(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ có bề dày về truyền thống lịch sử văn hóa, không chỉ xứng danh là vùng đất anh hùng, vùng đất học, xứ Thanh còn là đất quý hương của bao bậc đế vương, của nhiều vị khoa bảng, các nhà hoạt động trong nhiều lĩnh vực tiêu biểu ở mọi thời kỳ. Là vùng đất hội tụ khí thiêng sông núi, hội tụ tài năng, hội tụ tình người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảm nhận “Những nẻo đường quê Thanh” của nhạc sĩ Đồng Tâm

Không chỉ có bề dày về truyền thống lịch sử văn hóa, không chỉ xứng danh là vùng đất anh hùng, vùng đất học, xứ Thanh còn là đất quý hương của bao bậc đế vương, của nhiều vị khoa bảng, các nhà hoạt động trong nhiều lĩnh vực tiêu biểu ở mọi thời kỳ. Là vùng đất hội tụ khí thiêng sông núi, hội tụ tài năng, hội tụ tình người.

Cảm nhận “Những nẻo đường quê Thanh” của nhạc sĩ Đồng Tâm

Đĩa DVD ca nhạc “Những nẻo đường quê Thanh” của nhạc sĩ Đồng Tâm.

Xứ Thanh không chỉ là niềm tự hào của những ai được sinh ra, lớn lên và trưởng thành từ mảnh đất này, mà còn là điểm đến của bạn bè, du khách gần xa, và là cội nguồn xúc cảm của bao lớp văn nghệ sĩ. Từ nguồn cội đó đã để lại nhiều công trình, tác phẩm văn học nghệ thuật, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người xứ Thanh. Trong đó, DVD ca nhạc “Những nẻo đường quê Thanh” của nhạc sĩ Đồng Tâm là một công trình sáng tác có chất lượng nội dung đặc sắc và tính nghệ thuật cao. Đây cũng là sản phẩm tinh thần, tình cảm chân thành và sự tri ân sâu nặng của tác giả đối với quê hương yêu dấu.

Nhạc sĩ Đồng Tâm sinh ra ở Hậu Lộc, lớn lên ở Cẩm Thủy, cho nên cốt cách, tinh hoa văn hóa miền biển, miền rừng đã thấm đẫm trong tâm hồn ông như một chất liệu dồi dào để sáng tác. Từ năm 1968 đến 1972, ông học trung cấp âm nhạc tại Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Từ năm 1972 đến 1974, ông học Trường sơ cấp Văn hóa - Nghệ thuật thuộc Ty Văn hóa – Thông tin Thanh Hóa (nay là Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa). Từ năm 1974 đến 1984, ông công tác ở Đoàn ca múa Thanh Hóa. Từ năm 1984 đến 1990, ông học tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Từ năm 1990 đến 1993, ông về công tác tại Sở Văn hóa – Thông tin Thanh Hóa (nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa). Và từ năm 1993 đến 2018, ông làm Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội Văn học – Nghệ thuật Thanh Hóa. Với những đóng góp trên lĩnh vực công tác, ông đã nhận được nhiều bằng khen, giải thưởng cao quý của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Văn học - Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam...

Thời gian công tác cho đến nay, nhạc sĩ Đồng Tâm đã sáng tác hàng trăm ca khúc về Thanh Hóa, trong đó đĩa nhạc DVD “Những nẻo đường quê Thanh” là hội tụ tinh túy những ca khúc mà ông đã sáng tác và mới sáng tác gần đây. Đĩa nhạc này cũng đã được tặng thưởng giải A Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Lê Thánh Tông năm 2018 do Hội Văn học - Nghệ thuật Thanh Hóa trao tặng. “Những nẻo đường quê Thanh” được ông bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 8-2018. Sau 4 tháng quay phim, dựng cảnh, hòa âm, phối khí..., đĩa nhạc DVD đã ra đời đáp ứng nhu cầu của công chúng yêu nhạc. Hơn thế nữa, đĩa nhạc đã thể hiện được yếu tố đặc biệt, đó là người Thanh Hóa viết về quê hương Thanh Hóa, do các ca sĩ của Thanh Hóa thể hiện. Không chỉ giới thiệu về đất và người Thanh Hóa, nói lên niềm tự hào của những người được sinh ra, lớn lên và trưởng thành ở Thanh Hóa, mà thông qua đĩa DVD này, nhạc sĩ còn mong muốn mời gọi nhiều bạn bè, du khách gần xa đến với Thanh Hóa.

