(Baothanhhoa.vn) - Ngày 25-7-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các khoản thu - chi ngoài ngân sách trong các trường học năm học 2018 - 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không để tái diễn việc... cấm trên giấy!

Ngày 25-7-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các khoản thu - chi ngoài ngân sách trong các trường học năm học 2018 - 2019.

Theo đó, các khoản thu theo quy định của Nhà nước chỉ bao gồm: Học phí, tiền gửi xe, BHYT. Dạy thêm, học thêm ở trường THCS và THPT thực hiện theo quy định của UBND tỉnh, mức thu tối đa không quá 17.000 đồng/buổi/học sinh đối với lớp dưới 30 học sinh và không quá 15.000 đồng/buổi đối với lớp từ 30 đến 45 học sinh. Các trường tiểu học căn cứ số giáo viên hiện có và cơ sở vật chất nhà trường để dạy tăng buổi, bồi dưỡng nghệ thuật, thể thao và kỹ năng sống phù hợp, nhưng không được thu tiền của học sinh.

Các quỹ đoàn, đội, hội, thu - chi theo quy định, có sự kiểm tra, giám sát của lãnh đạo các đơn vị, trường học. Không được huy động quỹ khuyến học từ học sinh đang học tại trường, mà chỉ vận động bên ngoài và hội viên đóng góp theo quy định Điều lệ Hội khuyến học. Quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22-11-2011 của Bộ GD&ĐT. Bảo hiểm thân thể do tổ chức bảo hiểm triển khai thu là khoản tự nguyện. Các khoản thu phục vụ trực tiếp học sinh như trả tiền công phục vụ bán trú, ăn bán trú, mua bổ sung đồ dùng để dùng chung phục vụ bán trú; tiền nước uống, trông trẻ ngoài giờ, các trường chỉ thu khi cha mẹ học sinh thống nhất.

Các khoản khác không được thu trong các cơ sở giáo dục bao gồm: Bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh nhà trường; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường...

Một hướng dẫn chi tiết và không khác nhiều các năm học trước, nhưng việc tổ chức thực hiện liệu có khác, là điều mà rất nhiều phụ huynh học sinh chờ đợi.

Có một thực tế là, việc ban hành văn bản là nhiệm vụ của cơ quan quản lý, cơ quan chỉ đạo, còn thực hiện như thế nào lại là chuyện nội bộ trường học, mà ở đó, có rất nhiều khoản thu - chi đã bị “đồng lõa” để trá hình hoặc thu vượt, thu tăng. Có khoản thu bị o ép núp bóng tự nguyện. Nhiều phụ huynh và giáo viên bất bình kiến nghị nhưng ít được thay đổi, buộc họ phải đưa lên mạng xã hội để giải tỏa.

Hoan nghênh Sở GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn thu - chi trong năm học mới kịp thời và chi tiết. Hy vọng sau khi ban hành, ngành GD&ĐT tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát để quy định không chỉ tồn tại trên giấy.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]