(Baothanhhoa.vn) - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực từ ngày 1-7-2020.  Những viên chức tuyển dụng sau ngày luật có hiệu lực sẽ thực hiện làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn, đồng nghĩa không còn tình trạng “viên chức suốt đời”. Suy nghĩ bấu víu vào Nhà nước để hưởng lợi theo đó sẽ không còn tồn tại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tư duy phải theo kịp sự thay đổi

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực từ ngày 1-7-2020. Những viên chức tuyển dụng sau ngày luật có hiệu lực sẽ thực hiện làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn, đồng nghĩa không còn tình trạng “viên chức suốt đời”. Suy nghĩ bấu víu vào Nhà nước để hưởng lợi theo đó sẽ không còn tồn tại.

Tư duy phải theo kịp sự thay đổiẢnh minh họa.

Sự thay đổi này được nhìn nhận là bước chuyển đáng hoan nghênh, nhưng đòi hỏi đi kèm với sự thay đổi của luật phải là thay đổi trong suy nghĩ của những người thực thi và chịu sự điều chỉnh của luật. Thực hiện nghiêm quy định sẽ không còn nhiều người phải ấm ức nữa, đồng tiền ngân sách Nhà nước bỏ ra để trả lương cho viên chức cũng trở nên xứng đáng hơn.

Tôi nhớ một số lần mình từng rơi vào tình trạng ấm ức khi trở thành thiểu số trong những hội nghị đánh giá cán bộ dịp cuối năm. Dù đã gợi ý về mức độ hoàn thành công việc của một số cán bộ cấp dưới, nhưng những viên chức không hoàn thành nhiệm vụ vẫn nhận được những lá phiếu “tình cảm” để hợp thức cho mức độ hoàn thành công việc của họ, đồng nghĩa họ sẽ chẳng sao cả.

Làm vậy vì nhiều viên chức biết có nhận xét tốt cho người khác thì mình cũng mới được nhận xét tốt và cuối cùng là cả cơ quan đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sự đồng thuận kiểu “lợi anh, lợi tôi” ấy khiến cho không ít lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo phòng, ban trở nên cô đơn, ức chế.

Quy định về mối quan hệ lao động trước đây chưa thật rõ ràng, sau khi viên chức được tuyển dụng chính thức hợp đồng được ký thường không xác định thời hạn lao động cụ thể, nên khó cho phép người sử dụng lao động có thể loại bỏ ra khỏi đơn vị những viên chức không có năng lực, ý thức kỷ luật, trừ trường hợp thật đặc biệt.

Từ ngày 1-7-2020 viên chức được tuyển dụng làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập sẽ phải ký bản hợp đồng lao động với thời hạn tối đa chỉ 60 tháng/lần. Đây là thay đổi lớn, đánh vào tư tưởng cứ có chỗ đứng là chắc chân, không có động lực phấn đấu nữa. Bây giờ hết hạn hợp đồng mà không đáp ứng được yêu cầu công việc, thì dù cho có những lá phiếu theo kiểu “bùa phép” kia cũng mời anh nghỉ.

Thực hiện nghiêm quy định không chỉ tạo ra công bằng giữa cống hiến với hưởng thụ mà còn siết lại kỷ luật, kỷ cương công sở. Mà muốn vậy thì tư duy của cả người sử dụng lao động lẫn viên chức phải khác trước kia. Đó mới chính là điều được mong chờ, nhằm tạo ra môi trường để luật thực sự đi vào cuộc sống.

An Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]