(Baothanhhoa.vn) - Sắp có thêm một kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 4 ngày, là điều kiện tốt để người ta tụ tập. Bây giờ nghỉ mà không tụ tập, với nhiều người như thiếu đi cái gì.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Căn bệnh phú quý!

Sắp có thêm một kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 4 ngày, là điều kiện tốt để người ta tụ tập. Bây giờ nghỉ mà không tụ tập, với nhiều người như thiếu đi cái gì.

Lắm lúc tôi cố nhớ xem mình đã theo bao nhiêu khóa học, tham gia bao nhiêu diễn đàn, để có ai đó mời họp mặt còn tiện ứng xử.

Gặp bạn cũ, liên hoan lớp mới bây giờ là chuyện thường nhật khi người ta có hứng. Một lớp học chỉ tuần lễ cũng liên hoan, cũng đặt ra những quy chế bên lề. Người thân của tôi mấy hôm trước phàn nàn theo khóa bồi dưỡng chỉ mươi ngày mà phải tham dự tới ba cuộc liên hoan.

Nào là liên hoan nhóm cán bộ cùng cơ quan đi học, rồi liên hoan tổ, cuối cùng là liên hoan lớp. Trước khi bế giảng còn nộp tiền làm kỷ yếu. Tiền cho liên hoan, quà cho giáo viên, quà tặng cơ sở đào tạo hết hơn triệu đồng. Một công chức thu nhập bằng lương, mức chi như thế sẽ khiến gia đình một tháng phải chật vật trong chi tiêu, nhưng biết sao được, mình không thể khác số đông. Muốn có ý kiến cũng khó bởi ban cán sự lớp đã quyết, đã có thống nhất của cơ sở đào tạo.

Cuộc sống thôi thúc người ta tạo ra những cái cớ để tụ tập và nhiều thứ để hưởng thụ. Những câu lạc bộ, nhóm sở thích, hội đồng niên, đồng khóa, đồng ngũ cùng vô vàn tổ chức khác cứ thế lần lượt ra đời.

Phú quý đang sinh ra những thứ lễ nghĩa rất khác người và ở đó dường như có thanh âm của tiếng “gà gáy”. Nhiều người có điều kiện nhìn vào những buổi lễ ở những hoàn cảnh khác nhau để bắt chước, thậm chí còn muốn làm hơn. Họ đang đặt mình vào tư thế của những “con gà” với mong muốn “tiếng gáy” của mình gây được sự chú ý mà không biết những người khác có theo được mình hay không.

Tham gia những diễn đàn cốt để vui, nhưng không phải ai cũng dư dả, thành ra nếu không có điều kiện muốn tìm về với những kỷ niệm xưa, với bạn cũ cũng khó.

Tổ chức diễn đàn, gặp mặt, liên hoan để cùng hướng về một mục đích, chung một việc làm là điều cần, nhưng điều cần hơn là phải phù hợp điều kiện, hoàn cảnh, chứ không phải là chạy theo căn bệnh của sự phú quý.

Cần làm gì để sau những hoan hỉ của ngày gặp mặt, của tiệc liên hoan chúng ta không phải chứng kiến thêm những khuôn mặt méo là điều phải suy nghĩ.


Thảo Điền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]