(Baothanhhoa.vn) - Nhạc sĩ Thuận Yến viết ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la”, năm 1979 khi ông lấy cảm hứng trong dịp được gặp Bác năm 1966 và những tình cảm, lòng ngưỡng mộ, kính yêu đối với vị Cha già của dân tộc đã dành cả cuộc đời cho đất nước hòa bình, độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân. Bài hát giàu chất thơ và chứa đựng nhiều hình ảnh sinh động với những thanh âm nồng ấm, thiết tha được phát sóng lần đầu trên Đài Tiếng nói Việt Nam với giọng ca của ca sĩ Thanh Hoa. Khi bài hát vang lên trên sóng phát thanh, tiếng hát của ca sĩ Thanh Hoa cũng chính là tiếng lòng của nhân dân Việt Nam vọng ngân đối với Bác.

Bác Hồ một tình yêu bao la

Nhạc sĩ Thuận Yến viết ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la”, năm 1979 khi ông lấy cảm hứng trong dịp được gặp Bác năm 1966 và những tình cảm, lòng ngưỡng mộ, kính yêu đối với vị Cha già của dân tộc đã dành cả cuộc đời cho đất nước hòa bình, độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân. Bài hát giàu chất thơ và chứa đựng nhiều hình ảnh sinh động với những thanh âm nồng ấm, thiết tha được phát sóng lần đầu trên Đài Tiếng nói Việt Nam với giọng ca của ca sĩ Thanh Hoa. Khi bài hát vang lên trên sóng phát thanh, tiếng hát của ca sĩ Thanh Hoa cũng chính là tiếng lòng của nhân dân Việt Nam vọng ngân đối với Bác.

Bác Hồ một tình yêu bao la

Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng. Ảnh: tư liệu

Ngay khổ thơ đầu, nhạc sĩ Thuận Yến đã viết lời khẳng định tình yêu bao la của Bác không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà với chung cả nhân loại, đó chính là tình yêu bao la của một vĩ nhân. Bác thương mọi kiếp người dân bị nô lệ, bị áp bức trên toàn thế giới. “Ngày 5-6-1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã quyết định rời quê hương ra đi tìm đường cứu nước. Với nghề làm phụ bếp trên chiếc tàu biển Latouche-Tréville của Pháp, Người đã trải qua hành trình từ châu Phi đến châu Mỹ...”, tới đâu Người cũng chứng kiến và xót thương những người nô lệ. Từ lòng kính yêu, ngưỡng mộ đó, nhạc sĩ Thuận Yến đã viết thành công những ca từ sâu sắc, thiết tha, nói lên tình yêu thương chung nhất, kính ngưỡng nhất của mọi người dân Việt Nam và cả nhân loại đối với Bác:

“Bác Hồ, Người là tình yêu thiết

tha nhất

trong lòng dân và trong trái tim

nhân loại.

Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc

nhân dân,

cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc

Việt Nam”.

Bác đặc biệt chăm lo cho hạnh phúc người dân Việt Nam, chăm lo cho hiện tại và tương lai dân tộc Việt Nam từ lòng tự hào lịch sử cha ông hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Điều đó thể hiện trong những việc làm cụ thể, hành động cụ thể của Bác:

“Bác thương các cụ già xuân về gửi

biếu lụa,

Bác yêu đàn cháu nhỏ trung thu gửi

cho quà.

Bác thương đoàn dân công đêm nay ngủ

ngoài rừng,

Bác thương người chiến sĩ đứng gác

ngoài biên cương.

Bác viết thư thăm hỏi gửi muôn vàn

yêu thương.

Bác viết thư thăm hỏi gửi muôn vàn yêu thương”.

Có một điệp khúc luôn được nhạc sĩ Thuận Yến chủ ý đưa vào cấu trúc tu từ bằng những ngôn ngữ giàu hình ảnh với các cung bậc cảm xúc rung ngân, ghi dấu ấn, chạm đến tâm khảm công chúng và lòng người dân đất Việt, đó chính là tình yêu thiết tha nhất của nhân dân đối với Bác không bao giờ mờ phai:

“Bác Hồ, Người là tình yêu thiết

tha nhất

trong lòng dân và trong trái tim

nhân loại.

Cả cuộc đời rất thanh cao không gợn

chút riêng tư

mãi ngàn đời ngát hương thơm trong

tâm hồn Việt Nam”.

Bác Hồ chính là nguồn ánh sáng trí tuệ, là tấm gương đạo đức cách mạng khiến ai trong chúng ta cũng có chung một cảm nhận: “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn”. Tất cả những điều đó bắt đầu từ một căn nguyên cốt lõi và sâu sắc, thể hiện trong lời bài hát ở khổ thơ sau:

“Bác đem ánh mặt trời xua màn đêm

giá lạnh,

Bác đem mùa xuân về mang hoa đẹp

cho đời.

Bác như bài dân ca ru em bé vào đời,

Bác như vì sao sáng, sáng giữa trời

bao la,

như cánh chim không mỏi bay khắp

trời quê hương,

xin khắc sâu ơn Người trong tâm hồn

Việt Nam”.

Tròn 50 năm thực hiện Di chúc của Người, đất nước Việt Nam hôm nay đang từng bước vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, để phấn đấu “sánh vai với các cường quốc năm châu” như sinh thời Người hằng mong muốn và luôn giữ vững nền độc lập, tự do, giữ từng tấc đất chủ quyền dân tộc. Trong tiết thu nay, khi đất nước thanh bình đang chuyển mình với những bước đi hào sảng, vững vàng theo ngọn cờ đỏ sao vàng của dân tộc trên con đường Bác Hồ đã chọn. Lòng chúng ta bỗng xốn xang khi nghe những âm thanh từ thẳm sâu trong tâm hồn ngân tới với bao niềm tha thiết nhớ ơn Người: “Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất... Bác như vì sao sáng, sáng giữa trời bao la, như cánh chim không mỏi bay khắp trời quê hương, xin khắc sâu ơn Người trong tâm hồn Việt Nam”.

Viên Lan Anh


Viên Lan Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]