(Baothanhhoa.vn) - Hiểu đúng, hiểu đầy đủ về hệ thống pháp luật, để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, thể hiện được sự ngay thẳng, chính trực của mình; là công cụ quản lý và bảo vệ đất nước, bảo vệ quyền con người, trở thành nhu cầu tự thân của mỗi công dân, là yêu cầu đặt ra cho cả người làm luật cũng như thực thi pháp luật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thượng tôn pháp luật

Hiểu đúng, hiểu đầy đủ về hệ thống pháp luật, để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, thể hiện được sự ngay thẳng, chính trực của mình; là công cụ quản lý và bảo vệ đất nước, bảo vệ quyền con người, trở thành nhu cầu tự thân của mỗi công dân, là yêu cầu đặt ra cho cả người làm luật cũng như thực thi pháp luật.

Ngày 4-4-2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, theo đó: “Ngày Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” (gọi tắt là “Ngày Pháp luật”) được tổ chức hằng năm vào ngày 9-11 – cũng là Ngày Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ban hành bản Hiến pháp năm 1946 – đạo luật cơ bản đầu tiên của Nhà nước ta. Đây là một dấu mốc ý nghĩa, đem theo hy vọng tinh thần thượng tôn pháp luật sẽ trở thành việc thường xuyên, góp phần cổ vũ, khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân công dân tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ pháp luật, góp phần tạo chuyển biến mới về chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

Thế nhưng tình trạng vi phạm pháp luật trong thời gian qua vẫn còn nhiều, với mức độ nghiêm trọng. Trong một số vụ án còn có sự tham gia hoặc tiếp tay của một số cán bộ được giao nhiệm vụ giữ quyền thực thi pháp luật, dẫn đến giảm sút niềm tin của nhân dân. Qua những vụ án này cho thấy vẫn còn một “khoảng trống” pháp luật không hề nhỏ trong đời sống xã hội. Yêu cầu đặt ra cho cơ quan tư pháp và cơ quan bảo vệ pháp luật phải đánh giá lại hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và thực thi pháp luật đúng mức hơn.

Một đất nước có hệ thống pháp luật đầy đủ là đất nước phát triển, nhưng yêu cầu lớn hơn ở một đất nước có dân trí cao, là mọi tổ chức, mọi công dân đều phải thượng tôn pháp luật, để pháp luật phát huy tác dụng thật sự.

Để pháp luật thực sự điều chỉnh được đời sống xã hội, ngoài tính nghiêm minh của pháp luật, cần đến sự ngay thẳng, liêm chính của đội ngũ cán bộ ở các cơ quan thực thi pháp luật. Sự gương mẫu, chính trực của họ sẽ góp phần đưa ánh sáng của công lý, lẽ công bằng soi rọi đến từng ngõ ngách của đời sống, đảm bảo cho mọi công dân đều hiểu rằng họ đang sống trong một xã hội pháp quyền.

Việt Nam là một trong khoảng 40 quốc gia có ngày pháp luật, được xem là niềm tự hào, một sự coi trọng pháp quyền, nhưng sẽ tự hào hơn nếu như hệ thống pháp luật của chúng ta đủ sức mạnh để răn đe, ngăn chặn vi phạm.

Một trong những khẩu hiệu Ngày pháp luật Việt Nam năm 2018 là: “Thượng tôn pháp luật góp phần xây dựng Nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả”. Mọi tổ chức, công dân, nhất là cán bộ thực thi pháp luật hãy ý thức đầy đủ điều đó.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]