(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Bá Thước đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân vùng dân tộc thiểu số và xem đây là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm, trọng điểm. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Bá Thước chú trọng công tác phổ biến pháp luật vùng dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Bá Thước đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân vùng dân tộc thiểu số và xem đây là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm, trọng điểm.

Huyện Bá Thước chú trọng công tác phổ biến pháp luật vùng dân tộc thiểu số

Nhân dân làng Chiềng Lẫm, xã Điền Lư tìm hiểu các quy định về xây dựng nông thôn mới tại nhà văn hóa thôn.

Điền Trung là một xã còn nhiều khó khăn của huyện Bá Thước, người dân hầu hết là dân tộc Mường, trình độ dân trí không đồng đều, vì vậy, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Vì vậy, từ nhiều năm nay, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với hội LHPN, đoàn thanh niên xã tổ chức các buổi gặp gỡ bà con trong các thôn, bản để giao lưu, truyền đạt kinh nghiệm làm ăn, phát triển kinh tế và kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho bà con.

Đồng chí Cao Văn Quang, Phó Bí thư Đảng ủy xã Điền Trung cho biết: Công tác giáo dục pháp luật vùng dân tộc thiểu số có những điểm mới, khác biệt so với giai đoạn trước, như: Tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc; chú trọng tuyên truyền Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới; Chương trình 135; các chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi... để người dân hiểu rõ được các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Ngoài phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền còn phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tham gia phát triển kinh tế; phát huy phong tục tập quán tốt đẹp, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, nhất là nêu cao cảnh giác, tham gia đấu tranh với các phần tử xấu, góp phần giữ gìn sự bình yên và xây dựng thôn, bản vững mạnh.

Để công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật vùng dân tộc thiểu số đạt kết quả cao nhất, trong những năm qua, huyện Bá Thước đã thực hiện đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; kết hợp, lồng ghép với các chương trình, đề án có nội dung về phổ biến, giáo dục pháp luật đang triển khai tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Lựa chọn xây dựng mô hình điểm ở các xã, thôn, bản vùng điều kiện khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên đài truyền thanh huyện, qua các buổi họp dân, họp bản. Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật cho những người làm công tác này. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật điểm tại thôn, bản, phát huy tốt nhất vai trò của các già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Bá Thước vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực còn thấp; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ cơ sở, cán bộ là người dân tộc thiểu số chưa đáp ứng yêu cầu. Hoạt động tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số còn mang tính thời vụ, sự kiện. Việc phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa được coi trọng đúng mức.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thời gian tới cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở huyện Bá Thước tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, để đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận với các nguồn thông tin về pháp luật, về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, hiểu rõ thêm về quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với Đảng, Nhà nước, nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương, đất nước.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài Và Ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]