(Baothanhhoa.vn) - Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án lớn, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh tiếp tục thể hiện sự chậm trễ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần người dám đương đầu

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án lớn, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh tiếp tục thể hiện sự chậm trễ.

Năm 2018, Thanh Hóa có 899 dự án thực hiện bồi thường GPMB, đến nay mới xong 166 dự án, bằng 18,46%; diện tích giải phóng mới đạt 17%.

Ngoài 3 huyện là Nga Sơn, Thiệu Hóa, Quan Sơn thực hiện GPMB đúng tiến độ, không có vướng mắc, các địa phương còn lại đều rất khó khăn. Riêng Khu Kinh tế Nghi Sơn có 14 dự án GPMB chậm tiến độ, trong đó có những dự án đã thực hiện từ cách đây 10 năm.

Qua giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho thấy, công tác GPMB trên địa bàn Thanh Hóa không chỉ khó về kinh phí, mà khó khăn lớn hơn là thiếu quyết tâm, thiếu cách làm. Nói cách khác là, chúng ta đang thiếu những người dám đương đầu với khó khăn, dám chịu trách nhiệm.

Mặc dù thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, Thường trực UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác GPMB, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và nhân dân bị ảnh hưởng của dự án để giải quyết khó khăn, vướng mắc, nhưng sự chậm trễ từ cơ sở, sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa các cơ quan chức năng vẫn là “rào cản” lớn.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVII, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đã xếp công tác GPMB vào nhóm công việc cấp bách hàng đầu cần tháo gỡ và nhấn mạnh để làm việc này phải có sự trăn trở, “dấn thân”.

Đây không phải lần đầu vấn đề GPMB “nóng” tại kỳ họp HĐND tỉnh. Năm 2017, HĐND tỉnh cũng thảo luận, chất vấn gay gắt vấn đề này, sau đó một số dự án chuyển biến rất nhanh, phải kể đến đầu tiên là tuyến đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa.

GPMB chậm tiến độ không chỉ gây lãng phí vốn đầu tư còn ảnh hưởng đến sự phát triển và các vấn đề an sinh xã hội.

Quyết tâm trong GPMB của tỉnh là rất cao, nhưng dường như giữa quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và sự hiệp lực của lãnh đạo một số ngành chức năng, địa phương trong tỉnh vẫn còn một khoảng cách. Để giải bài toán này phải cần đến những người dám đương đầu với khó khăn và dám chịu trách nhiệm.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]