(Baothanhhoa.vn) - Cô bé hàng xóm nhà tôi ra trường làm thủ tục nhập học một cách lặng lẽ như nhiều đứa trẻ khác trong phố, đến nỗi tôi không kịp chúc mừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhập học trong lặng lẽ

Cô bé hàng xóm nhà tôi ra trường làm thủ tục nhập học một cách lặng lẽ như nhiều đứa trẻ khác trong phố, đến nỗi tôi không kịp chúc mừng.

Cũng phải thôi, đậu đại học bây giờ không phải là chuyện quá ồn ào, thậm chí có thí sinh chưa đi thi đã chuẩn bị tâm lý để nhập học, bởi không có trường này đón, thì trường kia cũng sẽ... “rước”! Đậu trường tốt hay trường “thường thường” cũng là đậu, ít năm nữa cũng thành cử nhân, kỹ sư... Quan trọng là tâm thế học của các em như thế nào, ý thức vươn lên và khẳng định mình như thế nào khi bước ra khỏi cánh cổng trường đại học.

Thi đại học bây giờ bảo dễ cũng không phải, nhưng cũng không quá khó.

Thời chúng tôi học đại học, cả xã chỉ có một vài người, thậm chí có năm không ai đậu. Khóa học của tôi có 7 chuyên ngành nhưng, chỉ có hơn 200 sinh viên. Còn bây giờ, sau 30 năm, số sinh viên vào trường mỗi năm gấp tới... gần 20 lần.

Dân số tăng là một trong những lý do, nhưng số người đi học tăng đến chừng ấy thì không tin nổi. Bây giờ các em có thể giỏi hơn chúng tôi thời ấy, nhưng liệu tấm bằng tốt nghiệp của các em có còn đầy đủ sự thiêng liêng; cổng trường đại học có còn... “cao vời vợi” trong tâm tưởng như trước đây khi chúng tôi bước vào hay không, hay đơn giản chỉ được xem như là “chuyện thường ngày phố huyện”.

Nhớ trước ngày tôi nhập học, khi bóc bì thư báo đỗ đại học ra, cả ông bưu tá và các thành viên trong nhà tôi đã ôm nhau mừng đến chảy nước mắt, bà con trong xóm đến, mẹ tôi đi rang lạc, bố tôi chạy ra đầu làng mua mấy be rượu, câu chuyện râm ran đến tàn đêm. Những ngày sau, tôi và những học sinh đậu đại học trong xã liên tục được đưa ra làm gương cho những đứa trẻ. Mà thực ra chúng tôi đậu đại học khối C, vào những trường “tốp đầu”, nhưng cũng chỉ có 16, 17 điểm, tức là mới bằng điểm sàn của trường “tốp sau” hiện nay. Tôi không hiểu giờ học sinh học đến mức nào mà có nhiều bài văn điểm 10. Những bài văn, mà tôi cố tưởng tượng xem nội dung thế nào, nhưng chưa định danh được.

Hôm nay, các trường đại học sẽ chốt danh sách nhập học đợt 1, và đã có những bữa liên hoan tiễn con, nhưng có cảm giác nó vẫn thiếu đi sự thiêng liêng của thời chúng tôi.

Bây giờ có những trường THPT gần như đậu đại học cả lớp. Đậu nhiều, nhưng có trường đại học vẫn “đói” sinh viên, phải đưa ra nhiều ưu đãi để “câu” người học. Chả biết rồi sau khi ra trường các em sẽ ra sao khi nhu cầu xã hội gần như không thể “nuốt” hết nguồn cung lớn đến vậy. Rồi lại nối dài danh sách những cử nhân, kỹ sư thất nghiệp. Khó để mà tránh được sự than trách, thậm chí oán thán.

Đậu đại học, ngoại trừ một số chuyên ngành khối kỹ thuật, kinh tế, y khoa, các trường trong khối vũ trang đang “hót”, còn lại sẽ ra sao?

Chúc mừng các em giống như cá chép đã “vượt vũ môn” như người xưa nói, nhưng có thành “rồng” được hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề, đặc biệt là nhu cầu của xã hội.

Một mùa tựu trường nữa, và vẫn là cảm giác có gì đấy thật lặng lẽ.


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]