(Baothanhhoa.vn) - Hành khách đi xe không phải là khán giả trong nhà hát, thế nhưng tôi lại chợt có sự liên hệ đến hai đối tượng này khi xem một clip về giao thông vừa được chia sẻ trên mạng xã hội. Một clip mà nhiều cư dân mạng đã phải dùng đến tên một bộ phim hành động của Mỹ để diễn tả, đó là: “Quá nhanh, quá nguy hiểm”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiết chế cảm xúc

Hành khách đi xe không phải là khán giả trong nhà hát, thế nhưng tôi lại chợt có sự liên hệ đến hai đối tượng này khi xem một clip về giao thông vừa được chia sẻ trên mạng xã hội. Một clip mà nhiều cư dân mạng đã phải dùng đến tên một bộ phim hành động của Mỹ để diễn tả, đó là: “Quá nhanh, quá nguy hiểm”.

Sở dĩ liên hệ bởi từng có một nghệ sĩ piano khi biểu diễn đã điều khiển những phím đàn không theo bản nhạc, mà anh đã dùng lực của bàn tay tác động lên phím đàn mạnh hơn, giữ lâu hơn bình thường khiến tạo ra thanh âm khác lạ, được khán giả tán dương. Chia sẻ sau đó nghệ sĩ này cho biết, vì quá cao hứng anh đã không nhìn vào bản nhạc, mà sử dụng bàn phím theo trạng thái cảm xúc.

Trong âm nhạc, sự thăng hoa của nghệ sĩ tạo ra cảm hứng cho khán giả, nhưng trong giao thông sự cao hứng của lái xe có thể phải đánh đổi bằng tính mạng.

Trong clip ghi lại hình ảnh chiếc xe khách lao vào gác chắn đường sắt trên địa bàn huyện Hà Trung mới đây cho ta thấy lái xe ít nhiều có sự chi phối của cảm xúc giống như nghệ sĩ piano. Anh đã không tập trung quan sát đường mà chỉ biết đặt cảm xúc của mình vào chân ga.

Bây giờ, có nhiều lái xe thường ngồi trên ghế lái bằng cảm xúc mà ít quan tâm đến tâm trạng của người cùng tham gia giao thông. Không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra, mà ở đó có sự chi phối từ yếu tố cảm xúc của người cầm lái.

Về cấu trúc, chân ga xe ô tô và bàn phím của piano có những điểm tương đồng bởi đều cần sự tác động của lực để tạo ra hiệu ứng. Lực mạnh hay yếu thường phụ thuộc vào trạng thái tâm lý người điều khiển.

Có sự giống nhau về mặt cơ học, nhưng rõ ràng chân ga xe ô tô không phải là bàn phím trên chiếc đàn piano để người lái xe lồng cảm xúc của mình vào đó.

Sự thăng hoa cảm xúc của nghệ sĩ sẽ tạo ra tuyệt phẩm âm nhạc, nhưng cảm xúc bất thường của lái xe lại là mầm mống của tai nạn.

Để bớt đi thảm cảnh giao thông, tài xế hãy đặt chân mình lên chân ga bằng lý trí, chứ không phải là sự tác động của cảm xúc điên rồ như hình ảnh trong clip mà chúng ta vừa xem.


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]