Đĩa DVD ca nhạc “Những nẻo đường quê Thanh” gồm 12 ca khúc: “Nắng gió miền tứ sơn”, “Về làm dâu sông Mã”, “Gửi về đất mẹ quê cha”, “Tình mẹ trong câu ca”, “Cầu treo bên suối cá”, “Nơi đất lành chim đậu”, “Về ao làng Trung Lập”, “Nhớ về đất mẹ”, “Bên dòng Hoạt giang”, “Về rừng sến Tam Quy”, “Về Trường Lệ đi em” và “Thanh Hóa gọi ta về”. Đến với những ca khúc này, công chúng yêu nhạc được thưởng thức giọng hát của các ca sĩ: Anh Thơ, Lê Anh Dũng, Lương Huy, Lê Anh Tuấn, Thúy Anh, Minh Ý, Thu Hồng, Quang Đông, Mai Ly. Họ đều là những nghệ sĩ đa tài của xứ Thanh, đã gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực âm nhạc.

Mở đầu đĩa DVD là ca khúc “Nắng gió miền tứ sơn” cho người nghe cảm nhận rõ 4 vùng kinh tế động lực của tỉnh gồm: Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Lam Sơn, Sầm Sơn đang trên đà phát triển. Ca khúc “Về làm dâu sông Mã” nói lên niềm tự hào của người xứ Thanh qua dòng sông Mã đỏ nặng phù sa. Ca khúc “Gửi về đất mẹ quê cha” gửi gắm về một vùng đất Hậu Lộc quê hương ông với bao sâu nặng ân tình chất chứa những niềm yêu thương và trân trọng. Những ca khúc tiếp theo cho người nghe cảm nhận mỗi vùng đất quê Thanh: Hoằng Hóa, Cẩm Thủy, Thọ Xuân, Hà Trung... đều có vẻ đẹp riêng và tình người luôn thân thiện, trìu mến. “Thanh Hóa gọi ta về” là ca khúc cuối của đĩa DVD, nhưng cũng đồng thời là tiếng lòng của tác giả cũng như người Thanh Hóa, mời gọi bạn bè, du khách gần xa đến với những di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, như: Am Tiên, Thành Nhà Hồ, suối cá Cẩm Lương, Sầm Sơn, Nghi Sơn...

Các ca khúc trong đĩa DVD ca nhạc “Những nẻo đường quê Thanh” mang âm hưởng dân ca, giai điệu nhẹ nhàng, da diết, sâu lắng trong từng lời ca, câu hát. Tác phẩm cũng đã thể hiện những cảnh quay đẹp, hấp dẫn, gắn với các di tích, danh lam thắng cảnh, công trình kinh tế - xã hội tiêu biểu của quê hương Thanh Hóa.

Gần 70 tuổi đời, nhạc sĩ Đồng Tâm vẫn luôn dạt dào cảm hứng sáng tác. Bước chân không biết mệt mỏi ấy vẫn tiếp tục đi tới mọi miền quê Thanh để kiếm tìm những cảm xúc mới cho những đứa con tinh thần của mình. Nghe và cảm nhận “Những nẻo đường quê Thanh” của nhạc sĩ Đồng Tâm để mỗi chúng ta thêm tự hào về quê hương, xứ sở. Và, từ đó nhân lên niềm thương, niềm nhớ về một xứ Thanh luôn nhắc gọi ta về...

Bài và ảnh: Ngọc Anh


Bài Và Ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]