(Baothanhhoa.vn) - Chào cờ đầu tuần là việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, không chỉ thể hiện niềm tự hào dân tộc mà còn giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và nhiệm vụ chuyên môn. Vì thế, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức chào cờ đầu tuần và hát Quốc ca trang nghiêm, đúng ý nghĩa, đem lại hiệu quả thiết thực. Đây là nét đẹp văn hóa công sở cần được duy trì và nhân rộng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chào cờ đầu tuần: Nét đẹp văn hóa cần nhân rộng

Chào cờ đầu tuần là việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, không chỉ thể hiện niềm tự hào dân tộc mà còn giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và nhiệm vụ chuyên môn. Vì thế, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức chào cờ đầu tuần và hát Quốc ca trang nghiêm, đúng ý nghĩa, đem lại hiệu quả thiết thực. Đây là nét đẹp văn hóa công sở cần được duy trì và nhân rộng.

Một buổi chào cờ đầu tuần tại phường Trường Thi (TP Thanh Hóa).

Trong môi trường giáo dục giàu tính Đảng như Trường Chính trị tỉnh, ý nghĩa của buổi lễ chào cờ đầu tuần được thể hiện trên nhiều phương diện, tạo nên những giá trị riêng và để lại những hình ảnh đẹp, ấn tượng trong mỗi học viên. Tham dự buổi lễ có ban giám hiệu, cán bộ, giảng viên và toàn bộ học viên đang học tập tại trường tham gia. Nghi thức chào cờ được thực hiện lúc 7 giờ 30 phút sáng thứ hai tuần đầu tiên của mỗi tháng. Bài Quốc ca mở đầu cho buổi lễ chào cờ được tất cả cán bộ, giảng viên và học viên hát vang trong cảm xúc thiêng liêng và tình cảm trân trọng. Tại lễ chào cờ, học viên không chỉ được thông tin về nội quy, kết quả học tập, rèn luyện và kế hoạch học tập, làm việc tháng tiếp theo mà còn được nhà trường thông tin những chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết mới của tỉnh, của Đảng, Nhà nước, tình hình khu vực và thế giới... Hoạt động đặc biệt của buổi chào cờ ở Trường Chính trị tỉnh là khen thưởng, biểu dương tập thể lớp kiểu mẫu và học viên gương mẫu, những điển hình tiêu biểu về tinh thần học tập, ý thức tham gia các hoạt động của nhà trường và cộng đồng. Những học viên gương mẫu được phát biểu chia sẻ về quá trình phấn đấu và những cách học tập, rèn luyện hay của bản thân. Đây không chỉ là hoạt động vinh danh, khen thưởng, động viên các tập thể, học viên toàn trường thi đua học tập để có kết quả tốt mà còn là hoạt động thực tiễn rèn luyện tác phong nêu gương cho học viên và là phương pháp giáo dục đạt kết quả cao. Vì thế, buổi lễ chào cờ trở thành một tiết học lớn, giáo dục cho cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường về niềm tự hào dân tộc, tình yêu nghề, tác phong của người cán bộ.

Xác định chào cờ đầu tuần là nội dung sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) đã triển khai thực hiện một cách nghiêm túc và có hiệu quả hơn 4 năm nay. Việc làm này đã tạo không khí vui tươi và thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại phường. Vào sáng thứ 2 hàng tuần, tất cả cán bộ, công chức, viên chức của phường và một số cán bộ các phố ở gần UBND phường đều có mặt đông đủ trước giờ làm việc khoảng 15-30 phút để chuẩn bị. Nếu trời không mưa, lễ chào cờ được tổ chức tại sảnh của UBND phường, còn nếu thời tiết không thuận lợi sẽ tổ chức tại hội trường của phường. Tất cả mọi người mặc đồng phục, nam quần sẫm áo trắng, nữ áo dài truyền thống xếp hàng ngay ngắn để dự lễ chào cờ. Bài Quốc ca vang lên bằng chính giọng hát của cán bộ, công chức, viên chức của phường. Sau lễ chào cờ, toàn thể cơ quan tiến hành giao ban để đánh giá những việc đã làm được cũng như việc chưa hoàn thành trong tuần qua; triển khai nhiệm vụ của tuần tiếp theo; ai thực hiện không nghiêm về thời gian, trang phục đều bị phê bình, nhắc nhở. Ông Cao Thiện Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết: Từ nhiều năm qua, Đảng ủy phường đã đưa nghi thức chào cờ đầu tuần vào nghị quyết để thực hiện. Đây cũng là 1 trong những tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua cuối năm, có khen thưởng, phê bình đối với những người thực hiện tốt và chưa tốt. Duy trì nghiêm túc việc làm này đã tạo nên không khí phấn khởi để mỗi cán bộ, công chức, viên chức bước vào tuần làm việc mới hăng say, hiệu quả hơn; đồng thời thực hiện nền nếp một cách nghiêm túc ngay từ đầu giờ làm việc. Vì vậy, Trường Thi là một trong số ít phường được Ban Tuyên giáo và Thành ủy TP Thanh Hóa biểu dương.

Chị Cao Thị Thương Thương, Bí thư đoàn phường Trường Thi chia sẻ: “Qua các buổi chào cờ, mỗi lần hát vang bài Quốc ca tôi lại cảm nhận được nhiều hơn lòng yêu nước, lòng tự hào về dân tộc mình đang sống. Thông qua hoạt động này còn góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, có ý thức thực hiện tốt hơn công việc chuyên môn của mỗi người”.

Hình ảnh người người trang nghiêm, chỉnh tề hát vang “Đoàn quân Việt Nam đi...” tưởng chừng chỉ gặp trong các trường học nay lại dễ dàng bắt gặp ở nhiều cơ quan, đơn vị. Một số nơi như huyện Vĩnh Lộc, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa), chi nhánh Ngân hàng Sacombank Thanh Hóa... là những địa phương, đơn vị tiêu biểu trong thực hiện. Duy trì việc làm này đều đặn ở các công sở không chỉ làm sống lại quá khứ đấu tranh anh dũng và bền bỉ của các thế hệ cha anh mà còn giúp mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động có ý thức tốt hơn trong việc học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Việc tổ chức lễ chào cờ đầu tuần là một nét đẹp văn hóa, một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc. Vì vậy, cần duy trì và nhân rộng để hoạt động này trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị và ngày càng lan tỏa sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]