(Baothanhhoa.vn) - Tôi đi qua một công trường đông người và dừng lại để khóa vòi nước đang chảy mạnh, khi ngẩng lên tôi bắt gặp tấm pano lớn với dòng chữ “Đóng khóa vòi nước và mở vòi ý thức” đặt ngay cạnh đó. Tôi tự hỏi chẳng lẽ cái “vòi ý thức” lại khan hiếm đến thế sao?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tấm pano và vòi nước

Tôi đi qua một công trường đông người và dừng lại để khóa vòi nước đang chảy mạnh, khi ngẩng lên tôi bắt gặp tấm pano lớn với dòng chữ “Đóng khóa vòi nước và mở vòi ý thức” đặt ngay cạnh đó. Tôi tự hỏi chẳng lẽ cái “vòi ý thức” lại khan hiếm đến thế sao?

Không phải lần đầu tôi dừng lại để khóa một vòi nước đang chảy. Những chiếc vòi nước tôi bắt gặp đâu đó, thậm chí trong cơ quan mình nhiều lần “hồn nhiên” chảy, mà có lẽ nếu không khóa lại thì nó sẽ còn chảy đến khi hết nước.

Nhiều gia đình thường đặt những chiếc thùng dưới vòi nước để chứa những giọt nước tý tách chảy ra, mà theo họ làm như thế vẫn có đủ nước để dùng cho việc đun, nấu, rửa ráy trong ngày mà chiếc đồng hồ đo nước sẽ không chạy.

Tại sao họ có thể căn ke, tính toán đến từng giọt nước ở nhà mình, mà lại thản nhiên đến hoang phí với vòi nước xối xả chảy ở nơi khác. Họ đang thể hiện một lối sống, lớn hơn là nhân cách rất... khác người.

Để sản xuất được một mét khối nước sạch không chỉ mất nhân công, mà còn phải chi phí hóa chất, điện, thiết bị... và còn những thất thoát trong quá trình vận hành.

Người ta biết rõ điều đó, nhưng bởi tiền nước ở những nơi công cộng, trong những công trường hay ở nhiều công sở không phải lúc nào cũng do người trực tiếp sử dụng chi trả, nên ý thức tiết kiệm là rất thiếu.

Đã có rất nhiều chiến dịch truyền thông khuyến nghị người tiêu dùng tiết kiệm nước sạch và sử dụng tài nguyên nước đúng cách khi nguồn nước ngầm đang dần cạn kiệt, nước ở sông, hồ cung cấp cho các nhà máy nước trở nên ô nhiễm hơn, nhưng chưa có nhiều người chú ý.

Chúng ta thản nhiên với dòng nước sạch chảy vô ích ra môi trường, liệu chúng ta có nghĩ đến những người tiêu dùng ở cuối nguồn nước sẽ như thế nào khi thiếu nước.

Chúng ta chưa nghĩ đến điều đó hay ngại phải dừng lại tắt một vòi nước đang chảy không liên quan đến mình hoặc thấy phiền khi phải quay trở lại nhà vệ sinh để xem vòi nước chúng ta vừa dùng đã khóa lại chưa? Sẽ có rất nhiều sự biện minh, nhưng chắc chắn đều cho thấy sự ích kỷ và hoang phí.

Những tấm pano khuyến nghị không phải ngẫu nhiên được đặt cạnh vòi nước. Mọi người đều cần phải ứng xử có trách nhiệm.


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]