(Baothanhhoa.vn) - Mong muốn có được vóc dáng cân đối một cách nhanh chóng, nhiều người đã tìm mua và sử dụng thuốc giảm cân. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, việc lạm dụng quá mức loại thuốc này có thể dẫn đến những tác hại nguy hiểm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lạm dụng thuốc giảm cân và những hệ lụy khôn lường

Mong muốn có được vóc dáng cân đối một cách nhanh chóng, nhiều người đã tìm mua và sử dụng thuốc giảm cân. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, việc lạm dụng quá mức loại thuốc này có thể dẫn đến những tác hại nguy hiểm.

Lạm dụng thuốc giảm cân và những hệ lụy khôn lường

Nhiều loại thuốc giảm cân cấp tốc được rao bán trên thị trường với những lời “có cánh”.

Cách đây gần 2 tháng, một người bạn khoe với tôi trong sự vui mừng khi đã giảm được gần kg trong vòng hơn 2 tháng nhờ sử dụng một loại thuốc giảm cân được bán trên mạng xã hội Facebook. Và cách đây 1 tuần, khi đang nằm điều trị tại một bệnh viện, cô bạn ấy mới mếu máo gọi tôi, nói rằng từ nay sẽ không dám nghĩ đến việc dùng thuốc giảm cân cấp tốc nữa. Hỏi ra mới biết, lúc mới sử dụng, bạn tôi thấy cân nặng giảm đáng kể, có tuần giảm tới 3 kg. Tuy nhiên, sau một thời gian, cô bắt đầu thấy chóng mặt, buồn nôn, người mệt lả. Đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe thì các bác sĩ cho biết cơ thể bị suy nhược, tụt huyết áp do giảm cân sai cách.

Tương tự, thấy trên mạng xã hội lan truyền thông tin loại thuốc có thể giúp giảm nhanh 5 đến 8 kg trong vòng 10 ngày, chị Nguyễn Thị Phương, trú tại xã Đông Thanh (Đông Sơn) quyết định đặt mua về dùng dù không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần. Song, khi uống loại thuốc này, chị bị rối loạn tiêu hóa, nổi mụn khắp mặt, sức khỏe giảm sút rõ rệt. Điều đáng nói, khi tra tên thuốc trên mạng, chị Phương tá hỏa khi biết được, loại thuốc giảm cân chị sử dụng lâu nay đã bị Cục An toàn thực phẩm, Bộ y tế ra quyết định thu hồi từ tháng 8 – 2018. “Trường hợp như mình là còn nhẹ, bạn mình có người dùng thuốc giảm cân quá mức tới nỗi bị suy tim, chán ăn dài ngày, khả năng hấp thu thức ăn của dạ dày kém… Mọi người nên thận trọng và tìm cho mình phương pháp giảm cân hợp lý để tránh gặp phải các vấn đề về sức khỏe”, chị Phương chia sẻ.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của chị em, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giảm cân với mức giá khác nhau giúp người tiêu dùng dễ dàng mua được sản phẩm. Các loại thuốc giảm cân thực chất là thuốc gây chán ăn, một số loại thuốc làm người uống có cảm giác đầy bụng, không muốn ăn uống, làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn qua dạ dày, giảm hấp thụ chất béo để nhanh sụt cân... Do đó, việc tự ý sử dụng các thuốc giảm cân không theo hướng dẫn của bác sĩ có thể khiến cơ thể mất nước, hoa mắt chóng mặt, suy nhược cơ thể, dùng lâu dài có thể ảnh hưởng đến thần kinh, huyết áp, gây trầm cảm, phải lệ thuộc vào thuốc, ngộ độc… ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Có nhiều loại thuốc uống vào khiến người sử dụng có thể nhịn ăn kéo dài dẫn tới cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng dẫn đến cơ thể suy kiệt, thậm chí hạ đường huyết, trụy tim mạch dẫn tới tử vong.

Lạm dụng thuốc giảm cân và những hệ lụy khôn lường

Để giảm cân an toàn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tập thể dục thể thao đều đặn.

Trên thực tế, các loại thuốc giảm cân chủ yếu hoạt động bằng cách tác động trực tiếp vào hệ tiêu hóa nhằm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng, gây nên cảm giác chán ăn cho người sử dụng, từ đó làm giảm lượng dinh dưỡng cơ thể nạp vào và giúp giảm béo nhanh chóng. Tuy nhiên, người sử dụng cần xem xét kỹ và chủ động phòng tránh tác hại trước khi quyết định sử dụng thuốc giảm cân, cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin quan trọng của thuốc như thành phần, cơ chế tác dụng, nhà sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành; số đăng ký và khuyên dùng của các chuyên gia, bác sĩ uy tín để tránh tác hại cho sức khỏe. Đặc biệt, không nên mua thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường, đề phòng hàng giả mạo, gây những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe.

Để giúp cho việc giảm cân đạt hiệu quả, an toàn, tốt nhất người sử dụng nên đi khám, tư vấn bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Cần thiết lập cho mình chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn hợp lý, tránh các loại thực phẩm cung cấp năng lượng nhiều như: Bánh kẹo, nước ngọt đóng chai, bánh rán, thịt nhiều mỡ; tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây kết hợp luyện tập thể dục thể thao đều đặn.

Khánh Đan


Khánh Đan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]