(Baothanhhoa.vn) - Hôn nhân đòi hỏi những người chồng, người vợ phải luôn biết tự chăm sóc bản thân và gia đình, tôn trọng không gian riêng và luôn hy sinh vì nhau...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bí quyết hạnh phúc của một gia đình trẻ tiêu biểu

Hôn nhân đòi hỏi những người chồng, người vợ phải luôn biết tự chăm sóc bản thân và gia đình, tôn trọng không gian riêng và luôn hy sinh vì nhau...

Bí quyết hạnh phúc của một gia đình trẻ tiêu biểu

Gia đình anh Kiên, chị Chuyên tại buổi lễ tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2020.

“Đồng vợ đồng chồng, tát biển Đông cũng cạn”

Hay tin anh Lê Văn Kiên, 32 tuổi và chị Lê Thị Chuyên, 28 tuổi, ở xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc được nhận danh hiệu “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2020, người thân và bạn bè vui vẻ đến chúc mừng. Anh Kiên khiêm tốn nói: “Giải thưởng này là niềm vinh dự lớn, nhắc nhở vợ chồng mình càng phải phấn đấu nhiều hơn”.

Sau chuyến đi ra thăm Hà Nội, cuộc sống của gia đình nhỏ đã trở lại bình thường. Từ vuông tôm, ruộng muối trở về, anh Kiên vội vã ra chợ, mua thực phẩm về chuẩn bị cho bữa cơm chiều. Chị nấu món này, anh chuẩn bị món kia. Cậu con trai lớn 5 tuổi cũng phụ bố mẹ chuẩn bị bát, đũa. Như thế vợ chồng vừa chia sẻ việc nhà với nhau, vừa giáo dục được con tính tự lập sớm. Những điều tưởng như rất đơn giản nhưng là yếu tố quan trọng để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và tiến bộ...

Là người cùng địa phương nhưng phải khi ra Hà Nội theo học, anh Kiên và chị Chuyên mới có cơ hội gặp gỡ. Lần đầu gặp nhau, khi đó anh Kiên đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội còn chị Chuyên mới chỉ là cô sinh viên năm nhất Trường Đại học Luật Hà Nội, anh Kiên ấn tượng với vẻ dịu dàng, e thẹn đậm chất “gái quê” của vợ. Anh nói: Chị hiền lắm, nói gì cũng vâng - dạ và rất hay cười.

Năm 2012, anh Kiên ra trường. Anh từng làm rất nhiều nghề ở nhiều nơi, từ: làm điện tử ở Hà Nội đến làm xây dựng ở Vũng Tàu... Năm 2014, chị Chuyên ra trường và về quê công tác tại Tòa án Nhân dân huyện Hậu Lộc, anh Kiên cũng ngược lên huyện Quan Hóa làm thủy điện. 4 năm yêu nhau có gần, có xa, anh Kiên cảm thấy tình yêu đã đủ chín nên quyết định “rước nàng về dinh” vào năm 2015. “Sự khó khăn vất vả sau khi lập gia đình tụi mình đều chưa lường hết được, cha mẹ hai bên đều vất vả, hai vợ chồng làm việc và sống xa nhau, số tiền lương ít ỏi của cán bộ nhà máy thủy điện không đủ để trang trải cuộc sống. Nhất là ngay cuối năm đó, gia đình mình đón thêm thành viên mới”, anh Kiên tâm sự.

Để có thể vun vén cho gia đình, anh Kiên đành gác lại công việc trên Quan Hóa để về quê sinh sống. Anh tham gia vào HTX muối Tam Hòa, xã Hòa Lộc. Những ngày đầu, phụ cấp hàng tháng của anh chỉ hơn 1 triệu đồng. Trong khi lương hợp đồng tại Tòa án Nhân dân huyện của chị Chuyên cũng chẳng đáng là bao. Khoản thu nhập nhỏ ấy không thể chu cấp nổi cho cuộc sống đôi vợ chồng trẻ và đứa con nhỏ, vì vậy, vừa tham gia HTX muối, anh Kiên vừa tranh thủ phụ giúp xưởng nội thất, nhôm, kính của gia đình. “Khó khăn là vậy, nhưng hai vợ chồng mình luôn động viên, song hành cùng nhau để vừa làm việc và vừa tranh thủ xây dựng kinh tế gia đình. Ngoài thời gian đi làm, hoạt động xã hội, chăm sóc, giáo dục con cái, hai vợ chồng cùng nhau tăng gia sản xuất”, anh Kiên nói.

