, Như Thanh) là địa điểm du lịch tâm linh thu hút hàng vạn lượt người tới vãn cảnh, du xuân, đi lễ vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Để chuẩn bị cho Lễ hội Phủ Na – Xuân Kỷ Hợi 2019, UBND huyện Như Thanh, xã Xuân Du đã có sự chuẩn bị chu đáo, từ việc bố trí bãi đỗ xe, sắp xếp khu vực bán đồ lễ, khu vực lấy nước cầu may, các cửa hàng bán đồ lưu niệm, hàng ăn uống... cũng như tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ ngày mùng 1 Tết Kỷ Hợi đến ngày chính thức khai hội (mùng 6 tết), mặc dù lượng du khách rất đông, ước tính hàng nghìn người mỗi ngày nhưng người dân và du khách đã được tạo điều kiện thuận lợi nhất để du xuân kết hợp đi lễ năm mới cầu may. Theo ghi nhận của chúng tôi, nạn cờ bạc trá hình, bói toán mê tín dị đoan cơ bản được dẹp bỏ. Không còn các ki-ốt, gian hàng tổ chức các trò vui chơi trúng thưởng, việc dâng hương, dâng lễ của người dân được bố trí hợp lý, đúng quy định. Ban quản lý cũng liên tục tuyên truyền bằng loa tới người dân và du khách vãn cảnh, đi lễ có văn hóa, tuân thủ các quy định, hướng dẫn tại Di tích Phủ Na.

Còn tại TP Sầm Sơn, năm nay lượng du khách và người dân đổ về các điểm di tích trên địa bàn tăng đột biến, nhất là khu vực đền Độc Cước, đền Cô Tiên, Hòn Trống Mái... Để tăng cường công tác quản lý di tích, lễ hội, TP Sầm Sơn đã cử lực lượng liên ngành túc trực thường xuyên để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm như tăng giá vé gửi xe quá quy định, hoạt động xem bói, tử vi mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình, hiện tượng đeo bám, chèo kéo khách để bán đồ lễ, hàng rong... “Không chỉ đáp ứng nhu cầu du xuân kết hợp đi lễ của nhân dân, du khách, TP Sầm Sơn còn muốn xây dựng một môi trường du lịch văn minh, một hình ảnh đẹp cho đô thị du lịch biển của Thanh Hóa. Thành phố tiếp tục tăng cường công tác quản lý các di tích, lễ hội mùa xuân trên địa bàn, là tiền đề quan trọng hướng tới mùa du lịch hè năm 2019 sắp tới”. Ông Hoàng Khắc Nhu, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết.

Cũng là điểm du lịch tâm linh thu hút hàng vạn du khách trong dịp Tết Nguyên đán, công tác quản lý tại Khu di tích lịch sử văn hóa Cửa Đặt (Thường Xuân) cũng được thực hiện khá tốt. Huyện Thường Xuân đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử văn hóa Cửa Đặt, công an huyện xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm... Trong đó, công an huyện đã huy động, bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực đền thờ Cầm Bá Thước và đền Cô. Đồng thời, phân luồng giao thông tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào những ngày cao điểm. Ngoài ra, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử văn hóa Cửa Đặt còn phối hợp với lực lượng công an thực hiện kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị bảo đảm an toàn cháy nổ; phát hiện, xử lý triệt để các đối tượng có hành vi lợi dụng lễ hội tổ chức các hoạt động cờ bạc trá hình, vui chơi có thưởng trong khu vực di tích.

Qua công tác kiểm tra lễ hội đầu Xuân Kỷ Hợi của ngành văn hóa, các điểm di tích cấp quốc gia, khu du lịch cấp tỉnh đều thực hiện tốt công tác quản lý lễ hội. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng cờ bạc trá hình ở một vài điểm như tại chùa Vồm (xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa). Ngay từ ngày mùng 1 tết, nhiều “sới bạc” đã được mở ra ngay tại khuôn viên của ngôi chùa cổ này. Hình thức chơi là dạng cá cược xúc xắc “tôm - cua - bầu - cá”. Điều đáng lo ngại là có rất nhiều thanh, thiếu niên đã “nướng” không ít tiền vào trò chơi cờ bạc trá hình này, nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng xử lý. Sự tôn nghiêm của ngôi chùa cổ này còn bị ảnh hưởng bởi một đội quân ăn xin khá đông đảo ngồi la liệt ở phía trước cổng chùa. Tại một số đền, chùa khác, hoạt động mua, bán, đổi tiền lẻ vẫn diễn ra khá công khai; nhiều nơi vẫn có các ki-ốt vui chơi có thưởng như phi tiêu, bắn bóng; tình trạng mất vệ sinh, xả rác bừa bãi tại khu vực bán hàng ăn uống, giải khát xung quanh các di tích, lễ hội vẫn còn khá phổ biến.

Mùa lễ hội Xuân Kỷ Hợi 2019 mới bắt đầu, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn hàng chục lễ hội lớn nhỏ khác nhau. Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh đều đã có công văn chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý lễ hội. Trong đó, yêu cầu các địa phương quản lý Nhà nước về lễ hội theo đúng quy định của Chính phủ; bảo đảm tổ chức lễ hội đúng nghi lễ truyền thống. Đồng thời, không lợi dụng việc tổ chức lễ hội nhằm mục đích trục lợi cá nhân, phục vụ lợi ích nhóm; không ép buộc tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp kinh phí tổ chức lễ hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu mục đích, ý nghĩa, giá trị của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh; bảo tồn có chọn lọc những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc theo xu hướng lành mạnh, tiến bộ, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân. Rà soát, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất của các di tích, cơ sở thờ tự, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi thực hành tín ngưỡng và tham gia lễ hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, kích động bạo lực và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]