(Baothanhhoa.vn) - Nhiều số liệu ấn tượng về truyền thông thay đổi nhận thức và xây dựng các mô hình, câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình vừa được báo cáo tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để pháp luật về gia đình đến với từng gia đình

Nhiều số liệu ấn tượng về truyền thông thay đổi nhận thức và xây dựng các mô hình, câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình vừa được báo cáo tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Từ góc nhìn con số cho thấy chúng ta đã có những thành công. Tuy nhiên, dù bước đầu đã hạn chế được số vụ vi phạm bạo lực gia đình, nhưng trên thực tế vẫn chưa cho thấy sự yên tâm. Bạo lực gia đình với những hình thái, biến thể khác nhau, mức độ vi phạm lớn hơn tiếp tục là nỗi đau, gây ra sự bất hạnh khiến nhiều “pháo đài” của xã hội lung lay, người thân phải ly tán.

Có câu chuyện xảy ra tại phiên tòa cách đây chưa lâu khi tòa án đưa ra xét xử vụ án người cha đánh con đẻ của mình phải nhập viện, mất gần 20% sức khỏe. Khi tòa hỏi vì sao đánh con thì bị cáo đặt câu hỏi ngược lại là vì sao lại hỏi như thế. Con nó đánh mình thì mình phải đánh lại nó mới sợ, mới đúng chứ. Câu trả lời của bị cáo làm nhiều người không nhịn được cười. Đằng sau nụ cười là sự chua chát, cho thấy vẫn còn một khoảng trống về pháp luật không hề nhỏ.

Những câu chuyện vi phạm pháp luật về gia đình tương tự như thế vẫn còn xảy ra ở nhiều vùng quê, nhất là khu vực miền núi cao khi mà nhận thức của người dân còn thấp, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình chưa đến được với nhiều người hoặc là chưa thuyết phục, thay đổi được suy nghĩ của người dân thông qua những hình thức truyền thông mà họ được tiếp cận.

Nhiều thống kê gần đây và thông tin trên báo chí cho thấy bạo lực gia đình dù đã giảm về số lượng nhưng đang có xu hướng phức tạp, tinh vi hơn khi không còn thuần túy là do thiếu nhận thức hoặc bột phát dẫn đến bạo lực, mà sự vi phạm có ở cả những người nhận thức cao, vi phạm có ý thức, có tổ chức, thực hiện bạo hành người thân bằng những tiện ích từ công nghệ rất tinh vi, khó phát hiện, khó xử lý.

Để kết quả về phòng, chống bạo lực gia đình bền vững hơn, đi vào chiều sâu, không chỉ đẹp trên phương diện số liệu, đòi hỏi phải có thêm cách làm phù hợp với cuộc sống ở từng vùng, miền và từng đối tượng người dân. Không nên suy nghĩ và phó mặc nhiệm vụ phòng, chống bạo lực gia đình cho riêng ngành văn hóa, thể thao và du lịch, mà phải xem đó là trách nhiệm của tất cả chúng ta, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cơ quan.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]