Nhận thấy thế mạnh của địa phương là nuôi trồng thủy sản, năm 2018 anh Kiên cùng với 3 người bạn đã mạnh dạn thuê 2,5 ha đất mặn ven biển để xây dựng mô hình nuôi tôm. Không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình thành công trước đó và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kết quả bước đầu các anh đạt được khá khả quan. Hiện nay, mô hình nuôi tôm và xưởng sản xuất đồ nội thất của gia đình anh đã giúp cho cá nhân anh và các thành viên khác vươn lên làm giàu, có thu nhập ổn định, ngoài ra còn tạo việc làm cho nhiều thanh niên nông thôn, giảm được tình trạng thanh niên bỏ quê đi làm ăn xa.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bản thân là Phó Giám đốc HTX muối Tam Hòa, anh Kiên còn là người đầu tàu tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương phát động, đặc biệt là phong trào chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế gia đình. Anh Kiên cho biết: “Sự lan tỏa của phong trào “5 xung kích” phát triển kinh tế, đã giúp tôi có hướng đi đúng và học được cách vượt qua khó khăn để vươn lên phát triển kinh tế cho gia đình”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc, chia sẻ: “Anh Kiên là một trong những thanh niên gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào do địa phương phát động, tích cực vận động người dân đồng thuận, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Anh Kiên còn là cầu nối giữa những người con xa quê Hòa Lộc trong CLB “Quê tôi Hòa Lộc” với địa phương, thường xuyên làm công tác từ thiện, tặng quà cho người nghèo và các em học sinh vào các dịp lễ, tết”.

Hạnh phúc là cùng nhau sẻ chia

Quen nhau 4 năm rồi cưới, về sống với nhau thấm thoắt đã 5 năm, có 2 đứa con trai kháu khỉnh nhưng anh Kiên, chị Chuyên lúc nào cũng dành cho nhau tình cảm trọn vẹn nhất. Cả hai đều ý thức được trách nhiệm đối với gia đình, mỗi người một tay cùng xây dựng tổ ấm. “Xây dựng gia đình hạnh phúc làm nền tảng để phát triển sự nghiệp, công việc. Sự nghiệp, công việc tốt để có điều kiện tốt chăm lo cho gia đình. Vợ chồng mình luôn nỗ lực vun đắp cho cuộc sống gia đình, yêu thương nhau, để các con có được sự phát triển về nhân cách và trí tuệ, năng khiếu tốt nhất. Ý thức được điều đó nên từ trong gian bếp cho đến việc ngoài xã hội, cả hai đều san sẻ với nhau, không phân biệt đó là việc của vợ hay chồng”, anh Kiên bộc bạch.

Ngồi bên cạnh chồng, chị Chuyên gật đầu đồng ý, theo chị, trong cuộc sống vợ chồng, quan trọng nhất là sự chia sẻ, có chuyện không vui càng phải chia sẻ cho nhau nghe và đôi khi người này phải biết hy sinh cho người kia. “Anh Kiên là người làm gì cũng nghĩ tới vợ con, nói hy sinh thì hơi lớn lao nhưng anh ấy có thể làm tất cả cho gia đình”, chị Chuyên cho biết.

Nhờ sự đồng lòng trong phát triển kinh tế và sự đồng cảm, sẻ chia trong công việc, gia đình anh Kiên được công nhận là gia đình văn hóa nhiều năm liền. Hỏi bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, chị Chuyên cười lắc đầu: “Nói bí quyết thì có vẻ to tát quá, chẳng qua là nó phụ thuộc vào quan điểm sống của mỗi người. Theo mình, là người phụ nữ trong gia đình nhiều khi phải biết nhường cái tôi cho cái chung. 5 năm chung sống, vợ chồng mình cũng có những cãi vã nhưng đều biết dừng lại đúng lúc, suy xét vấn đề để tìm cách giải quyết”.

“5 năm - quãng thời gian đủ để mình hiểu được rằng, sau tất cả chỉ có gia đình mới là điều quan trọng nhất. Mình càng hiểu rõ hơn rằng, gia đình hạnh phúc là gia đình luôn đầy ắp tiếng cười, niềm hạnh phúc và tin tưởng nhau tuyệt đối. Vợ chồng yêu thương, hòa thuận lẫn nhau, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn và luôn ủng hộ giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống..., anh Kiên nói về hạnh phúc gia đình mình.

Với những nỗ lực và thành tích đã đạt được, anh Lê Văn Kiên, 32 tuổi và chị Lê Thị Chuyên, 28 tuổi, ở xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa được Trung ương Hội LHTN Việt Nam xét chọn là 1 trong 22 gia đình trẻ để tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2020, tổ chức vào ngày 20-6-2020, tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 19 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28-6-2001 – 28-6-2020). Chương trình nhằm biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu; xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội.

Bài và ảnh: Tăng Thúy


Bài Và Ảnh: Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]