(Baothanhhoa.vn) - Một doanh nhân vừa than vãn với tôi rằng bây giờ có nhiều doanh nhân đua nhau làm từ thiện. Mừng đấy, song cũng không khỏi lo. Trước khi kết thúc câu chuyện anh lưu ý đây chỉ là chuyện ở chốn lao xao, không phải chính sự.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hình ảnh từ thiện

Một doanh nhân vừa than vãn với tôi rằng bây giờ có nhiều doanh nhân đua nhau làm từ thiện. Mừng đấy, song cũng không khỏi lo. Trước khi kết thúc câu chuyện anh lưu ý đây chỉ là chuyện ở chốn lao xao, không phải chính sự.

Anh cho biết mình từng đề cập chuyện này trong một buổi sinh hoạt về đạo đức doanh nhân ở tổ chức mà anh là thành viên và đã bị gạt đi, chê là thiếu chuyên nghiệp. Doanh nhân phải xây dựng hình ảnh chứ, anh được giáo huấn trở lại!

Câu chuyện về xây dựng hình ảnh như anh kể không lạ, chỉ là nó được thẳng thắn nói ra từ một người trong giới mà thôi.

Bây giờ có nhiều doanh nhân đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên hết. Với một số người là bằng mọi giá. Làm gì thì cũng phải vì lợi ích của doanh nghiệp, gồm cả làm từ thiện. Việc ấy có thể đúng, có thể sai, tùy suy nghĩ mỗi người.

Cách đây ít ngày tôi gặp lại một “thủ lĩnh” trong phong trào thiện nguyện ở Thanh Hóa. Đó là Lê Thị Thanh Thủy, một cô gái không khỏe và cũng không giầu có. Cô làm thơ và... bán thơ, đồng thời kêu gọi bạn đọc cùng chí hướng chung tay vì người nghèo nơi biên giới. Cách làm của cô thuyết phục được nhiều người, dù có người bảo cô lập dị. Ngay cả gia đình cô cũng nghĩ thế và cấm cản. Cô chẳng để ý đến điều đó, mà còn say sưa hơn.

Trong lần gặp đầu tôi đã ấn tượng với cô và đặt vấn đề viết về cô, nhưng bị từ chối. Cô bảo làm từ thiện mà quá ồn ào chưa chắc đã hay, đến số điện thoại cô cũng không cho, tôi phải nhờ mối quan hệ khác để thuyết phục mới gặp lại cô. Vào trang facebook cá nhân biết cô cũng có hoàn cảnh hết sức đáng thương cả về tình cảm lẫn kinh tế, nhưng cô vẫn chọn cách đi giúp người trước khi lo cho mình. Một cô gái nhỏ bé nhiều lần lặn lội vào vùng tâm lũ Mường Lát mới đây cùng những chuyến hàng để giúp đồng bào là hành động đẹp, đáng để nhiều người trong chúng ta suy nghĩ.

Có thể có những doanh nhân nổi bật về trang phục, ấn tượng qua phát ngôn, tươi cười trước ống kính, nhưng chưa chắc hình ảnh của họ đã được người dân vùng thiên tai nhớ nhiều bằng cô.

Thiện nguyện càng trong sáng thì tính thuyết phục càng lớn. Đối tượng thụ hưởng từ hoạt động thiện nguyện cần lương thực để qua cơn đói, chiếc áo để mặc lúc mưa rét, nhưng cái họ cần hơn chính là manh áo tình người thực sự. Họ không muốn mình là nhân vật làm nền cho nụ cười xây dựng hình ảnh của doanh nhân nào đó.


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]