Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện không hề nhỏ

(THO) - Gặp một cán bộ thân tình hồi anh còn công tác, nghe chuyện khiến tôi bất ngờ. Bất ngờ bởi anh là người của công việc mà sao lại phải phàn nàn về công việc. Từng nhiều lần đi công tác cùng, thấy anh phân công công việc qua điện thoại đâu vào đấy, nên tôi không chỉ nể về trình độ học vấn, còn phục anh ở khả năng điều hành.

Câu chuyện anh kể vừa vui, nhưng cũng đẫm nỗi niềm. Chuyện là anh vừa vận động thành công tất cả các hộ dân nuôi chó trong phố đưa chó đi tiêm phòng dại.

Sở dĩ có điều đó bởi sau khi nghỉ hưu anh được tín nhiệm bầu làm trưởng phố ở một khu đô thị trình độ dân trí cao. Nhưng anh bảo có cao mấy cũng là khu dân cư, các mối quan hệ, sự ràng buộc rất lỏng lẻo. Ngày trước mình lãnh đạo cơ quan đông người, địa bàn rải rác, nhưng có đủ cơ chế quyền lực và hình thức xử lý, nên mấy trăm người, đủ tính cách, trình độ, nhưng vẫn điều hành ngon ơ. Bây giờ khu phố chưa đầy trăm hộ dân nhưng chẳng dễ chút nào. Làm không đúng là mất lòng. Thậm chí đúng mà không khéo cũng dễ hỏng việc. Có nhiều cán bộ lãnh đạo trong cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể sau khi nghỉ hưu được tín nhiệm vào cấp ủy, làm cán bộ phố, thôn với mong muốn bằng uy tín, kinh nghiệm sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ. Nhưng trên thực tế khu dân cư không phải là một cơ quan. Hai thiết chế khác nhau, sự ràng buộc, chi phối qua lại càng khác nhau, đòi hỏi cách làm cũng phải khác. Một cán bộ phố vừa phải có uy tín, năng lực, lại đòi hỏi sự nhiệt tình, mềm mỏng trong công tác dân vận. Nghĩa là phải tích hợp nhiều yếu tố, chứ không phải cứ có ý chí là được.

Lâu nay việc bố trí cán bộ ở cấp này cơ bản là dựa vào những cán bộ nghỉ hưu, có nơi lại bị chi phối bởi mối quan hệ dòng họ, địa phương khá phức tạp, nên ở một số nơi hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo, điều hành chưa như mong muốn.

Câu chuyện vận động người dân trong phố tiêm phòng chó dại mà tôi nghe đúng là tưởng nhỏ mà không hề nhỏ. Từ câu chuyện này đặt ra, câu thúc trách nhiệm trong công tác tổ chức cán bộ nhiều hơn khi việc sáp nhập phố, thôn, bản, nhất thể hóa chức danh bí thư và trưởng phố đã và đang được thực hiện.


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]