(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, Huyện đoàn Hậu Lộc đã chỉ đạo các cơ sở đoàn đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên chung tay XDNTM.

Tuổi trẻ Hậu Lộc chung tay xây dựng nông thôn mới

Thực hiện phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, Huyện đoàn Hậu Lộc đã chỉ đạo các cơ sở đoàn đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên chung tay XDNTM.

Tuổi trẻ Hậu Lộc chung tay xây dựng nông thôn mớiĐVTN huyện Hậu Lộc ra quân tổng vệ sinh môi trường - chung tay XDNTM và hưởng ứng chiến dịch làm sạch biển năm 2023.

Hiện nay, toàn huyện Hậu Lộc có khoảng 49.000 thanh niên trong độ tuổi, trong đó có gần 6.000 thanh niên đang trực tiếp sinh hoạt tại các tổ chức đoàn - hội, số còn lại đang lao động, công tác và học tập tại các địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Tỉ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên tại địa phương đạt 77,6%. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, hướng các hoạt động về cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai thực hiện có trọng tâm, từng bước đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Công tác xây dựng tổ chức đoàn - hội, đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được chú trọng. Các hoạt động phong trào tiếp tục được đẩy mạnh, vai trò xung kích của thanh niên trên các lĩnh vực được phát huy, các công trình, phần việc thanh niên... đã góp phần nâng cao đời sống Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM của địa phương.

Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tăng cường đăng tải, tuyên truyền, chia sẻ các bài viết về truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Hậu Lộc, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và công tác xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh trên các trang mạng của tổ chức đoàn. Đồng thời, quan tâm tới các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương thông qua hoạt động về nguồn, hành trình tới địa chỉ đỏ. Năm 2023, Huyện đoàn Hậu Lộc đã tổ chức được 102 buổi tuyên truyền về kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963 - 24/3/2023). Đoàn các trường THPT, các liên đội tổ chức được 12 chương trình giao lưu truyền thống với câu lạc bộ “Người anh hùng và nhân chứng lịch sử”; tổ chức 81 diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” tại các chi đoàn khối trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; tổ chức 12 buổi giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, phòng chống đuối nước cho trên 6.000 đội viên thanh, thiếu nhi trong toàn huyện; hàng trăm buổi phát thanh trên loa phát thanh, câu lạc bộ phát thanh măng non tại các liên đội... Tiếp tục chỉ đạo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tuyên truyền chia sẻ “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” nhằm định hướng giáo dục cho ĐVTN, đồng thời lan tỏa những giá trị đẹp trong cuộc sống.

Nhằm tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế, năm 2023, Huyện đoàn Hậu Lộc đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trong quản lý tổ vay vốn phát triển kinh tế do đoàn thanh niên quản lý số tiền hơn 14 tỷ 098 triệu đồng và khảo sát, giải ngân nguồn tín dụng ưu đãi thanh niên khởi nghiệp cho 6 thanh niên, số tiền 570 triệu đồng. Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình “Tư vấn, hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp” cho 370 ĐVTN.

Phó Bí thư Huyện đoàn Hậu Lộc Đồng Thị Thảo cho biết: Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Hậu Lộc chung tay xây dựng nông thôn mới”, Ban Thường vụ Huyện đoàn Hậu Lộc đã chỉ đạo đoàn cơ sở, ĐVTN huyện Hậu Lộc tổ chức nhiều hoạt động gắn với thực hiện các tiêu chí trong XDNTM ở địa phương. Nổi bật như công tác vệ sinh môi trường; trồng cây xanh; tuyên truyền pháp luật; an sinh xã hội; xây dựng các điểm vui chơi cho thiếu nhi ở các thôn, xóm, khu phố. Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ cho các hộ nghèo, các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; chỉnh trang cảnh quan, khuôn viên; tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội... Từ năm 2020 đến nay, Huyện đoàn Hậu Lộc đã tổ chức được hơn 450 hoạt động tình nguyện, thu hút trên 30.000 lượt ĐVTN tham gia và triển khai thực hiện hơn 1.000 phần việc, 91 công trình thanh niên trị giá hơn 3,5 tỷ đồng, trong đó có 37 công trình thanh niên cấp huyện. Tiêu biểu như xây dựng mới 26 khu vui chơi cho trẻ em; 8 ngôi nhà khăn quàng đỏ, nhà nhân ái; 9 hàng cây thanh niên. Điển hình là các cơ sở đoàn thị trấn, đoàn các xã Cầu Lộc, Phong Lộc, Tuy Lộc, Hòa Lộc, Phú Lộc, Hoa Lộc, Hưng Lộc...

Các hoạt động bảo vệ môi trường, hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” cũng được triển khai rộng khắp, hiệu quả thông qua các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”. Thành lập và duy trì, triển khai thực hiện 28 mô hình, công trình thanh niên chung tay bảo vệ môi trường như: Câu lạc bộ thanh niên bảo vệ môi trường, đường tranh bích họa tuyên truyền bảo vệ môi trường, đoạn đường thanh niên tự quản bảo vệ môi trường, mô hình chợ không rác thải nhựa... Các cấp bộ đoàn đã tổ chức được hơn 1.500 buổi ra quân vệ sinh môi trường, trong đó có 34 hoạt động cấp huyện, thu hút gần 32.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Từ các hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Hậu Lộc đã góp phần chung tay XDNTM, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt, sau 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM (Chương trình XDNTM), cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của các cấp, các ngành và ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, đến nay Chương trình XDNTM của huyện Hậu Lộc đã đạt được những kết quả nổi bật. Theo kết quả đánh giá tự chấm điểm, đến nay huyện Hậu Lộc đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM và đang hoàn thiện các bước để Trung ương thẩm định, công nhận. Toàn huyện có 21/21 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Phú Lộc, Hoa Lộc, Hưng Lộc; 111/132 thôn đạt chuẩn NTM, đạt 84,09%; có 14 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 17 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Thu nhập của người dân toàn huyện từng bước nâng lên, tính đến hết năm 2023 ước đạt 59,27 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 4,5 lần so với đầu kỳ (năm 2011). Kết quả rà soát số hộ nghèo toàn huyện còn 1.006 hộ (chiếm 2,17%), khu vực nông thôn giảm còn 941 hộ nghèo, đạt 2,18%.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]